24h
Yeah1 News

Tác dụng tốt của mận Hà Nội ít ai biết: Vừa làm đẹp da lại chữa sốt cao

Thứ ba, 30/05/2023 | 18:14 (GMT+7)

Không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà quả mận còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà bỏ qua thì vô cùng lãng phí.

Quả mận thường xuất hiện vào khoảng tháng 5-7 trong năm, hiện tại đang là mùa "cao điểm" và cũng là loại quả mà nhiều người thích ăn vì rất ngon miệng. Mận thường có vị chua ngọt, giòn, có màu đỏ sẫm khi chín vô cùng đẹp mắt và là loại quả giúp thanh nhiệt hiệu quả cho cơ thể.

Mận là loại quả yêu thích của nhiều người (ảnh minh họa)
Mận là loại quả yêu thích của nhiều người (ảnh minh họa)

Theo Đông y, không chỉ quả mận mà tất cả các bộ phận của cây mận như: quả, rễ, vỏ rễ, nhựa, lá, nhân hạt... đều có tác dụng chữa bệnh. Quả mận có vị chua ngọt, tính bình, có công dụng thanh can điều nhiệt, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hư lao cốt chưng, âm hư nội nhiệt, thủy thũng, tiêu khát...

Trong đó, rễ mận còn được xem là vị thuốc quý, thường được thu hoạch vào tháng 9 - 10, vị đắng, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải độc. Lá mận vị chua, tính bình, chuyên trị vết thương, vết bầm do té ngã, va chạm mạnh. Nhân hạt mận còn gọi là lí hạch nhân, vị ngọt đắng, tính bình, có công dụng tán ứ, lợi thủy, nhuận tràng. 

Mận có thể giúp chữa nhiều vấn đề sức khỏe (ảnh minh họa)
Mận có thể giúp chữa nhiều vấn đề sức khỏe (ảnh minh họa)

Mận vừa là thực phẩm, mỹ phẩm vừa là vị thuốc giải nhiệt, trị đau nhức được ứng dụng đa dạng trong ẩm thực, làm đẹp và trị liệu. Dân gian từ lâu còn lan truyền một số bài thuốc từ mận và các bộ phận của cây mận như hạt, lá, rễ giúp chữa trị nhiều loại bệnh.

- Giảm đau nhức răng: Rễ mận 30g, sắc đặc với 100ml nước, ngậm 5 - 7 phút vào buổi sáng, chiều, tối trước khi đi ngủ, ngậm 5 ngày.

- Chữa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi: Lá mận 50g, lá thài lài tía, lá đào, lá si, lá dâm bụt mỗi thứ 30g. Tất cả rửa sạch, giã nhỏ, sao vàng ngâm với rượu 10 - 15 ngày. Dùng rượu này xoa bóp chỗ đau ngày 2 lần. 

Mận khi ăn với muối, làm nước hay làm mứt đều có vị rất ngon (ảnh minh họa)
Mận khi ăn với muối, làm nước hay làm mứt đều có vị rất ngon (ảnh minh họa)

- Chữa các bệnh sốt cao, kinh giật ở trẻ em, giảm ho, điều trị vết thương: Lá mận (lý thụ diệp) khô 8-12g, sắc uống. Dùng ngoài nấu lấy nước, bỏ bã tắm cho trẻ hoặc giã lấy nước cốt lá mận tươi thấm vào chỗ sưng đau.

- Tác dụng thanh nhiệt giải độc, dùng trong các chứng đái buốt, đái rắt do thấp nhiệt, các trường hợp đi lỵ ra máu, bệnh tiêu khát, trẻ em sốt nóng, mụn nhọt: Rễ mận (lý căn) 8-12g, sắc uống. Dùng ngoài sao tồn tính, nghiền thành bột, đắp hoặc rắc lên vết đau.

- Tác dụng nhuận tràng: Nhân hạt mận 10g, đào nhân 10g, hạnh nhân 10g. Tất cả cho vào ấm đổ 700ml, sắc còn 250, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 10 ngày.

- Vết thương do côn trùng đốt: Lấy hạt mận rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vết thương để 5 phút rồi rửa sạch. Đắp ngày 2 lần. 

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục