24h
Yeah1 News

Hãi hùng cảnh làm giá đỗ từ hóa chất cấm, ăn vào gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe

Thứ tư, 03/01/2024 | 14:09 (GMT+7)

Các cơ sở sản xuất giá đỗ tại Đà Nẵng bị kiểm tra không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, thậm chí sử dụng chất cấm dùng trong sản xuất thực phẩm.

Các cơ sở sản xuất giá đỗ ở TP. Đà Nẵng sử dụng chất cấm để sản xuất thực phẩm

Theo thông tin trên báo Lao động, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng và Công an phường Hòa Hải, Công an phường Hòa Xuân vừa tiến hành kiểm tra 3 cơ sở sản xuất giá đỗ trên địa bàn phường Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn có biểu hiện sử dụng hóa chất cấm để sản xuất thực phẩm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Trong quá trình sản xuất thường xuyên đóng cửa, nhân viên không có đồ bảo hộ, giá đỗ thành phẩm không để vào khu vực bảo quản mà để trên nền nhà không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được biết giá đỗ sản xuất xong  được chở đi bán lại cho tiểu thương các chợ Hòa Hải, chợ Đầu mối Hòa Cường.

Hãi hùng cảnh làm giá đỗ từ hóa chất cấm, ăn vào gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe - ảnh 1

Mẫu giá đỗ tại cơ sở sản xuất vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh báo Lao động)

Sau khi lấy mẫu giá đỗ kiểm tra xét nghiệm, kết quả công bố ngày 3/1 cho thấy có chứa chất kích thích tăng trưởng 6-Benzylaminopurine - đây là hóa chất tăng trưởng không được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Chất này khi sử dụng vào cơ thể con người có thể gây ngộ độc cấp tính; gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng cụ thể: gây bỏng da, viêm kết mạc nếu tiếp xúc trực tiếp. Khi hít vào gây tổn thương cơ quan hô hấp, phổi…Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục làm việc với chủ các cơ sở trên để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

Cẩn thận khi ăn giá đỗ mua ở bên ngoài không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Giá đỗ là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình, có thể ăn sống hoặc nấu chín. Đây là loại thực phẩm rẻ, dễ mua và có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên cần lưu ý khi chọn mua giá đỗ, cần đến những địa điểm có uy tín, sạch sẽ...Sau khi mua về cần sơ chế, ngâm nước muối làm sạch nếu ăn sống hoặc nấu chín để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãi hùng cảnh làm giá đỗ từ hóa chất cấm, ăn vào gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe - ảnh 2

Nên chọn giá đỗ sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng để sử dụng

Nên chọn giá đỗ hơi gầy, dài không đều nhau, màu trắng sữa, cọng giá cứng cáp thì đó là giá đỗ tự nhiên. Ngược lại giá đỗ hóa chất sẽ đẹp mắt hơn, thân to dài đều nhau và trắng sáng. Giá đỗ tự nhiên có hạt đậu còn xanh đẹp, không bị các vết đen và không rời ra khỏi cọng giá.

Ngoài ra, giá đỗ là thực phẩm có thể tự làm tại nhà bằng phương thức đơn giản để đảm bảo an toàn, yên tâm nhất khi sử dụng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục