24h
Yeah1 News

Thiết bị trong nhà tốn điện hơn điều hòa, chỉ cần quên rút phích cắm là hóa đơn tăng vọt

Thứ năm, 11/05/2023 | 11:55 (GMT+7)

Điều hòa không phải là thiết bị gây tiêu hao điện năng nhất trong gia đình mà những thiết bị khác cũng có thể khiến hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng vọt.

Nhiều người có quan niệm những thiết bị càng to thì càng dễ hao tốn điện năng, còn những thiết bị có kích thước nhỏ hơn thì tiêu hao nhiều năng lượng. Tuy nhiên, quan điểm này là sai lầm vì trên thực tế những thiết bị tuy có kích thước nhỏ nhưng nếu cứ cắm mãi trong ổ điện thì làm tiêu thụ khá nhiều điện năng, dẫn đến hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng bất thường.

Tủ lạnh

Bên cạnh điều hòa, tủ lạnh là thiết bị tiêu thụ điện năng lớn nhất trong gia đình. Nguyên nhân xuất phát từ việc tủ lạnh được bật thường xuyên nên dù công suất tủ lạnh không quá lớn thì vẫn tiêu hao lượng điện năng không nhỏ.

Đối với những loại tủ lạnh có dung tích cỡ nhỏ khoảng 150 lít, công suất từ 100-150W, mỗi ngày sẽ tiêu hao khoảng 4kWh đến 5kWh. Nếu sử dụng nhiều thì sẽ càng gây tốn điện hơn. 

Một cách hiệu quả giúp giảm tiêu hao điện năng khi sử dụng tủ lạnh thường xuyên là không được đóng-mở tủ lạnh nhiều lần để hạn chế lượng điện tăng vù. Ngoài ra, người dùng cần phải kiểm tra tủ lạnh định kỳ, nếu có hư hỏng phải báo ngay cho thợ đến sửa chữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình cũng như giảm hao phí năng lượng

Bình máy nóng lạnh

Bình nước nóng lạnh nếu không sử dụng thì nên ngắt nguồn
Bình nước nóng lạnh nếu không sử dụng thì nên ngắt nguồn

Mỗi một máy nước nóng-lạnh đều có thiết kế phích cắm hoặc cầu dao điều khiển. Khi nhiệt độ trong bình nước thấp hơn so với nhiệt độ cài đặt thì máy sẽ tự động đóng điện để làm nóng. Điều này gây ra tình trạng tốn điện năng nhiều hơn. Khi không sử dụng bình nước nóng-lạnh này nữa, gia đình nên rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao để đảm bảo an toàn cho người thân, tránh tình giật điện.

Nồi cơm điện

Nồi cơm điện là thiết bị gia dụng quen thuộc đối với mọi nhà. Thông thường, mỗi gia đình thường có 1-2 nồi cơm điện, thậm chí là nhiều hơn. Một số gia đình thường có thói quen cắm sẵn nồi cơm điện trước giờ cơm khá lâu, sau đó để để nồi cơm điện tự hâm nóng cơm cho đến khi dùng. 

Nồi cơm điện tiêu hao không ít năng lượng điện nếu cắm cơm từ sớm
Nồi cơm điện tiêu hao không ít năng lượng điện nếu cắm cơm từ sớm

Tuy nhiên, điều này vô tình khiến thiết bị hao tốn nhiều điện năng, gây lãng phí năng lượng. Một chiếc nồi cơm điện có dung tích khoảng 1,2 lít có công suất tương đương 350-400W. Nồi cơm điện như thế hoạt động suốt 2 giờ đồng hồ thì sẽ tiêu thụ khoảng 0.75 ký điện. Đối với nồi cơm điện có dung tích lớn hơn thì điện năng tiêu thụ cũng tăng theo.

Tivi

Một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Không chỉ lượng điện trên màn hình khi bật mà lượng nhiệt tỏa ra từ tivi cũng gây hao mòn điện năng. Ngay cả khi không hoạt động, chỉ cần cắm điện vào thì mỗi chiếc tivi cũng khiến gia đình tiêu tốn khoảng 500.000 đồng/năm. Trong trường hợp tivi bị hư hỏng thì tiền điện thậm chí còn tiêu hao nhiều hơn. Cần phải liên hệ thợ sửa chữa kịp thời để giải quyết vấn đề hư hỏng.

Bàn ủi (bàn là)

Nhìn bề ngoài nhỏ bé nhưng ít ai biết rằng mỗi chiếc bàn ủi có công suất cao bằng một cái máy lạnh 750W. Nếu trong gia đình sử dụng bàn là khoảng 10 giờ/tuần thì điện năng tiêu thụ có khi lên đến 30kWh . 

Bàn ủi nên hạn chế sử dụng vì tiêu hao không ít điện
Bàn ủi nên hạn chế sử dụng vì tiêu hao không ít điện

Cục sạc điện thoại, máy tính

Người sử dụng điện thoại, máy tính thường có thói quen cắm cục sạc thường xuyên trong ổ cắm kể cả khi không sử dụng. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm dễ dẫn đến tình trạng hao mòn điện năng. Nguyên nhân do dây sạc không kết nối với thiết bị nào nhưng lại kết nối với nguồn điện. Ngoài ra, điều này khiến cục sạc bị lão hóa sớm, gây hao mòn thiết bị và mất an toàn về điện.

Ngay cả khi không sạc điện thoại, máy tính thì nhiều người có thói quen cắm cục sạc vào nguồn điện
Ngay cả khi không sạc điện thoại, máy tính thì nhiều người có thói quen cắm cục sạc vào nguồn điện

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục