24h
Yeah1 News

Nguyên tắc “vàng” phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong chế biến món ăn có thể bạn chưa biết

Thứ sáu, 26/05/2023 | 10:21 (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người nên nắm rõ những nguyên tắc này để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, an toàn: Mọi người cần nắm vững các bí quyết chọn thịt, cá, trứng, rau củ quả sao cho tươi ngon và không bị bơm hoặc tẩm ướp hóa chất. Nếu mua rau quả ăn sống về sử dụng phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch, nên gọt vỏ quả tươi trước khi sử dụng.

Lựa chọn thực phẩm tươi ngon là nguyên tắc quan trọng trong đảm bảo an toàn tránh ngộ độc. Ảnh minh họa
Lựa chọn thực phẩm tươi ngon là nguyên tắc quan trọng trong đảm bảo an toàn tránh ngộ độc. Ảnh minh họa

Để thực phẩm sống và chín khu vực riêng: Thực phẩm nấu chín nếu tiếp xúc với thực phẩm sống có thể bị ô nhiễm. Chẳng hạn như khi chúng ta dùng chung dao thớt cắt thịt sống rồi dùng lại để thái thịt đã nấu chín sẽ làm tái sinh sản sinh vật gây bệnh và dễ bị lây nhiễm chéo.

Không để lẫn thực phẩm sống và chín gây nguy cơ lấy nhiễm chéo từ thực phẩm sống qua thức ăn đã chế biến. Ảnh minh họa
Không để lẫn thực phẩm sống và chín gây nguy cơ lấy nhiễm chéo từ thực phẩm sống qua thức ăn đã chế biến. Ảnh minh họa

Dụng cụ chế biến thực phẩm thường xuyên được làm sạch và bảo quản nơi khô ráo: Thực phẩm rất dễ bị lây nhiễm nên bất kỳ bề mặt nào khi tiếp xúc đều phải được làm sạch sẽ. Do đó, dao, thớt, khăn lau, dụng cụ nấu nướng đều phải được chùi rửa, thay thế hoặc luộc lại trước khi tái sử dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn: Để tránh cho các vi khuẩn phát triển trong quá trình bảo quản thực phẩm (bảo quản đúng cách có thể làm giảm bớt sự phát triển của vi khuẩn nhưng không diệt được các sinh vật). Vì thế, để tránh cho vi khuẩn phát triển trong quá trình bảo quản chúng ta cần nấu lại thực phẩm với nhiệt độ ít nhất là 700 độ C.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữ tay chế biến thực phẩm sạch sẽ: Nên rửa sạch tay trước khi chế biến thực phẩm và sau những việc làm gián đoạn quá trình chế biến. Sau khi chế biến thịt, cá, rau củ quả tươi cần phải rửa thật kỹ trước khi chế biến thực phẩm khác. Nếu như tay có vết thương nên băng kín lại không để vết thương tiếp xúc với thực phẩm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chế biến và nấu kỹ thức ăn: Rất nhiều thực phẩm sống như thịt gia cầm, gia súc, trứng và sữa chưa tiệt trùng có thể ô nhiễm bởi các vi khuẩn gây bệnh. Chính vì vậy, thực phẩm cần phải được đun nấu kỹ trước khi ăn tránh được những nguy cơ về ngộ độc thực phẩm.

Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín: Thực phẩm nấu chín nguội dần khi để ở nhiệt độ thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Thời gian để càng lâu, thì nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao. Để đảm bảo an toàn nhất, nên ăn ngay thức ăn khi vừa được nấu chín.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục