24h
Yeah1 News

Người đàn ông nguy kịch nhập viện vì thói quen ăn sáng bằng món này, nhiều người cũng hay ăn

Chủ nhật, 16/07/2023 | 18:32 (GMT+7)

Có thói quen ăn sáng ở quán lòng lợn tiết canh, một người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì mắc liên cầu khuẩn lợn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 16/7 cho biết vừa ghi nhận trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn lợn thứ 12 trong năm nay. Một người đàn ông 60 tuổi ở thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Từ cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân này xuất hiện đau mỏi hai bên thắt lưng, kèm run tay chân. Khi đi khám ở phòng khám tư thì được kê thuốc giảm đau và về nhà điều trị nhưng không đỡ. Sau đó bệnh nhân thấy đau lan lên vùng vai gáy, kèm theo ý thức chậm chạp, được người nhà đưa đến phòng khám ở địa phương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi đột quỵ và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì điều trị.

Vào ngày 24/6, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu, cứng gáy, ý thức chậm và được chẩn đoán theo dõi viêm màng não mủ, sảng rượu và được chuyển lên Bệnh viện Quân y 105, sau đó là chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị chuyên sâu.

Người đàn ông nguy kịch nhập viện vì thói quen ăn sáng bằng món này, nhiều người cũng hay ăn - ảnh 1

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Tại đây, kết quả xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy cho thấy bệnh nhân dương tính với liên cầu khuẩn lợn. Trước khi nhập viện, người đàn ông này thường xuyên ăn sáng tại các quán lòng lợn tiết canh.

Liên cầu khuẩn lợn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể xảy ra ở các loài động vật máu nóng, chủ yếu có trên lợn và người. Bệnh thường xuất phát từ thói quen ăn tiết canh và ăn thịt lợn ốm, chết, thịt chưa được nấu chín hoặc tiếp xúc với lợn bị bệnh, lợn chết mà không có đồ bảo hộ...

Người đàn ông nguy kịch nhập viện vì thói quen ăn sáng bằng món này, nhiều người cũng hay ăn - ảnh 2

Liên cầu khuẩn lợn là bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm đến sức khoẻ

Liên cầu khuẩn lợn khả năng tăng trong điều kiện khí hậu nắng nóng. Để phòng ngừa bệnh bùng phát, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, bệnh viện giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn, xử lý ổ dịch, điều trị kịp thời.

Người dân không nên ăn thịt lợn chưa được nấu chín hoặc lợn bệnh, lợn chết, không ăn tiết canh. Người chăn nuôi cần có đồ bảo hộ kĩ càng khi tiếp xúc với vật nuôi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục