24h
Yeah1 News

Những mẹo nhỏ giúp bạn dùng quạt vừa mát vừa tiết kiệm điện

Thứ năm, 20/04/2023 | 19:27 (GMT+7)

Trong những ngày hè nóng bức, quạt điện là vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình. Thế nhưng dùng quạt thế nào để vừa mát vừa tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Bật quạt với mức độ gió trung bình

Nhiều người thường nghĩ rằng, bật quạt điện số nhỏ nhất giúp tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, việc mở quạt với mức gió nhỏ nhất, gió không đủ mạnh, thời tiết vẫn nóng bức và không thể làm dịu đi cái nóng của mùa hè. Ngược lại, nếu bật quạt ở mức gió to nhất lại làm tiêu tốn khá nhiều điện năng. Không chỉ thế, việc làm này còn khiến cho người dùng cảm thấy nóng hơn. Lý do là gió to và mạnh sẽ đẩy không khí vào lại trong cơ thể. 

Bật quạt với mức độ gió trung bình vừa mang lại cảm giác dễ chịu lại tiết kiệm điện năng
Bật quạt với mức độ gió trung bình vừa mang lại cảm giác dễ chịu lại tiết kiệm điện năng

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên để quạt với mức gió trung bình, như vậy vừa tiết kiệm điện năng lại mang đến cảm giác dễ chịu.

Hạn chế sử dụng nhiều chức năng của quạt cùng một lúc

Hiện nay, các loại quạt thường được trang bị nhiều chức năng khác nhau như quạt gió, phun sương, đèn báo…Những chức năng này tiêu tốn một lượng điện năng không hề nhỏ. Đặc biệt, với chức năng phun sương nếu không sử dụng đúng thời điểm sẽ càng khiến cho không khí thêm ẩm mốc, gây hỏng thiết bị và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Sử dụng nhiều chức năng của quạt cùng một lúc vừa tiêu tốn điện lại có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ
Sử dụng nhiều chức năng của quạt cùng một lúc vừa tiêu tốn điện lại có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ

Do đó, để tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe, mọi người nên hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều chức năng của quạt.

Đặt quạt ở vị trí hợp lý

Thông thường, mọi người thường có thói quen thích để ở đâu thì để mà không hề biết rằng, vị trí đặt quạt cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm mát và tiết kiệm điện năng. Do đó, mọi người nên rút kinh nghiệm, đặt quạt ở vị trí gần cửa sổ, giếng trời. Như vậy, một phần không khí nóng sẽ được thổi ra ngoài, giảm cảm giác oi nóng. Bên cạnh đó, để quạt gần cửa sổ, giếng trời cũng giúp cho không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn, quạt hoạt động với công suất nhỏ giúp tiết kiệm điện năng. 

Nên đặt quạt ở gần cửa sổ hoặc giếng trời
Nên đặt quạt ở gần cửa sổ hoặc giếng trời

Sử dụng chế độ hẹn giờ

Hiện nay, rất nhiều dòng quạt có trang bị chế độ hẹn giờ. Đây thực sự là một chức năng tuyệt vời. Trước khi đi ngủ, mọi người điều chỉnh chế độ hẹn giờ để quạt tự động tắt khi không khí trong phòng mát mẻ hơn. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho người dùng vừa giúp tiết kiệm điện năng. 

Thay thế quạt cũ khi bị hư hỏng

Khi quạt có dấu hiệu hư hỏng, nhiều người thường tiếc tiền không thay cái mới. Tuy nhiên, việc sử dụng quạt cũ như vậy sẽ khiến bạn phải chi trả một khoản hoá đơn điện khổng lồ. Bên cạnh đó, quạt cũ còn không đảm bảo an toàn, có thể gây cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, trong trường hợp quạt có dấu hiệu hư hỏng hãy thay mới ngay nhé. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: quạt điện  

Cùng chuyên mục