24h
Yeah1 News

Người phụ nữ 35 tuổi qua đời do "ngộ độc nước", cảnh báo nguy hiểm uống nhiều nước lọc có thể gây tử vong?

Thứ hai, 07/08/2023 | 15:52 (GMT+7)

Trong thực tế, uống quá nhiều nước cũng gây hậu quả tai hại, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm uống nhiều nước lọc có thể gây tử vong?

Nước vô cùng cần thiết và đóng vai trò cho "sự sống còn" của hoạt động của cơ thể. Thế nhưng, ít người biết cơ thể cần bao nhiêu nước mỗi ngày, uống nước đúng cách như thế nào, mọi điều thái quá đều không tốt, kể cả uống quá nhiều nước. 

Dẫn tin từ Tuổi Trẻ, một người phụ nữ 35 tuổi tại Mỹ vừa qua đời do "ngộ độc nước" sau khi uống gần 2 lít nước chỉ trong thời gian ngắn khiến nhiều người đặt câu hỏi "Uống nước mà cũng có thể gây tử vong", "tại sao uống nhiều nước lọc lại gây tử vong?.

Tại sao uống nhiều nước lọc cũng có thể tử vong?
Tại sao uống nhiều nước lọc cũng có thể tử vong?

Cụ thể, đài ABC News ngày 4/8 đưa tin một trường hợp hy hữu qua đời do "ngộ độc nước" của người phụ nữ tên Ashley Summers, 35 tuổi, (sống tại bang Indiana, Mỹ). Theo người nhà kể lại, trong buổi đi chơi với gia đình, vì cảm thấy bị mất nước trầm trọng, người phụ nữ đã uống gần 2 lít nước trong vòng 20 phút. Sau đó, cô Ashley cảm thấy chóng mặt, nhứt đầu và được người nhà dìu lên xe nhưng trên đường về cô đã ngất xỉu, khi đưa đến bệnh viện, người phụ nữ đã tử vong.

Uống 2 lít nước liên tục, người phụ nữ Mỹ qua đời được chẩn đoán 'ngộ độc nước'.
Uống 2 lít nước liên tục, người phụ nữ Mỹ qua đời được chẩn đoán "ngộ độc nước".

Liên quan đến sự việc trên, BS Nguyễn Trọng Thủy (Trung tâm y học thể thao Starsmec) phân tích trong điều kiện bình thường, lượng natri (Na) trong máu là 135 - 145 mmol/L, ion này cùng tồn tại với Cl-, HCO3- chủ yếu ở dịch ngoại bào, có vai trò cân bằng nước và duy trì áp suất thẩm thấu cho dịch ngoại bào. Trạng thái của người phụ nữ này được gọi là hyponatremia, một tình trạng khi nồng độ sodium trong máu quá thấp.

Việc "ngộ độc nước" là một tình trạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm, xảy ra khi một người uống quá nhiều nước và uống quá nhanh, khiến cơ thể mất cân bằng điện giải. Nghiên cứu cũng cho biết các triệu chứng khi cơ thể bị dư thừa nước có thể bao gồm "thay đổi trạng thái tâm thần, mất phương hướng, lú lẫn, buồn nôn và nôn". Ngộ độc nước nếu không được phát hiện sớm có thể dẫn đến co giật  hoặc hôn mê.

Trong điều kiện bình thường, một ngày cơ thể cần trung bình 2-2,5 lít nước.
Trong điều kiện bình thường, một ngày cơ thể cần trung bình 2-2,5 lít nước.

BS Thủy cũng nói thêm, ngộ độc nước khá hiếm gặp. Chúng ta không nên uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn. Thận chỉ có thể lọc được khoảng 1 lít nước trong mỗi giờ. Theo BS Thủy, trong điều kiện bình thường, một ngày cơ thể cần trung bình 2-2,5 lít nước. Khi hoạt động thể chất, tùy theo mức độ, cơ thể tiết ra lượng mồ hôi tăng gấp nhiều lần. Trong hai giờ trước khi vận động, nên uống 400-600ml nước và sau mỗi 15-20 phút uống khoảng 150-200ml nước. Nước lọc là thức uống tốt nhất, nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục