24h
Yeah1 News

Điều gì sẽ xảy ra với người uống cà phê mỗi ngày, liệu có tốt cho sức khỏe?

Thứ hai, 11/09/2023 | 17:52 (GMT+7)

Cà phê là một loại thức uống mang đến nhiều lợi ích cho người dùng nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ, đặc biệt là đối với những người không nên uống.

Cà phê được xem là một loại thức uống giàu chất chống oxy hóa và có lợi cho cơ thể. Một trong những lợi ích lớn nhất mà cà phê mang lại là tăng cường chức năng của não bộ và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer, Parkinson khi tuổi cao. Ngoài ra, cà phê còn có khả năng cải thiện tâm trạng, giúp người dùng nâng cao sự tỉnh táo, tăng cường chức năng tuyến giáp và kích thích nhu động ruột.

Uống cà phê mỗi ngày là thói quen khó bỏ của nhiều người Việt Nam
Uống cà phê mỗi ngày là thói quen khó bỏ của nhiều người Việt Nam

Tuy nhiên, song song với những lợi ích thường thấy, cà phê cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người, nhất là khi chúng ta lạm dụng cà phê mỗi ngày thậm chí là nhiều hơn. Việc uống cà phê trong một thời gian dài sẽ gây nghiện và khiến con người phụ thuộc vào chất caffeine trong đó. 

Nếu uống thường xuyên, cà phê có thể tăng nguy cơ mất ngủ, gây tình trạng lo lắng, căng thẳng ở một số người, dẫn đến các biến chứng cho người mang thai và gây ra hiện tượng cao huyết áp.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống lượng lớn cà phê mỗi ngày
Tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống lượng lớn cà phê mỗi ngày

Theo chuyên gia sức khỏe tại Mỹ, những người khỏe mạnh có trạng thái cơ thể bình thường có thể tiêu thụ từ 3-4 tách cà phê mỗi ngày, tương đương với khoảng 400 mg cà phê. Với liều lượng tương ứng, cà phê không gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có lượng tiêu thụ cà phê giống nhau. Tùy theo tình trạng cơ thể, sức khỏe, tuổi tác, bệnh trạng, lối sống... của mỗi người mà cơ thể có khả năng tiêu thụ cà phê cũng khác nhau. Trong một số trường hợp đặc biệt, người dùng cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, bác sĩ để tìm ra liều lượng cà phê mà cơ thể có thể tiêu thụ một cách thích hợp nhất.

Điều gì sẽ xảy ra với người uống cà phê mỗi ngày, liệu có tốt cho sức khỏe? - ảnh 3
Cà phê tốt nhất là cà phê đen, không đường và không chất béo
Cà phê tốt nhất là cà phê đen, không đường và không chất béo

Với người khỏe mạnh, cà phê không gây hại nhưng với người mang thai hoặc có nguy cơ gãy xương cao thì tuyệt đối nên tránh loại thức uống này. Những người có tình trạng dạ dày nhạy cảm hoặc mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng không nên uống cà phê. Nguyên nhân là do caffein có trong cà phê sẽ kích thích sản xuất axit làm bệnh trạng của dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, với người đang mắc chứng lo âu, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, thiếu sắt, thiếu máu... cũng phải tránh xa cà phê vì nó có thể gây ức chế sự hấp thu sắt. Đồng thời, các chuyên gia nhắc nhở, cà phê tốt nhất cho sức khỏe là cà phê đen nguyên chất, không đường và không chứa chất tạo béo. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục