24h
Yeah1 News

Những thực phẩm không nên hấp đi hấp lại, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Thứ tư, 10/05/2023 | 18:57 (GMT+7)

Thói quen hấp lại những loại thực phẩm này khi không sử dụng hết khiến nhiều người bị ngộ độc hoặc sử dụng trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cơm nguội

Ở các nước phương Đông, việc hấp lại cơm nguội khi không sử dụng hết khá phổ biến. Tuy nhiên, một chuyên gia dinh dưỡng được công nhận ở Australia, Kim Lindsay cảnh báo rằng, cơm chưa chín có chứa bào tử Bacillus cereus - một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Các bào tử này có thể tồn tại ngay cả khi cơm đã được nấu chín và đặc biệt là có khả năng chịu nhiệt tốt. 

Cơm nguội để lâu có chứa vi khuẩn gây ngộ độc
Cơm nguội để lâu có chứa vi khuẩn gây ngộ độc

Khi cơm thừa được để trong nhiệt độ phòng, các bào tử sẽ dần phát triển thành vi khuẩn gây tiêu chảy, nôn mửa. Cơm khi được để ở nhiệt độ phòng càng lâu thì khi nấu chín sẽ càng dễ sản sinh ra vi khuẩn, chất độc. Vì vậy, chuyên gia khuyên rằng, cơm thừa không nên cất quá 1 ngày để tránh nguy cơ ngộ độc.

Cải bó xôi

Các loại rau lá xanh, ví dụ như cải bó xôi có chứa các hợp chất nitrat. Các hợp chất này khi được đun nóng sẽ phân hủy thành các hợp chất khác có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Những thực phẩm không nên hấp đi hấp lại, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe - ảnh 2

Về bản chất thì nitrat là vô hại. Tuy nhiên, các enzim và vi khuẩn sống trong miệng có thể chuyển đổi nitrat thành nitrit, sau đó là nitrosamine gây ung thư.

Cải bó xôi nếu không nấu đúng cách cũng có thể gây ung thư
Cải bó xôi nếu không nấu đúng cách cũng có thể gây ung thư

Bên cạnh đó, cải bó xôi nếu không được đun nóng đúng cách thì các vi khuẩn listeria vẫn tồn tại, có thể gây ra bệnh listeriosis với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, cứng cổ, lú lẫn, co giật.

Trứng

Trứng khi chưa nấu chín có thể bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian rất lâu. Tuy nhiên, khi đã được nấu chín thì tốt nhất nên ăn hết không nên để thừa vào bữa sau. Bởi lẽ, trứng có chứa vi khuẩn salmonella, gây ngộ độc. Khi chúng được để bên ngoài trong thời gian dài có thể khiến vi khuẩn này sinh sôi thêm.

Không nên để trứng đã nấu chín bên ngoài quá lâu
Không nên để trứng đã nấu chín bên ngoài quá lâu

Khoai tây

Việc để khoai tây đã nấu chín trong nhiệt độ phòng lâu hơn 2 giờ có thể dẫn đến sự phát triển của Clostridium botulinum. Chất này có thể tấn công dây thần kinh, gây khó thở và nhiều triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất, thức ăn hàng ngày chỉ nên nấu vừa phải, đủ ăn, không nên để thừa. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sức khỏe  

Cùng chuyên mục