24h
Yeah1 News

Những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình sử dụng điều hoà vừa tổn hại sức khoẻ vừa ngốn tiền điện

Thứ ba, 23/05/2023 | 16:37 (GMT+7)

Trong ngày mùa hè nóng bức, điều hoà là một trong những thiết bị không thể thiếu giúp bạn giảm nhiệt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thiết bị này, một số người vẫn mắc phải sai lầm nghiêm trọng.

Đóng chặt cửa khi sử dụng máy điều hòa

Mọi người thường nghĩ rằng, trong quá trình sử dụng điều hòa, cửa phòng phải luôn được đóng kín để tránh thất thoát hơi lạnh ra bên ngoài. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Không khí trong phòng đóng kín độc hại hơn gấp 2 - 5 lần không khí ngoài trời nên việc sử dụng điều hòa trong không gian kín nhiều giờ liền có thể khiến sức khỏe của người dùng giảm sút.

Đóng chặt cửa khi sử dụng điều hoà khiến phòng không được 'thở'
Đóng chặt cửa khi sử dụng điều hoà khiến phòng không được "thở"

Chính vì vậy, sau khoảng 15 - 30 phút sử dụng điều hoà, bạn hãy mở cửa để căn phòng được “thở”, nguồn không khí trong phòng được thay mới. Trong trường hợp bạn thường xuyên đóng chặt cửa thì nên lựa chọn các sản phẩm máy lạnh thế hệ mới có thêm chức năng lọc không khí. 

Sử dụng điều hòa ngay khi vừa đi nắng về

Khi vừa đi ngoài trời nắng về, bạn rất nóng và muốn tận hưởng ngay cái mát nên đã vào phòng bật điều hoà ngay. Hành động này thực sự vô cùng nguy hiểm, có thể khiến bạn bị sốc nhiệt. Lý do là lúc này, có thể bạn tiếp xúc với nhiệt độ mới đột ngột, chưa kịp thích nghi, dẫn đến sốc nhiệt với các triệu chứng như nhịp tim nhanh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, tức ngực…..

Sử dụng điều hoà ngay khi vừa đi nắng về gây nên hiện tượng sốc nhiệt
Sử dụng điều hoà ngay khi vừa đi nắng về gây nên hiện tượng sốc nhiệt

Các chuyên gia khuyên bạn rằng, khi vừa đi ngoài trời nắng về, không nên vào phòng điều hòa ngay mà hãy chờ khoảng 10 - 15 phút để cơ thể ổn định nhiệt độ rồi hãy vào. Hoặc bạn cũng có thể đứng ở cửa vài phút để cơ thể thích nghi với nhiệt độ phòng rồi bước vào phòng bật điều hoà từ từ.

Tương tự, khi muốn ra khỏi phòng điều hoà, bạn hãy tắt điều hoà ít nhất 30 phút rồi mới ra ngoài. Nhiệt độ điều hoà cũng không nên quá chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời, mức chênh lệch chỉ nên khoảng từ 7 - 10 độ C.

Không bảo trì điều hoà thường xuyên

Điều hòa sau quá trình sử dụng cần phải được vệ sinh và thay bộ lọc. Điều này giúp loại bỏ được các vi khuẩn, nấm mốc tích tụ trong điều hòa rồi phát tán ra không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Bên cạnh đó, việc không vệ sinh, bảo trì điều hòa thường xuyên còn là nguyên nhân khiến nguồn năng lượng tiêu hao nhiều, tốn điện. 

Bộ lọc điều hoà cần được thay 3 tháng/lần
Bộ lọc điều hoà cần được thay 3 tháng/lần

Thông thường, việc vệ sinh và thay bộ lọc cần được thực hiện 3 tháng 1 lần. 

Sử dụng điều hoà trong một thời gian dài

Trong cái thời tiết oi bức của mùa hè trong những ngày hôm nay, nhiều người có xu hướng ngồi trong phòng điều hoà trong một thời gian dài. Điều này có thể gây nên các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, khô da, dị ứng,...

Sử dụng điều hoà trong thời gian dài có thể gây nên nhiều bệnh về đường hô hấp
Sử dụng điều hoà trong thời gian dài có thể gây nên nhiều bệnh về đường hô hấp

Lời khuyên của các bác sĩ là bạn chỉ nên ngồi trong phòng điều hoà liên tục từ 4 - 5 tiếng đồng hồ, trừ thời gian đi ngủ. Sau thời gian này, bạn hãy ra ngoài để tiếp xúc với nguồn không khí ở bên ngoài. 

Thường xuyên bật tắt điều hoà

Rất nhiều người có thói quen, dù chỉ ra ngoài trong chốc lát nhưng đã lập tức tắt điều hoà. Hoặc một số người khi nóng thì bật máy lạnh với nhiệt độ rất thấp, đợi đến khi phòng đã mát thì tắt điều hoà và bật quạt, được một lúc khi không khí nóng lên thì lại bật điều hoà. Họ nghĩ rằng, hành động này giúp tiết kiệm điện nhưng thực tế lại không phải như vậy. Việc bật tắt điều hoà liên tục như vậy càng làm tốn điện hơn, máy lạnh nhanh hỏng và còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Việc liên tục thay đổi nhiệt độ của phòng khiến con người dễ bị sốc nhiệt, gây nên các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó chịu…

Không sử dụng quạt trần khi bật điều hoà

Có rất nhiều gia đình, khi đã có điều hoà , họ coi đó như một giải pháp thay thế hoàn toàn cho quạt trần. Tuy nhiên, thực tế, hai thiết bị này lại hỗ trợ đắc lực cho nhau. Quạt trần giúp điều hoà hoạt động hiệu quả hơn, giúp không khí được di chuyển đều quanh phòng, từ đó giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả, giảm hao mòn các bộ phận của điều hoà bên cạnh đó còn giúp con người cảm thấy thoải mái hơn.

Quạt trần và điều hoà là hai thiết bị hỗ trợ đắc lực cho nhau
Quạt trần và điều hoà là hai thiết bị hỗ trợ đắc lực cho nhau

Sử dụng điều hoà ở nhiệt độ quá thấp

Bật điều hoà ở mức nhiệt độ quá thấp khiến sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời tăng cao. Điều này khiến con người dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Thông thường, bạn chỉ nên để nhiệt độ ở mức 25 độ là tốt nhất.

Để luồng gió điều hoà thổi trực tiếp vào người

Với mục đích làm mát cơ thể một cách nhanh chóng, nhiều người thường chuyển hướng quạt điều hoà vào người. Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng sốc nhiệt. 

Vì vậy, bạn nên cân nhắc, lựa chọn vị trí lắp điều hoà sao cho luồng không khí được lưu thông đều trong phòng, tránh trường hợp lắp điều hoà ở vị trí quá thấp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: điều hoà  

Cùng chuyên mục