24h
Yeah1 News

Mối nguy từ thói quen ngồi vắt chéo chân mà bạn không ngờ tới

Thứ tư, 24/05/2023 | 10:15 (GMT+7)

Ngồi vắt chéo chân là thói quen của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Thế nhưng, theo nghiên cứu, tư thế này về lâu dài có thể dẫn đến nhiều mối nguy không thể ngờ.

Trong cuộc sống thường nhật, ta hoàn toàn có thể bắt gặp vô số người ngồi trong tư thế vắt chéo chân. Tuy nhiên, nhiều người không ngờ rằng thói quen ấy có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến vùng cổ, lưng, gối, tư thế và cả dáng đi, nhất là đối với những người bị suy giãn tĩnh mạch.

Vào ngày 23/5, bác sĩ Lê Bảo Lệ thuộc khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết khi chúng ta ngồi bắt chéo chân, một chân sẽ đặt lên phần đùi chân còn lại, vô tình làm trụ hông không giữ được cân bằng mà bị nghiêng hẳn về một bên. Muốn cơ thể cân bằng trở lại, vùng cột sống phải lệch sang bên đối diện, lúc ấy cột sống chúng ta sẽ chịu nhiều áp lực hơn bình thường.

Nhiều người thường có thói quen ngồi bắt chéo chân, đặc biệt là các chị em
Nhiều người thường có thói quen ngồi bắt chéo chân, đặc biệt là các chị em

Điều đó ngày qua ngày sẽ khiến cột sống và lưng cổ không còn thẳng, dễ dẫn đến các bệnh về xương khớp như đau nhức, mỏi mệt. Hơn hết, vùng phía dưới cơ thể bạn cũng bị tì đè, khiến tình trạng suy giãn tĩnh mạch ngày một nặng nề khi liên tục ngồi vắt chéo chân.

Ngoài ra, không chỉ có lưng, cổ mà phần hông cũng chịu lực không kém, làm cho cơ hông phát triển không đều. Giải thích cho vấn đề này, chuyên gia cũng nói rằng bên chịu lực nhiều hơn sẽ to hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến dáng người của chúng ta, nặng hơn có thể liên lụy đến cách đi lại.

Chia sẻ thêm về thói quen ngồi vắt chéo chân, bác sĩ Calvin Q Trịnh, Trưởng Trung tâm hiệu chỉnh cơ xương khớp Bệnh viện 1A (TP HCM) cũng cho hay, tư thế này làm mất cân xứng của cơ thể, gây tình trạng lệch vẹo khung chậu, đôi khi gây ra đau vùng thắt lưng chậu, khớp gối. 

Ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không ngờ
Ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không ngờ

Nguy hiểm hơn thế, việc vắt chéo chân thường xuyên có thể gây áp lực lên dây thần kinh mác nằm ở sau đầu gối, từ đó mà lưu lượng máu xuống các khớp ở chân cũng bị giảm đi dần, cản trở quá trình tạo dịch nhầy làm vùng khớp không được “bôi trơn” đủ. "Điều này vừa làm tăng áp lực lên sụn khớp vừa làm căng giãn hệ thống dây chằng, dẫn đến nguy cơ thoái hóa khớp", bác sĩ Calvin Q Trịnh nói.

Mặt khác, chúng ta cũng phải đối mặt với các bệnh lý xương khớp, nhất là khi vắt chéo chân trong thời gian dài làm khớp gối của ta bị đè ép sai tư thế, áp lực lên sụn khớp cũng gia tăng, do đó hệ thống dây chằng bị căng giãn đáng kể. Hệ lụy của thói quen này chính là cuộc sống bị ảnh hưởng, từ vô số bệnh tình đến việc đi lại thêm phần khó khăn.

Theo lời khuyên từ bác sĩ Lệ , tư thế ngồi hợp lý và tốt cho sức khỏe nhất là thẳng lưng và cổ, đặt hai chân song song với nhau. Lúc này, lực sẽ được phân bổ đồng đều từ cổ xuống lưng rồi tới phần hông, hạn chế được lực tác động xấu đến khung xương của mình.

Tư thế ngồi tốt cho sức khỏe là thẳng lưng, cổ và đặt hai chân song song
Tư thế ngồi tốt cho sức khỏe là thẳng lưng, cổ và đặt hai chân song song

Đối với những nhân viên văn phòng, phải ngồi liên tục trong thời gian dài, nên thi thoảng duỗi thẳng chân ra và đưa bàn chân về trước. Đồng thời, bạn cũng nên chủ động đứng dậy sau 1-2 tiếng làm việc để giảm thiểu các tình trạng nhức mỏi. Quan trọng nhất, đừng quên kiểm tra định kỳ các vấn đề về xương khớp để nhanh chóng điều trị, ngăn chặn và phục hồi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: vắt chéo chân   Tư Thế   thói quen  

Cùng chuyên mục