24h
Yeah1 News

Ở nhà quá lâu khiến bạn ngày càng chán giao tiếp với xã hội, hay mệt mỏi và kém thông minh

Thứ ba, 23/05/2023 | 14:20 (GMT+7)

Sống một mình, làm việc tại nhà, không ra ngoài là mong muốn của nhiều bạn trẻ. Nhưng trên thực tế, ở nhà không phải là một lối sống lành mạnh.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ chán giao tiếp xã hội, thậm chí còn cảm thấy sợ hãi, chán ghét các hoạt động xã hội. Họ thấy điều đó thật đau đớn và gượng ép. Giao tiếp với mọi người vốn dĩ là thoải mái, vui vẻ, rồi đôi bên cùng có lợi. Nhưng giờ đây, thái độ của mọi người đối với mạng xã hội đã thay đổi 180 độ. Giới trẻ thích ở nhà, dù là ngày làm việc hay ngày nghỉ, họ chỉ muốn ở nhà một mình và từ chối mọi giao tiếp xã hội. Sống một mình, làm việc tại nhà, không ra ngoài là mong muốn của nhiều bạn trẻ. Nhưng trên thực tế, ở nhà không phải là một lối sống lành mạnh.

Ở nhà quá lâu khiến bạn ngày càng chán giao tiếp với xã hội, hay mệt mỏi và kém thông minh
Ở nhà quá lâu khiến bạn ngày càng chán giao tiếp với xã hội, hay mệt mỏi và kém thông minh

Các nhà nghiên cứu từng tiến hành một thí nghiệm gọi là "hiệu ứng ngày rắn". Nghiên cứu được thực hiện tại thời điểm dịch Covid diễn ra, khi mà hầu hết mọi người đều ở nhà và thậm chi không bước chân ra đường trong vài tháng. Sau nhiều thử nghiệm và khám phá, các nhà tâm lý học đã đưa ra kết luận rằng nếu một người sống trong môi trường khép kín, thiếu tương tác sẽ dễ dẫn đến tư duy chậm chạp và suy yếu khả năng phản ứng sau một thời gian dài. 

Ở nhà quá lâu khiến bạn ngày càng chán giao tiếp với xã hội, hay mệt mỏi và kém thông minh - ảnh 2

Trong giai đoạn nghiên cứu, các nhà tâm lý học cho biết những người ở nhà trong khoảng thời gian dài khiến khả năng nhận thức của họ suy yếu đi, khó tập trung, nhiều người còn rơi vào tình trạng trầm cảm. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do mọi người đã ở trong một môi trường khép kín trong một thời gian dài. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất nhận thức và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

Ở lâu trong môi trường khép kín, não bộ sẽ bị suy giảm nhận thức
Ở lâu trong môi trường khép kín, não bộ sẽ bị suy giảm nhận thức

Bộ não con người chỉ có thể xử lý thông tin và điều khiển chức năng của các hệ thống khác trong cơ thể khi nó được kích thích bởi môi trường bên ngoài. Nếu trải nghiệm nhiều với thực tế tiếp xúc với nội dung phong phú, người đó sẽ ghi nhớ thông tin sâu sắc. Nhưng nếu ở lâu trong môi trường khép kín, não bộ sẽ bị suy giảm nhận thức, không thể phân biệt rõ ràng chi tiết những việc diễn ra hằng ngày. Một số nhà tâm lý học thậm chí còn tin rằng sống quá lâu trong một môi trường chật hẹp, chật hẹp có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đây là một lối sống không lành mạnh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ở nhà   Sống một mình  

Cùng chuyên mục