24h
Yeah1 News

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư ở bụng ít người chú ý đến

Thứ ba, 09/05/2023 | 18:17 (GMT+7)

Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh ung thư rất khó phát hiện, chúng ta thường nhầm lẫn chúng với các bệnh vặt thông thường. Dưới đây là một số dấu hiệu, bạn không nên chủ quan nhé.

Thường xuyên đau bụng không rõ nguyên nhân

Các cơn đau bụng do ung thư gây ra cũng giống với những khó chịu về đường tiêu hoá hay chu kỳ kinh nguyệt. Chính điều này khiến mọi người chủ quan. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này thường xuyên lặp lại, dù bạn ăn uống khoa học, uống thuốc tiêu hoá hoặc không trong kỳ kinh thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngay nhé.

Đau bụng không rõ nguyên nhân trong một thời gian dài cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư
Đau bụng không rõ nguyên nhân trong một thời gian dài cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư

Bởi lẽ, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc đau ở vùng bụng trong một thời gian dài chính là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư. Và mỗi loại ung thư khác nhau sẽ có những cơn đau vùng bụng khác nhau. Nếu vùng bụng trên bên phải bị đau và đau theo từng cơn hoặc đau ở một điểm nhất định sau đó lan rộng ra xung quanh thì đây có thể chính là dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Bên cạnh đau bụng thì bệnh nhân ung thư gan còn có các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, mệt mỏi…

Trong trường hợp bạn đau ở vùng bụng giữa hoặc bụng giữa, đau âm ỉ thì đây chính là dấu hiệu của bệnh ung thư đường ruột. 

Bụng to bất thường

Ngoại trừ việc đang mang thai thì bụng to bất thường cũng được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư. Nguyên nhân bụng to bất thường có thể là do béo bụng hoặc bị cổ trướng do ung thư. Một số bệnh ung thư phổ biến có thể là ung thư gan, ung thư tuỵ , ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng. 

Bụng to bất thường cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư
Bụng to bất thường cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư

Tuy nhiên, cũng không phải lúc nào bụng to cũng là dấu hiệu của ung thư, đó có thể là một số bệnh khác như viêm gan, suy thận. Vì vậy, tốt nhất, bạn hãy đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. 

Vùng da bụng có sự thay đổi

Bệnh ung thư cũng khiến cho vùng da bụng bị vàng hoặc sạm đen đi. Do khi bệnh nhân bị ung thư, khả năng miễn dịch bị suy giảm, từ đó dẫn đến những bất thường ở vùng da. Da có thể bị mẩn đỏ hoặc nổi mụn nhiều. 

Xuất hiện các khối u, cục rắn ở vùng bụng

Thông thường, khi các bệnh ung thư mới chỉ ở giai đoạn đầu thì sẽ rất khi ít biểu hiện ra bên ngoài mà bạn sờ vào bụng sẽ cảm thấy một vùng hoặc khối cứng. Các khối này sẽ cảm thấy đau âm ỉ hoặc đau ở đau khi nhấn vào. Còn trong trường hợp khi bạn nhấn vào khối cứng mà không thấy đau thì khả năng cao ung thư đã ở giai đoạn cuối. 

Ung thư giai đoạn đầu thường biểu hiện bằng các khối rắn hoặc cục u ở vùng bụng
Ung thư giai đoạn đầu thường biểu hiện bằng các khối rắn hoặc cục u ở vùng bụng

Tiêu chảy kéo dài, thường xuyên buồn nôn

Bên cạnh đau bụng thì những người bị ung thư còn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hoá. Người bệnh cảm thấy đau bụng, buồn nôn, thường xuyên mệt mỏi, ra mồ hôi… Đây là dấu hiệu của các căn bệnh ung thư phổ biến như ung thư đường ruột, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tuỵ…

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sức khoẻ   ung thư  

Cùng chuyên mục