24h
Yeah1 News

Rầm rộ tin đồn "dùng nồi chiên không dầu gây ung thư", thực hư ra sao?

Thứ hai, 24/07/2023 | 20:27 (GMT+7)

Bên cạnh những “lời có cánh” về sự tiện dụng của nồi chiên không dầu, vẫn không ít tin đồn cho rằng sản phẩm này có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe người nội trợ.

Nồi chiên không dầu từ lâu vẫn luôn được xem là một sản phẩm “thần thánh” với những công dụng tuyệt vời. Nhưng để phản bác lại ý kiến đó, không ít người đã truyền tai nhau tin đồn “dùng nồi chiên không dầu có thể gây ung thư”. Thông tin này khiến các bà nội trợ hoang mang tột độ. Vậy, chuyên gia đính chính tin đồn này ra sao?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm chia sẻ, hiện nay chưa có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng minh được dùng nồi chiên không dầu để nấu thực phẩm có thể gây ra ung thư. Về mặt cơ bản, nồi chiên không dầu được hoạt động dựa trên không khí nóng, chúng hoàn toàn vô hại.

Các chuyên gia khẳng định rằng thông tin dùng nồi chiên không dầu gây ung thư là vô lý - Ảnh minh họa
Các chuyên gia khẳng định rằng thông tin dùng nồi chiên không dầu gây ung thư là vô lý - Ảnh minh họa

Ông cũng đưa ra những khuyến cáo, rằng nồi chiên không dầu chỉ nên đường sử dụng ở nhiệt độ từ 150-170 độ C, vì khi khi để ở nhiệt độ cao quá mức sẽ gây ra biến tính thực phẩm. “Tôi rất sợ! Giờ cứ cái gì “lạ”’ đều được gắn với mác ung thư”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói thêm.

Bên cạnh đó, PGS.TS.BS. Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chỉ rõ, chất gây hại của nồi chiên không dầu thường sinh ra từ bối cảnh sử dụng như chiên, nướng, chứ không phải do sản phẩm. 

Các chất trong thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao có thể bị chuyển biến thành acrylamide có nguy cơ gây nên ung thư. Thế nhưng, cho đến ngày nay, lượng acrylamide cụ thể dẫn đến ung thư vẫn chưa được công bố rõ ràng.

Người nội trợ cũng được khuyến cáo phải thật sự chú ý đến nhiệt độ khi sử dụng nồi chiên không dầu - Ảnh minh họa
Người nội trợ cũng được khuyến cáo phải thật sự chú ý đến nhiệt độ khi sử dụng nồi chiên không dầu - Ảnh minh họa

Ông Niên còn có đôi lời nhắn nhủ rằng, người nấu ăn khi chiên hoặc nướng thực phẩm, nên để ý nhiệt độ và thời gian chế biến thức ăn. Tránh tình trạng thực phẩm chuyển sang màu vàng sậm, cháy khét, vì phần cháy khét có chứa nhiều acrylamide dẫn đến nguy cơ ung thư ngày một tăng cao.

Một số chuyên gia khác cũng cho biết, họ luôn ủng hộ mọi người ăn đồ luộc, hấp hơn là đồ chiên, nướng. Không chỉ bảo toàn được các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, mà đồ luộc, hấp còn có calories thấp hơn đồ chiên rán, mang lại cho người ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng và một sức khỏe dồi dào hơn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục