24h
Yeah1 News

Thói quen khi bật quạt mùa nắng nóng dễ gây cứng mặt, thậm chí bỏ mạng

Thứ ba, 23/05/2023 | 16:36 (GMT+7)

Mùa nắng nóng khiến nhiều người có thói quen sử dụng quạt gió để tiết kiệm và làm mát. Tuy nhiên, những sai lầm tai hại này có thể gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Thời điểm nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng những thiết bị điện làm mát như điều hòa, quạt gió, máy phun sương... tăng cao. Đối với một số gia đình bình dân không có điều kiện lắp đặt điều hòa, quạt gió trở thành phương thức vừa tiết kiệm, vừa tiện lợi. Tuy nhiên, việc dùng quạt gió cần có chừng mực và những quy cách nhất định, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

1. Bật quạt hướng thẳng vào đầu hoặc chân

Đây là điều tối kỵ khi sử dụng quạt điện nhưng hiện tại có rất đông người đang gặp phải vấn đề này. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông Y Việt Nam) chia sẻ trên Nhịp sống Việt, đầu và chân là hai bộ phận chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu liên kết với tim , cột sống, não bộ... Nếu bật quạt hướng thẳng vào đầu và chân trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

Tốt nhất là nên để quạt ở hông giường và cho quạt xoay đều
Tốt nhất là nên để quạt ở hông giường và cho quạt xoay đều

Khi sức gió thổi vào vùng đầu liên tục sẽ gây thiếu máu ngoại vi, đau đầu. Riêng bệnh nhân cao huyết áp, thói quen này dễ dẫn đến tai biến. Trong khi đó, nếu quạt thổi vào chân thì gây ảnh hưởng đến tim mạch. Khi bàn chân bị lạnh, tim có thể tăng cường hoạt động để thúc máu xuống vùng chân, giữ ấm cho cho. Điều này gây mệt mỏi cho tim và khiến bạn cảm thấy uể oải khi thức dậy. 

Cách tốt nhất là nên đặt quạt gió ở bên hông giường, đoạn giữa thân người, quạt vừa có thể xoay để khuếch tán gió, vừa không nguy hại cho sức khỏe. 

2. Bật quạt với tốc độ cao

Trong trường hợp nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 30 độ, gần bằng với nhiệt độ cơ thể, lúc này, gió thổi từ quạt cũng ở mức nhiệt cao. Nếu bật tốc độ quạt quá cao sẽ khiến nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi khó thoát ra ngoài, cơ thể cảm giác nóng hơn, mệt mỏi, kiệt sức. Chính vì vậy nên bật quạt có tốc độ trung bình, để quạt xoay qua lại tản gió, lưu thông không khí.

3. Sử dụng quạt khi đổ mồ hôi nhiều

Sau khi tiết mồ hôi, nhất là khi vừa vận động mạnh xong, các mạch máu khắp cơ thể đều trong trạng thái giãn nở. Nếu bật quạt trong lúc này, quá trình bài tiết mồ hôi bị đình trệ dẫn đến mất cân bằng sản sinh nhiệt và tản nhiệt trong cơ thể, mạch máu bị co thắt đột ngột vô cùng nghiêm trọng.

Không bật quạt khi đang đổ mồ hôi nhiều
Không bật quạt khi đang đổ mồ hôi nhiều

Khi mạch máu ngoài da đang giãn rộng, tiếp xúc với gió lạnh dẫn đến co lại, nhiệt lượng dư thừa trong cơ thể không được phát tán ra bên ngoài khiến người dùng bị cảm lạnh.

4. Bật quạt ngay khi vừa đi nắng về

Cũng tương tự như khi mồ hôi tiết ra nhiều, cơ thể vừa đi nắng về sẽ có nhiệt độ cao, các mạch máu đang giãn nở, nếu ngồi quạt ngay sẽ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Ngoài ra, quạt gió khiến quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể bị ngưng trệ, mạch máu co lại và có nguy cơ đột quỵ cao. Chuyên gia đưa ra lời khuyên, sau khi đi nắng về nên ngồi nghỉ chờ cho ráo mồ hôi rồi bật quạt với tốc độ nhỏ, sau đó tăng dần.

5. Ngồi trước quạt ngay khi vừa tắm xong

Khi tắm xong, nhiệt độ cơ thể giảm mạnh, nếu ngồi trước quạt gió hoặc điều hòa có thể ảnh hưởng xấu đến lưu thông máu, dẫn đến máu lên não chậm, nhịp tim và huyết áp dao động bất thường. Nếu người có sức khỏe suy yếu thì sẽ dễ gặp tình trạng tai biến, đột quỵ.

Không ngồi trước quạt khi vừa tắm xong
Không ngồi trước quạt khi vừa tắm xong

6. Vừa bật quạt, vừa ngồi uống nước đá

Nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh và ngồi trước quạt gió trong mùa nắng nóng để giải nhiệt. Tuy nhiên, hành động này là sai lầm và cần loại bỏ ngay. Thứ nhất, việc uống nước lạnh khi cơ thể đang nóng sẽ khiến dạ dày, thành ruột co thắt, nguy cơ đau bụng cấp tính. 

Nếu lúc này bật thêm quạt gió, thân nhiệt xuống thấp dẫn đến đau họng, cảm lạnh, sốt, viêm phổi, nặng hơn là nhiễm trùng đường hô hấp...

7. Cho quạt vào trong màn (mùng)

Nhiều gia đình sử dụng quạt gió vào mùa hè thường có thói quen cho quạt vào trong màn (mùng) để mát hơn khi đi ngủ. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt mà các chuyên gia cảnh báo. Nếu để quạt trong không gian thu hẹp và bật liên tục trong lúc ngủ dễ dẫn đến thiếu hụt oxy. Điều này lý giải vì sao một số người sau khi thức dậy thường có cảm giác khó thở, ngột ngạt, mệt mỏi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục