24h
Yeah1 News

Một loại lá ở Việt Nam thường bị cắt bỏ đi nhưng lại được thương lái tranh mua ở châu Phi, tưởng như "đặc sản"

Thứ năm, 04/01/2024 | 20:20 (GMT+7)

Một loại lá ở Việt Nam nhiều người không bao giờ ngó đến lại được người dân châu Phi chào đón nhiệt tình. Thậm chí họ còn xem như đặc sản tranh nhau mua.

Gần đây, Đông Paulo - một thành viên trong team châu Phi của Quang Linh Vlog đã chia sẻ về thành quả thu hoạch tại nông trại thứ hai, khi cà rốt và bầu đã được hái.

"Các nhà buôn hiện tại muốn mua hàng thì chỉ cần gọi điện đặt hàng, chúng tôi đã vừa nhổ và sẵn sàng bán. Ở đây, cà rốt hiện nay không phổ biến tại chợ vì ít người trồng. Nông trại của chúng tôi trồng theo mùa, chúng tôi đã bón phân cẩn thận, làm cho đất mềm mịn, giàu dinh dưỡng, củ to và đầy đặn, nên có giá trị bán cao", Đông Paulo chia sẻ.

Một loại lá ở Việt Nam thường bị cắt bỏ đi nhưng lại được thương lái tranh mua ở châu Phi, tưởng như 'đặc sản' - ảnh 1
Các anh em trong team châu Phi thay nhau thu hoạch lá bầu
Các anh em trong team châu Phi thay nhau thu hoạch lá bầu

Không chỉ thu hoạch cà rốt, Đông Paulo còn thu hái lá bầu để bán tại chợ. Anh chia sẻ: "Khi còn nhỏ ở quê, khi đói, tôi thường thấy mọi người hái lá bầu và ngọn bầu để nấu canh. Những lá non có hương vị ngon ngọt không kém gì quả bầu. Hiện tại ở Việt Nam, ít người ưa thích ăn loại này, nhưng khi bán ở đây, có lẽ nó lại trở thành đặc sản.

Ở Angola, không có bầu, chỉ khi có người Việt Nam mang giống từ nơi khác sang mới có thể trồng được. Lần trước tôi thu hái lá bầu mặc dù chưa có quả, chỉ có lá, tôi đã tự mình hái một ít để tặng cùng hàng hóa cho các nhà buôn, và hướng dẫn họ cách chế biến. Họ vừa ăn vừa bán, không ngờ mọi người rất thích nên đã yêu cầu tôi thu hái thêm. Nếu lá bầu bán được với giá cao và có nhiều người mua, việc bán sẽ trở nên phổ biến hơn và tôi sẽ có thêm nguồn thu nhập từ đó".

Các tiểu thương thay nhau đến tranh mua lá bầu
Các tiểu thương thay nhau đến tranh mua lá bầu

Đông Paulo kể thêm, khi đang cắt lá bầu, anh ta đã thêm một số quả bầu nhỏ để "hối lộ" cho người bán hàng. Anh ấy cũng tận tình hướng dẫn cách sử dụng, mời họ thử nếm, mong rằng nếu họ thấy ngon, họ sẽ mua cả lá và quả bầu từ trang trại sau này.

Lá bầu có vị ngọt, bổ dưỡng, ngày xưa thường được hái ăn nhưng ngày nay ít ai còn dùng nó
Lá bầu có vị ngọt, bổ dưỡng, ngày xưa thường được hái ăn nhưng ngày nay ít ai còn dùng nó

Trong khi người chủ của trang trại Đông Paulo thì hơi e dè, chỉ mang một ít lá bầu ra chợ, các nhà buôn lại rất hào hứng. Khi thấy xe của anh đến, chất đầy lá bầu và cà rốt, họ đã nhanh chóng đổ ra. Ngay cả trước khi xe dừng hẳn, các người bán hàng đã tranh nhau để lấy lá bầu để bán.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại lá   Việt Nam   Châu Phi  

Cùng chuyên mục