24h
Yeah1 News

Thấy vết lạ trên móng tay, người phụ nữ đi khám thì phát hiện ung thư

Thứ tư, 24/05/2023 | 20:06 (GMT+7)

Đi làm móng thì phát hiện đường kẻ lạ trên móng tay, người thợ khuyên Stacey đi khám thì phát hiện mắc ung thư.

Cụ thể, Stacey Boss, 32 tuổi nhìn thấy vết bầm nhỏ trên móng tay của mình trong suốt một thời gian dài nhưng cô không hề để ý. Đến tháng 11/2019, khi đi làm móng, một người thờ ở Scotland đã từ chối lời đề nghị sơn sửa móng của Stacey đồng thời giục cô đi khám ngay lập tức. 

Bà mẹ 1 con sau đó cũng đã đến gặp bác sĩ của gia đình và được giới thiệu đến khám ở một bác sĩ da liễu. Vị bác sĩ này chẩn đoán rằng cô bị u hắc tố dưới móng, một loại ung thư da hiếm gặp được tìm thấy dưới móng tay.

Được biết, ung thư hắc tố dưới móng thường biểu hiện dưới dạng một vệt sẫm màu trên nền móng, móng bị tách, bong hoặc có vết sưng dưới móng. Bệnh có thể chữa khỏi khi được phát hiện sớm nhưng khối u ác tính có nguy cơ gây tử vong nếu chẩn đoán quá muộn. 

Stacey mô tả về triệu chứng của mình rằng: “Vết thâm trên móng giống như ai đã vẽ móng tay của tôi bằng bút đánh dấu vĩnh viễn từ lớp biểu bì đến đỉnh”.

Tháng 3 vừa qua, Stacey đã trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ móng tay và một phần xương, tiến hành sinh thiết. Mặc dù phát hiện từ lâu nhưng việc chẩn đoán và điều trị bị chậm trễ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Theo tờ New York Post, sau ca phẫu thuật, Stacey cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm. Trước đó, cô luôn cảm thấy lo lắng như toàn bộ cơ thể đang bị thay đổi, đường kẻ sọc ở móng tay vẫn mãi không biến mất. 

Đường kẻ sọc trên móng tay cảnh báo ung thư
Đường kẻ sọc trên móng tay cảnh báo ung thư

Mặc dù đã phẫu thuật xong nhưng Stacey vẫn phải thực hiện thêm nhiều xét nghiệm khác để đảm bảo rằng, tế bào ung thư hắc tố da không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Sau khi trải qua bạo bệnh Stacey cũng hy vọng rằng trường hợp của mình sẽ giúp mọi người nâng cao cảnh giác về căn bệnh ác tính này. Cô kêu gọi mọi người hãy chú ý đến cơ thể của mình dù chỉ là những thay đổi nhỏ nhất, đặc biệt là ở móng tay. Cô cũng dành lời cảm ơn đến người thợ làm móng: “Người thợ làm móng đã cứu mạng tôi. Cô ấy được đào tạo bài bản và có ý thức trách nhiệm, hơn cả tôi.”

Ngoài trường hợp của Stacey Boss thì vào năm 2019, một cô gái ở Chicago (Mỹ) tên là Karolina Jasko cũng phát hiện một đường màu đen trên móng tay của mình nhưng chủ quan. Cho đến một lần khi đi khám vì nhiễm trùng thì được chỉ định làm sinh thiết. Cô gái sau đó đã phải cắt bỏ một phần móng tay và dùng da ở khu vực khác đắp vào. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: móng tay   ung thư  

Cùng chuyên mục