24h
Yeah1 News

Loại quả được gọi là "vàng xanh", Việt Nam nhiều vô kể giá bán rẻ bèo nhưng nước ngoài lại đắt đỏ 700 ngàn/kg

Thứ ba, 09/01/2024 | 18:38 (GMT+7)

Loại quả của Việt Nam được xuất khẩu và vô cùng ưa chuộng trên thị trường quốc tế đó chính là quả chanh.

Các sản phẩm rau quả của Việt Nam đã nhận được sự chào đón và ưa chuộng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Tại khu vực Vùng Vịnh, nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam đã và đang tạo ra sự ổn định. Tuy nhiên, không gì có thể cạnh tranh với quả chanh không hạt xuất xứ Việt Nam. Đây cũng là loại quả này đang thống trị cạnh tranh tại nhiều thị trường trong khu vực quốc tế.

Tại Dubai, việc mua chanh Việt Nam không còn khó khăn. Tại chợ đầu mối Ras Al Khor, chanh không hạt của Việt Nam được nhập khẩu hàng tuần. Mặc dù Dubai là đất nước có nhu cầu lớn với loại chanh này, các doanh nghiệp ở đây gần như không nhập khẩu chanh từ bất kỳ nơi nào khác ngoài Việt Nam.

Chanh Việt Nam được thị trường quốc tế ưa chuộng
Chanh Việt Nam được thị trường quốc tế ưa chuộng

Trên thực tế, chanh Việt Nam được ưa chuộng bởi vị chua thanh và độ thơm đặc trưng mà không có ở loại chanh từ các quốc gia khác. Nhiều doanh nghiệp hiện đang nhập khẩu chanh này để xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực Vịnh như Saudi Arabia, Oman, Bahrain và Qatar. Chanh Việt Nam hiện tại gần như không có đối thủ trong thị trường này. Trước đây, chanh từ Brazil cũng có sức cạnh tranh, nhưng ngày nay hầu hết mọi người chỉ ưa chuộng chanh từ Việt Nam.

Loại chanh không hạt từ Việt Nam thường có màu xanh. Còn chanh màu vàng, người mua ở khu vực Vùng Vịnh vẫn có thể nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc Nam Phi. Tuy nhiên, đối với người Trung Đông, chanh xanh và chanh vàng là hai loại hoa quả không thể thay thế lẫn nhau. Chanh xanh thường được sử dụng trong các món ăn đòi hỏi hương vị tinh tế và đặc biệt được dùng để pha chế đồ uống.

Ngoài việc xuất khẩu sang các quốc gia ở Trung Đông, chanh không hạt cũng được bán ra thị trường lớn tại châu Á và châu Âu, đặc biệt là New Zealand.

Giá bán chanh không hạt ở nước ngoài hơn 700.000 đồng/kg
Giá bán chanh không hạt ở nước ngoài hơn 700.000 đồng/kg

Ở New Zealand, ngành du lịch và ngành ẩm thực trong các nhà hàng và khách sạn phát triển mạnh mẽ, khiến cho nhu cầu về những quả chanh chất lượng cao cũng tăng lên. Người dân ở New Zealand mô tả chanh Việt Nam như một loại "vàng xanh" ở đất nước này vì giá thành cao. Được biết, một kg chanh có giá khoảng hơn 50 NZD, tương đương 31,1 USD (tức khoảng 758.000 đồng).

Ở nước ngoài, người ta gọi chanh Việt Nam bằng tên gọi Persian Lime. Loại cây này không có gai, thích hợp và phát triển tốt trong khí hậu của Việt Nam. Chanh không hạt cho trái quanh năm, sau khoảng 20 tháng sau khi trồng mới cho hoa quả. Sau 3-4 năm, năng suất của cây cũng tăng cao.

Ở Việt Nam, chanh là một loại gia vị phổ biến không thể thiếu trong các nhà hàng. Giá bán chanh không hạt ở Việt Nam dao động từ 15-30 nghìn đồng/kg tùy vào thời điểm.

Người nước ngoài gọi quả chanh là 'vàng xanh'
Người nước ngoài gọi quả chanh là "vàng xanh"
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại quả   vàng xanh   Việt Nam  

Cùng chuyên mục