24h
Yeah1 News

Người đàn ông phát hiện mắc ung thư gan do uống loại nước mà đó giờ ai cũng lầm tưởng rằng uống nhiều là tốt

Thứ năm, 14/12/2023 | 10:58 (GMT+7)

Người đàn ông bàng hoàng khi mắc ung thư gan vì uống loại nước ai cũng tưởng uống càng nhiều càng tốt. Đến khi phát hiện đã quá muộn màng.

Dẫn tin từ Phụ nữ Việt Nam, trong chương trình sức khỏe trực tuyến “Doctor Is So Hot”, bác sĩ phẫu thuật người Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ một trường hợp bệnh nhân mắc ung thư gan vì uống quá nhiều nước ép trái cây trong thời gian dài.

Theo đó, bệnh nhân này vừa bước sang độ tuổi 40, là một người đàn ông thành đạt. Vị giám đốc này dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân như đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, thưởng thức nhiều món ngon, mua nhiều loại thuốc bổ về uống. Đồng thời, cũng bắt đầu dành thời gian tập thể dục thể thao, đi ngủ sớm hơn và uống nước ép trái cây mỗi ngày.

Tuy nhiên, một ngày kia người đàn ông phải nghỉ làm vì cảm thấy đau bụng và mệt mỏi toàn bộ cơ thể. Ngay lập tức, gia đình anh gọi xe cấp cứu để đưa anh tới bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán, người đàn ông gặp cơn đau dữ dội ở vùng gan , sốt cao và da trở nên tái nhợt. Kết quả sau khi chụp cắt lớp vi tính phát hiện gan trái của bệnh nhân bị có khối u có đường kính khoảng 1,5 cm, kết luận là khối u gan ác tính và phải phẫu thuật để loại bỏ. Chưa kể, tình trạng gan nhiễm mỡ của bệnh nhân rất nặng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u đã diễn ra thành công và khối u không quá lớn, tuy nhiên, tâm trạng tinh thần của bệnh nhân lại không khả quan. Bệnh nhân và gia đình liên tục yêu cầu bác sĩ kiểm tra lại vì họ cảm thấy khỏe mạnh, ít tiêu thụ rượu bia trong nhiều năm và không có vấn đề về cân nặng. Họ không thể tin được bệnh nhân có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ và phát triển thành ung thư gan.

Khi bệnh sử được phân tích chi tiết, nguyên nhân của bệnh được phát hiện chính là thói quen uống nước ép trái cây của bệnh nhân. Với mong muốn cải thiện sức khỏe và chống lại quá trình lão hóa, bệnh nhân thường xuyên uống nước ép trái cây hàng ngày, thậm chí thay thế nước lọc. Đặc biệt, anh ta ưa thích nước ép từ các loại trái cây ngọt và thêm đường vào đồ uống này do sở thích "hảo ngọt".

Người đàn ông phát hiện mắc ung thư gan do uống loại nước mà đó giờ ai cũng lầm tưởng rằng uống nhiều là tốt - ảnh 2

Khi biết được nguyên nhân, tâm trạng của bệnh nhân trở nên lo lắng hơn. Anh ta tin rằng nước ép trái cây được xem là lựa chọn tốt cho sức khỏe và tin rằng việc uống nhiều sẽ mang lại nhiều lợi ích, không thể dẫn đến bệnh tình và thậm chí là ung thư.

Tuy nhiên, bác sĩ lên tiếng để chỉ ra rằng uống nước ép trái cây quá mức thực sự không có lợi cho sức khỏe, ngược lại, có thể gây hại không như một số người lầm tưởng: "Khi ăn trái cây nguyên quả, chúng ta sẽ được bổ sung chất xơ, làm cản trở hấp thu đường, cũng giúp nhanh no hơn. Nhưng nếu ép nước chỉ còn lại đường, thúc đẩy quá trình hấp thu nhanh. Chưa kể đó là đường fructose không tốt cho sức khỏe nói chung và gan nói riêng", chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, khi ép nước từ trái cây, chúng ta thường không tính đến lượng trái cây được sử dụng. Điều này có nghĩa là chúng ta vô tình sử dụng một lượng trái cây lớn hơn để sản xuất một lượng nước ép, dẫn đến việc lượng đường nạp vào cơ thể so với việc ăn trái cây tươi cũng tăng lên đáng kể. Một số người thậm chí thường thêm đường vào nước ép để tăng hương vị và dễ uống hơn khi làm sinh tố. Tuy nhiên, thói quen này không tốt cho sức khỏe.

Uống quá nhiều nước ép trái cây có thể gây bệnh về gan
Uống quá nhiều nước ép trái cây có thể gây bệnh về gan

Liên quan đến ảnh hưởng của đường fructose trong nước ép trái cây đối với gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ, bác sĩ giải thích: “Đường là nguồn cung cấp năng lượng lớn nhất cho cơ thể. Trong khi đường glucose là năng lượng chính, trực tiếp dùng để nuôi các tế bào, thì đường fructose lại cần gan xử lý trước khi được cơ thể sử dụng.

Trong khi gan là cơ quan duy nhất của cơ thể có khả năng chuyển hóa fructose thành glucose. Khi có một chế độ ăn nhiều calo và fructose, gan sẽ bị quá tải và bắt đầu chuyển hóa fructose thành chất béo. Vì thế, ăn nhiều đường fructose từ hoa quả, nước ép trái cây sẽ gây lắng đọng chất béo trong gan, có khả năng dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tăng mỡ máu”.

Trong trường hợp bệnh nhân này, thói quen tiêu thụ nước ép trái cây lớn trong thời gian dài đã góp phần vào bệnh gan nhiễm mỡ. Do không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh tình đã tiến triển thành viêm gan và sau đó phát triển thành ung thư gan, với việc bỏ qua quá trình xơ gan.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ung thư  

Cùng chuyên mục