24h
Yeah1 News

Cứ tưởng chanh là quả chua nhất trên đời, hóa ra còn có một loại quả chua xoắn cả lưỡi mà không nhiều người biết

Thứ tư, 31/05/2023 | 10:53 (GMT+7)

Hẳn chúng ta sẽ thường chảy nước miếng với chanh, cóc, me, xoài xanh… Nhưng ít ai biết có một loại quả chua “đánh bại” được cả danh sách trên.

Là một trong những loại quả thuộc hàng siêu chua, khế tàu nghiễm nhiên trở thành ứng cử viên hàng đầu danh sách quả chua. Đây không phải là một loại quả quá phổ biến đối với mọi người, nhưng chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải “ứa nước miếng” ngay từ lần thử đầu tiên.

Khế tàu xanh tuy không quá phổ biến nhưng lại khiến nhiều người mê mẩn
Khế tàu xanh tuy không quá phổ biến nhưng lại khiến nhiều người mê mẩn

Quả khế tàu có tên gọi khác là khế dưa , khế kiểng (tên khoa học là Averrhoa Bilimbi). Chúng có họ hàng gần với cây khế (carambola) quen thuộc, và thuộc họ chua me đất. Nguồn gốc của loại quả chua này là từ Đông Nam Á, được trồng rộng rãi ở Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines… khá gần gũi với Việt Nam.

Điểm đặc trưng của quả khế tàu chính là hình dáng thon dài, khi thoạt nhìn người ta sẽ liên tưởng đến quả nhót bởi nó không hằn khía rõ như quả khế chúng ta vẫn thường thấy. Khế tàu non thường sẽ có vỏ ngoài màu xanh, mọc thành chùm và có vị rất chua. Sau đó, chúng sẽ dần chuyển thành màu vàng nhạt khi chín, vỏ ngoài cũng láng bóng hơn. Đặc biệt, phần thịt khế bên trong quả chín sẽ mềm như thạch, vị chua cũng dịu nhẹ đi một phần so với quả non.

Khế tàu có vị siêu chua bùng nổ vị giác, khó loại quả nào có thể 'vượt mặt'
Khế tàu có vị siêu chua bùng nổ vị giác, khó loại quả nào có thể "vượt mặt"

Khế tàu xuất hiện tại Việt Nam không quá nhiều, chủ yếu là được nhập từ khu vực miền Nam Trung Quốc và được mang đi trồng ở các tỉnh miền Bắc. Sở dĩ cái tên “khế tàu” cũng bắt nguồn từ đó, nhằm phân biệt với khế ta. Sau này khi được chú ý hơn, khế tàu đã được trồng rải rác tại Trung Bộ và Nam Bộ ở dạng cây cảnh.

Người ta thường ăn sống khế tàu xanh hoặc dầm với muối ớt, chính độ chua “tê tái” của khế tàu quyện cùng chút mặn, chút cay của muối sẽ kích thích vị giác của người ăn thêm phần bùng nổ. Hầu hết các chị em và trẻ con đều mê mẩn loại quả chua này, bởi lẽ cắn miếng khế đến đâu, nước miếng bạn sẽ ứa đến đấy , đảm bảo vị chua còn hấp dẫn hơn cả những loại chanh thông thường.

Khế tàu xanh chấm muối là món ăn yêu thích của nhiều chị em nội trợ
Khế tàu xanh chấm muối là món ăn yêu thích của nhiều chị em nội trợ

Ngoài ra, khế tàu xanh còn được các chị em nội trợ dùng làm nguyên liệu nấu canh thay thế cho chanh hoặc me. Một số người còn sử dụng khế tàu nấu cùng các món kho như kho thịt, kho cá hay tôm rim…, giúp hương vị món ăn được cân bằng hơn. Còn với quả chín, ngon nhất là ăn trực tiếp hoặc mang đi rim mứt để vị chua ngọt hài hòa “nuông chiều” vị giác của bạn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: quả chua   khế tàu   chanh   khế tàu xanh  

Cùng chuyên mục