24h
Yeah1 News

Hy hữu: Cô gái 25 tuổi có tới 3 quả thận gây xôn xao

Thứ ba, 01/08/2023 | 15:56 (GMT+7)

Do thường đi tiểu khó và đau bụng, đau lưng, cô gái 25 tuổi ngỡ ngàng khi phát hiện bản thân có tới 3 quả thận, buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Vào ngày 28/7 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết đã phối hợp cùng các chuyên gia từ tuyến trung ương, thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ một thận phụ cho cô gái tên P.T.D. (25 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) - người hy hữu có tới 3 quả thận.

Được biết, khi nhập viện, bệnh nhân gặp các tình trạng như đau tức vùng bụng, vùng thắt lưng, đi tiểu buốt và rát, màu đục và có mùi hôi. Trải qua nhiều khâu như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm, chụp CT hệ tiết niệu, bệnh nhân D. đã được chẩn đoán là có dị tật thận niệu quản đôi bên phải, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bệnh nhân có 3 quả thận được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật - Ảnh: BVCC
Bệnh nhân có 3 quả thận được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Đội ngũ Bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cùng với Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu - Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội) đã cùng nhau tiến hành thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thận phụ bên phải đầy phức tạp cho trường hợp nói trên. 

Đây được đánh giá là một ca phẫu thuật cần độ tỉ mỉ và chính xác cao để đảm bảo được tính an toàn tuyệt đối. Hiện bệnh nhân D. đã dần hồi phục sức khỏe và được xuất viện sau một tuần điều trị.

Chia sẻ với báo Vietnamnet, thông thường, mỗi chúng ta sẽ có 2 quả thận ở mỗi bên. Nếu không may mắc phải căn bệnh thận đôi, một bên sẽ có tới 2 quả thận, khiến cho cơ thể xuất hiện tới 3 quả thận. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đức Thảo - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất còn giải thích thêm rằng, thận đôi thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Người mắc bệnh chỉ có thể phát hiện ra bất thường nếu có những biểu hiện như đau bụng, đau lưng hay bị ứ nước nhiễm khuẩn trong thận.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục