24h
Yeah1 News

Cụ bà 122 tuổi có 200 người cháu chắt tiết lộ bí quyết trường thọ, có liên quan đến giấc ngủ trưa

Thứ sáu, 16/06/2023 | 07:18 (GMT+7)

Cụ bà sống đến 122 tuổi nhưng vẫn còn khoẻ mạnh, nhận biết được mọi người xung quanh. Tất cả là nhờ những bài vận động và một bí quyết liên quan đến ngủ trưa.

Tuổi thọ con người luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Làm sao để sống lâu trăm tuổi và có được sức khoẻ tốt là điều mà mọi người mưu cầu suốt cuộc đời. Để có được sức sống bền bỉ, dẻo dai, đòi hỏi con người phải biết kết hợp tốt giữa làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống cũng như các bài tập luyện về sức khoẻ.

Minh chứng như câu chuyện của một cụ bà 122 tuổi ở Trung Quốc khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi không chỉ sống lâu mà còn có sức khoẻ dẻo dai. Nhân vật này tên Chu Chính Thạch, là người sống thọ nhất tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Mặc dù bà đã qua đời vào năm 2022 nhưng có thể thấy suốt cuộc đời của bà đã đạt thành tựu với 10 người con và gần 200 người cháu chắt.

Cụ bà họ Chu sống 122 tuổi và có 200 người cháu chắt
Cụ bà họ Chu sống 122 tuổi và có 200 người cháu chắt

Năm 2019, cụ bà Chu Chính Thạch bắt đầu đi lại khó khăn và mắc chứng lãng tai, tuy nhiên bà vẫn có thể tự chăm sóc cho mình, tự ăn uống cũng như trò chuyện với con cháu. Năm 2021, một nhóm phóng viên của tờ The Cover tìm gặp bà Chu Chính Thạch thì bất ngờ trước trạng thái tinh thần và thể chất của bà Chu vẫn rất ổn định. Ngoài cũng dấu hiệu thường gặp của người già như suy giảm trí nhớ thì bà Chu vẫn nhận biết mọi người xung quanh và niềm nở đón tiếp khách đến chơi.

Trường hợp của cụ bà Chu Chính Thạch được người dân địa phương nhắc đến rất nhiều. Ngày thường, bà Chu không kén chọn trong ăn uống. Hầu như những món ăn thường thấy, bà Chu đều ăn được. Ngoài ra, bà Chu còn có thói quen thích vận động, sinh độ điều độ, giữ tinh thần tốt, sống trong hoàn cảnh sạch sẽ.

Cụ bà Chu bên cạnh các con và cháu chắt
Cụ bà Chu bên cạnh các con và cháu chắt

Người cháu của bà Chu từng cho biết, ngoài việc sinh hoạt lành mạnh, cụ bà còn có một số lưu ý như luôn ngủ trưa 30 phút mỗi ngày, đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy lúc 6 giờ sáng hôm sau. Cháu gái của bà Chu chia sẻ: "Bà tôi vẫn ăn uống giống mọi người, không hề kén chọn. Điều đặc biệt là dù cao tuổi nhưng bà vẫn có thể làm mọi việc một mình, không cần sự giúp đỡ của người khác. Chân tay của bà dẻo dai không thua gì những thanh niên trèo đèo, lội suối, bà còn tự nuôi cá và dọn dẹp nhà cửa. Ăn sáng xong bà sẽ đi dạo xung quanh một vòng rồi mới bắt đầu công việc".

Tâm lý của bà Chu rất thoải mái, bà thường dặn dò con cháu trong nhà điều gì nên làm và điều gì không nên. Bà Chu có lối sống ngăn nắp, gọn gàng, tự tắm rửa mỗi ngày và chăm dọn dẹp phòng ngủ. Bà nói khi không gian xung quanh sạch sẽ mới khiến con người cảm thấy thoải mái. 

Người lớn tuổi có thể rèn luyện thể thao nhẹ nhàng để có sức khoẻ dẻo dai
Người lớn tuổi có thể rèn luyện thể thao nhẹ nhàng để có sức khoẻ dẻo dai

Các chuyên gia cho rằng việc chăm chỉ vận động sẽ giúp con người có sức khoẻ bền bỉ. Vận động không chỉ là tập thể thao quá sức mà đôi khi chỉ đơn giản là đi lại trong nhà hoặc đi bộ chậm rãi để tạo thành thói quen lành mạnh. Những môn thể thao giúp tăng cường sức khoẻ cho người cao tuổi như bóng bàn, cầu lông, tenis sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi đó chạy bộ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, chuyên gia còn khuyên con người nên ăn uống khoa học, ăn nhạt và uống nước lọc để tốt cho cơ thể.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cụ bà   trường thọ   trung quốc  

Cùng chuyên mục