24h
Yeah1 News

Thấy 2 cháu ăn ngon miệng, mặt bầu bĩnh, bà chưa kịp vui thì nhận “tin dữ”, khóc ròng vì sai lầm của chính mình

Thứ hai, 04/12/2023 | 18:54 (GMT+7)

Do sự chủ quan của người lớn, 2 cháu bé ở Sơn La bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, có nguy cơ phải uống thuốc cả đời.

Mới đây, trên các nền tảng mạng xã hội lan truyền câu chuyện đau lòng về hai chị em nhỏ (5 tuổi và 3 tuổi) ở Sơn La, được chẩn đoán mắc bệnh suy thận cấp và suy tuyến thượng thận phải nhập viện điều trị và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe suốt cuộc đời. Nguyên nhân của tình trạng xuất phát từ sự chủ quan từ người thân trong gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin chia sẻ, hai chị em sống cùng bà và thường xuyên phải gặp vấn đề mẩn ngứa, đặc biệt là ở khu vực tay . Ban đầu, khi thấy cháu xuất hiện triệu chứng ngứa, người bà đã tự mua thuốc để bôi lên cho các cháu thì tình trạng của 2 em đã cải thiện. Tuy nhiên, mặc dù được bà tiếp tục bôi thuốc thế nhưng các triệu chứng mẩn ngứa vẫn tái phát.

Chứng kiến cháu đau đớn từ cơn ngứa, người bà đã quyết định đưa cả 2 bé đến một cơ sở y tế địa phương, được chỉ định tiêm thuốc. Tổng cộng, cả hai cháu được tiêm 3 mũi, và triệu chứng mẩn ngứa giảm đáng kể. Điều đáng chú ý là sau liệu pháp, sức khỏe của hai em được cải thiện, ăn uống tốt hơn, tăng cân và khuôn mặt trở nên phúng phính hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cùng với những diễn biến tích cực, cả hai cháu bắt đầu phát ban, mọc lông rậm rạp khắp người, thậm chí có ria mép khiến gia đình lo sợ về vấn đề sức khỏe và đã đưa các em đi kiểm tra. Sau khi chuyển đến Hà Nội để thăm khám thì được bác sĩ kết luận là cả hai cháu đều mắc suy tuyến thượng/suy thận cấp do việc lạm dụng corticoid trong một khoảng thời gian dài. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của hai cháu, có khả năng phải sử dụng thuốc trị liệu suốt cuộc đời.

Hình ảnh bé gái Sơn La mọc nhiều lông mao, đi khám phát hiện bị suy tuyến thượng thận.
Hình ảnh bé gái Sơn La mọc nhiều lông mao, đi khám phát hiện bị suy tuyến thượng thận.

BS. ThS Phạm Như Quỳnh tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ rằng biến chứng do lạm dụng corticoid ở trẻ không phải là hiếm. Trong quá trình điều trị nhiều trẻ mắc suy tuyến thượng thận và phải sử dụng thuốc suốt đời, bác sĩ Quỳnh đã gặp nhiều trường hợp có nguy cơ phát sinh vấn đề sức khỏe do lạm dụng corticoid, không chỉ ở trẻ mà còn ở người lớn.

Theo bác sĩ Quỳnh, nhiều người không nhận ra họ đang lạm dụng corticoid thông qua việc sử dụng các loại thuốc tiêm, kem bôi ngoại da, kem trộn, hoặc thuốc xịt viêm mũi dị ứng. Hành động này thường xuyên và kéo dài mới có thể gây suy thượng thận, không chỉ là kết quả của việc sử dụng thuốc trong vài ngày. Vì vậy, việc sử dụng thuốc đúng cách, nhận biết và can thiệp kịp thời đối với những người bệnh là rất quan trọng để bảo vệ tuyến thượng thận.

Bác sĩ cảnh báo việc dùng thuốc đúng chỉ định rất quan trọng
Bác sĩ cảnh báo việc dùng thuốc đúng chỉ định rất quan trọng

"Ngay cả những người có chỉ định được dùng thuốc có thành phần corticoid, sau khi sử dụng các bác sĩ sẽ tư vấn đi kiểm tra lại tuyến thượng thận ngay. Trường hợp có dấu hiệu suy tuyến thượng thận, người dân cần đến cơ sở y tế để thăm khám và can thiệp kịp thời”, bác sĩ Quỳnh cho hay.

Theo bác sĩ Quỳnh, nhận diện những dấu hiệu của suy tuyến thượng thận do sử dụng thuốc chứa corticoid bao gồm việc tăng cân, mặt tròn và đỏ da trở nên mỏng. Ở nam giới, có thể xuất hiện hiện tượng mọc ria mép và tăng nhiều lông ở chân tay. Do đó, nếu bạn có lịch sử sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và phát hiện những biểu hiện này, việc điều trị càng sớm càng tốt.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cháu   sức khỏe  

Cùng chuyên mục