24h
Yeah1 News

Quy định hưởng BHYT từ bệnh viện cấp huyện đến các bệnh viện cấp Trung ương, người dân biết kẻo thiệt thòi

Thứ hai, 25/09/2023 | 16:42 (GMT+7)

Đang ở bệnh viện cấp huyện nhưng được chuyển qua bệnh viện cấp Trung ương, người dân có được hưởng tiền BHYT không, nắm rõ thông tin kẻo thiệt thòi

Thẻ BHYT là căn cứ quan trọng để xác định việc chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT khi người lao động đi khám chữa bệnh BHYT. Mỗi người dân khi tham gia BHYT sẽ được cấp 01 thẻ bảo hiểm y tế dùng làm căn cứ để xác định các quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia khi đi khám, chữa bệnh BHYT theo quy định. Hiện nay thẻ BHYT cấp theo mẫu mới áp dụng trên toàn quốc và có dấu xác nhận của Cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ.

Quy định hưởng BHYT từ bệnh viện cấp huyện đến các bệnh viện cấp Trung ương, người dân biết kẻo thiệt thòi - ảnh 1
Quy định hưởng BHYT từ bệnh viện cấp huyện đến các bệnh viện cấp Trung ương, người dân biết kẻo thiệt thòi - ảnh 2

Mới đây, trên diễn đàn của báo Lao động, liên quan đến vấn đề BHYT, một bạn đọc đặt câu hỏi: "Tôi được một bệnh viện đa khoa tuyến huyện ở Hải Dương chuyển hồ sơ lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Hà Nội. Vậy khi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quận đội 108, tôi có được hưởng tiền BHYT không?

Liên quan thắc mắc này, được biết Căn cứ Điểm đ Khoản 1 và Điểm a Khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 về mức hưởng bảo hiểm y tế:

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau: 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.

3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT  thanh toán theo mức hưởng quy định tại Khoản 1 Điều này theo tỉ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều này:

Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú.

Đang ở bệnh viện cấp huyện nhưng được chuyển qua bệnh viện cấp Trung ương, người dân có được hưởng tiền BHYT không, biết kẻo thiệt thòi
Đang ở bệnh viện cấp huyện nhưng được chuyển qua bệnh viện cấp Trung ương, người dân có được hưởng tiền BHYT không, biết kẻo thiệt thòi

Mức hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến của bạn là 80%. Nếu bạn có giấy chuyển tuyến từ bệnh viện đa khoa ở huyện (do bệnh viện yêu cầu chuyển) lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì khi đi khám, chữa bệnh ở đây, bạn sẽ được hưởng 80% chi phí điều trị trong phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế. Ngược lại, bạn chỉ được hưởng 40% mức hưởng khi điều trị nội trú chi phí trong phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: BHYT   hưởng BHYT  

Cùng chuyên mục