24h
Yeah1 News

Một căn bệnh dễ lây lan trong mùa hè, cần chú ý để bảo vệ sức khỏe

Thứ bảy, 29/07/2023 | 09:37 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người bị các căn bệnh liên quan đến đau mắt đỏ, vì vậy cần đặc biệt chú ý để bảo vệ bản thân và gia đình.

Thời tiết những ngày gần đây đang có dấu hiệu nóng lên, tạo điều kiện cho các bệnh mùa hè như đau mắt đỏ phát triển và lây lan nhanh chóng. Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt do virus Adenovirus hoặc vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, giao mùa… Đây là thời gian nhạy cảm đối với cơ thể khi hệ thống miễn dịch yếu đi do thay đổi thời tiết. 

Bệnh đau mắt đỏ dễ lây lan trong mùa hè.
Bệnh đau mắt đỏ dễ lây lan trong mùa hè.

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm tình trạng bị đau mắt đỏ như sau:

- Ở mắt cảm thấy khó chịu, nổi cộm như có bụi hoặc cát bay vào mắt

- Mắt thường bị đỏ 1 bên trước sau đó lan ra cả 2 con. 

- Sáng khi ngủ dậy có thể có nhiều gủ xanh hoặc vàng khiến mắt khó mở, mi mắt sưng, mọng, chảy nước mắt. 

- Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc thì thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi lên mới nhìn thấy). 

- Bên cạnh đó có thể kèm theo một số triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, sốt, đau họng, ho, xuất hiện các nốt hạch ở tai. 

Nếu chỉ mắc ở giai đoạn nhẹ thì người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm. Tuy nhiên nếu bệnh ngày càng nặng hơn có thể gây ra một số biến chứng khác như phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc,... 

Khi có các dấu hiệu trên thì cần đến các cơ quan chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Vì đây là bệnh dễ lây lan, chưa có vaccine phòng bệnh cũng như thuốc đặc trị nên cần phát hiện kịp thời để tránh lan rộng trong cộng đồng. 

Cần lưu ý để không bị đau mắt đỏ.
Cần lưu ý để không bị đau mắt đỏ.

Để không bị đau mắt đỏ cần lưu ý: 

- Đối với trẻ em:

Hạn chế để trẻ đến những nơi công cộng. Vệ sinh mắt và nhỏ thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ trước và sau khi vệ sinh mắt cho con. Thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần và xử dụng các đồ vật chung với con. 

- Đối với người lớn: 

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Cần nghỉ ngơi hợp lý, cách ly và dùng thuốc theo quy định của bác sĩ. Hạn chế sử dụng nước ở các nguồn nước bị ô nhiễm, đi bơi…

Ảnh: Tổng hợp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: căn bệnh   đau mắt đỏ   mùa hè  

Cùng chuyên mục