24h
Yeah1 News

Mùa hè nóng bức bị cúp điện, thử ngay mẹo làm mát hiệu quả không cần mua máy điện tốn kém

Chủ nhật, 04/06/2023 | 13:09 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều nơi rơi vào cảnh cúp điện liên miên khiến người dân kêu than. Vậy làm sao để làm mát tránh nóng hiệu quả mà không tốn kém?

Càng vào mùa nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao khiến nhu cầu sử dụng điện năng càng lớn. Chính vì vậy nhiều nơi rơi vào cảnh không đủ điện cung cấp cho tất cả hộ dân. Tổng Công ty Điện lực phải ra thông báo cúp điện luân phiên để tránh hiện tượng quá tải điện năng gây nguy hiểm cho mọi người. 

Nhiều nơi bị cúp điện cho lượng điện năng tiêu thụ bị quá tải
Nhiều nơi bị cúp điện cho lượng điện năng tiêu thụ bị quá tải

Giữa lúc trời nắng nóng, nhiều hộ dân rơi vào cảnh ai oán khi không có điện sử dụng, không thể dùng điều hòa, quạt gió hay những thiết bị điện để làm mát cho căn nhà. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tránh nóng hiệu quả trong ngày bị cúp điện.

1. Ngủ dưới sàn nhà

Nằm ngủ dưới sàn nhà là một trong những biện pháp được mọi người áp dụng nhiều nhất khi bị cúp điện. Nhiều người cho rằng, khi hơi lạnh từ điều hòa chưa tan dần, nó sẽ ngấm xuống sàn nhà và trở thành địa điểm lý tưởng cho mọi người nằm nghỉ ngơi tạm thời.

Nằm ngủ dưới sàn nhà là cách nghỉ ngơi giải nhiệt tạm thời
Nằm ngủ dưới sàn nhà là cách nghỉ ngơi giải nhiệt tạm thời

Tuy nhiên lưu ý không được ngủ dưới sàn nhà quá lâu khi bị cúp điện vì rất dễ nhiễm lạnh, mệt mỏi, uể oải, không tốt cho cơ thể, nặng hơn là mồ hôi thoát ra ngoài da sẽ ngấm ngược vào trong khiến người nằm bị bệnh.

2. Chườm mát 

Đây là biện pháp tức thời nhưng có hiệu quả bất ngờ. Vào mùa hè nếu bị cúp điện, hãy sử dụng một chiếc khăn lông sạch, ngăm vào trong nước đá lạnh, vắt không quá khô , sau đó chườm vào sau cổ ở 2 vị trí nhiều dây thần kinh kiểm soát nhiệt để làm mát cơ thể. Một số người khác còn chuẩn bị một xô nước đá ngâm chân giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ hơn.

Chườm khăn mát để giải nhiệt
Chườm khăn mát để giải nhiệt

3. Mở hết cửa để phòng thoáng mát

Nếu không có gió điện thì ta sử dụng gió trời. Trong trường hợp cúp điện cả ngày, hãy mở tung hết mọi cửa sổ, cửa ra vào trong nhà để gió trời lưu thông cùng không khí, làm mát căn phòng. Nếu căn phòng của bạn sử dụng điều hòa thì không nên làm theo cách này vì nó sẽ khiến hơi lạnh nhanh khuếch tán.

4. Dùng quạt cầm tay, quạt pin

Nhiều vùng nông thôn vẫn còn cất giữ nhiều chiếc quạt cầm tay để sử dụng trong thời tiết nắng nóng hoặc phòng trường hợp bị cúp điện. Mỗi gia đình nên sắm sửa quạt nan, quạt giấy, quạt nhựa hoặc quạt mini chạy bằng pin... để sử dụng khi cần thiết. Nhìn có vẻ nhỏ nhưng những loại quạt trên sẽ giúp cơ thể làm mát hiệu quả mà không gây tốn kém.

Những chiếc quạt mini có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn
Những chiếc quạt mini có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn

5. Tìm nơi tránh nóng hợp lý

Nhiều người có thói quen khi cúp điện sẽ tìm đến những nơi công cộng có điều hòa như trung tâm thương mại, quán cà phê... để tránh nóng. Đây cũng là một cách hữu hiệu giúp chúng ta vừa mua sắm, vừa được ăn uống mà vẫn có sử giải nhiệt. 

6. Đi bơi

Nhiều gia đình có con nhỏ sẽ không thể chịu nổi cảnh mùa hè nóng bức bị cúp điện. Nhất là khi con trẻ quấy khóc vì nền nhiệt tăng cao. Nhiều phụ huynh nghĩ ra cách cho con đi bơi để tránh nóng. Tuy nhiên, gia đình lưu ý chọn những bể bơi phù hợp, vừa tầm với trẻ sao cho đảm bảo an toàn nhất có thể. Cần thiết trang bị phao bơi, mắt kính... đầy đủ. Luôn theo sát, quan sát mọi hành động của trẻ khi đi bơi để có phản ứng kịp thời.

Đi bơi giải nhiệt cũng là một cách hợp lý
Đi bơi giải nhiệt cũng là một cách hợp lý

7. Ngồi ở những nơi có bóng mát, nhiều cây xanh

Chuyên gia khuyến cáo mỗi gia đình nếu có khuôn viên nhà cửa rộng rãi thì nên trồng thêm nhiều cây xanh, nhất là cây cho bóng râm. Khi cúp điện, gia đình có thể quây quần ở dưới bóng râm để hóng mát. Đây cũng là cách giải nhiệt hiệu quả và ít tốn kém.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục