24h
Yeah1 News

Người đàn ông ngộ độc suýt ra đi mãi mãi vì loại rau quen thuộc, được nhiều người yêu thích trên mâm cơm hàng ngày

Thứ ba, 16/01/2024 | 08:51 (GMT+7)

Rau củ là loại thực phẩm tốt cho cơ thể, nhưng nếu không biết cách chế biến sẽ rất dễ dẫn đến ngộ độc. Điển hình như trường hợp dưới đây.

Vừa qua, ông Zhao Xue, Phó giám đốc khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu (Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) đã chia sẻ về một trường hợp ngộ độc khiến nhiều người phải chú ý. Theo đó, ông cho biết rau củ muối có thể dẫn đến tử vong nếu người ăn dùng sai cách.

Khoảng 1 tuần trước đó, một bệnh nhân 31 tuổi, sống tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) đã suýt phải ra đi mãi mãi vì ăn món rau củ muối này. Cụ thể, anh Zhang (họ tên nhân vật đã được thay đổi) đã nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, môi tím tái, nồng độ oxy trong máu bị hạ xuống mức thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau quá trình kiểm tra và thăm khám, bác sĩ Zhao đã phát hiện ra hàm lượng methemoglobin - huyết sắc tố của người đàn ông này cao gấp 20 lần so với thông thường. Từ đó có thể chẩn đoán anh bị ngộ độc nitrit cấp tính, khiến tính mạng rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Qua lời chia sẻ từ người nhà bệnh nhân, anh không ăn thứ gì bất thường trong bữa trưa. Chỉ có duy nhất một điểm chung trong những bữa ăn gần đây của anh Zhang đó chính là rau củ muối, hay cụ thể là cải chua muối. Anh thường xuyên ăn cải chua muối ba bữa mỗi ngày, thậm chí còn uống nước của dưa chua vì nghĩ rằng nó sẽ giúp giảm cân nhanh, bổ sung nhiều lợi khuẩn tốt cho dạ dày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những lúc ăn xong, anh cảm thấy buồn nôn nhưng tự trấn an bản thân rằng do mình quá no nên cảm thấy khó chịu. Khoảng 4 tiếng sau, anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, toát mồ hôi lạnh, ngón tay và môi chuyển từ xanh sang tím. Thấy thế, gia đình mới hốt hoảng đưa anh đến bệnh viện.

May mắn thay, anh Zhang đã giữ được tính mạng nhờ cấp cứu kịp thời. Sau 2 ngày điều trị, anh đã có thể xuất viện về nhà. Qua đó, bác sĩ Zhao Xue chia sẻ, trường hợp ngộ độc nitrit do thực phẩm muối rất phổ biến, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Ông khuyến cáo chúng ta không nên ăn những món như rau củ muối chua, rau củ nấu chín để qua đêm và các loại thịt chế biến sẵn như nem chua, lạp xưởng… quá nhiều.

Về trường hợp của anh Zhang, bác sĩ nói thêm, không phải ai cũng biết rõ quá trình muối chua sẽ hình thành nitrit. Lượng nitrit hoặc nitrat có trong đồ muối chua này sẽ dần tích tụ qua từng ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu lượng nitrit tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ sản sinh ra những vấn đề nguy hại với sức khoẻ. Một số bệnh tình có thể kế đến như ngộ độc, thiếu oxi trong máu, rối loạn tiêu hoá, suy giảm hệ miễn dịch, tim mạch, tiểu đường và căn bệnh ác tính như ung thư. Một số dấu hiệu khi bị ngộ độc nitrit là mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, cơ thể tím tái, suy gan, suy hô hấp, hôn mê.

Với các loại rau củ được muối chua, ông Zhao khuyên mọi người nên hạn chế, không sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn. Song đó, cần phải lựa chọn kĩ càng các loại rau củ tươi, sạch sẽ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, không nên uống nước dưa cải, rau củ muối, đồng thời không ăn các loại rau củ, dưa muối xổi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục