24h
Yeah1 News

Nguy hại vì uống nước sai cách ngày nắng nóng: Uống đá lạnh ngay khi đi ngoài nắng về có thể gây đột quỵ

Thứ tư, 10/05/2023 | 17:55 (GMT+7)

Uống một ly nước đá ngay khi vừa đi ngoài nắng về hay uống lượng nước quá lớn một lúc đều có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Mùa nắng nóng cao điểm hiện tại khiến nhu cầu giải khát của nhiều người cao hơn, lượng nước nạp vào cơ thể cũng nhiều hơn. Dù uống nước nhiều trong những ngày nóng là rất tốt cho sức nhưng ít ai biết, nếu uống sai cách thì hậu quả cũng sẽ khôn lường, thậm chí dẫn đến đột quỵ.

Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng tuyệt đối không nên uống nước đá hoặc nước quá lạnh ngay khi vừa đi về từ trời nắng. Tâm lý chung nhiều người vẫn thích uống ngay một ly đá lạnh để giải khát khi quá khát nước vì nắng nóng, nhưng điều này hoàn toàn không tốt và còn tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ bởi hành động này có thể làm thân nhiệt của bạn thay đổi và dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ. Tốt nhất bạn nên về nhà ngồi nghỉ và lấy một cốc nước mát uống từ từ để giải khát và trung hòa thân nhiệt.

Uống nước sai cách có thể dẫn đến đột quỵ (Ảnh minh họa).
Uống nước sai cách có thể dẫn đến đột quỵ (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, một điều mà nhiều người cũng hay làm nữa chính là uống lượng nước lớn một lúc vì quá khát nước. Tuy nhiên, điều này rất có hại. Uống nước ào ạt một lúc có thể sẽ cản trở tiêu hóa khiến tim đập loạn lên, khó thở, ra mồ hôi lạnh, buồn nôn và nôn. Trường hợp nhiễm độc nước đột ngột có thể gây hạ natri trong máu và hệ quả là đau đầu, lú lẫn, co giật và hôn mê. 

Không nên uống quá nhiều nước một lúc (Ảnh minh họa).
Không nên uống quá nhiều nước một lúc (Ảnh minh họa).

Mặt khác, nhiều cánh mày râu thường thích uống ngay một cốc bia lạnh để giải khát trong ngày nắng nóng, nhất là những buổi trưa oi bức. Song điều này là hoàn toàn không nên. Nghiên cứu cho thấy, uống bia, rượu vang hay rượu mạnh đều làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ chỉ 1 giờ sau khi uống. Ngày nắng nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, việc uống chất có cồn càng không tốt hơn cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, mùa nắng nóng hiện tại, chúng ta cần uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày (1,5 - 2 lít/ngày đối với người bình thường và 2,7 - 3,7 lít/ngày đối với nam giới hoặc người hoạt động thể chất thường xuyên). Hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc tập luyện quá sức. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đặc biệt là các dấu hiệu nhận biết đột quỵ, bạn cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục