24h
Yeah1 News

Con ngạt mũi không thở nổi, người bà có hành động tức thì khiến mẹ hét toáng, bác sĩ lại khen hay

Thứ tư, 24/05/2023 | 12:06 (GMT+7)

Người bà cho biết đây là một mẹo nhỏ có tác dụng "chữa cháy" nhất thời khi thấy cháu bị ngạt mũi khó thở. Người mẹ ngay lập tức hoang mang trong khi bác sĩ thì ủng hộ.

Trẻ em luôn yếu ớt, nhất là những giai đoạn đầu của cuộc đời. Việc trẻ mắc phải những căn bệnh lặt vặt, cảm cúm là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, mỗi ông bố, bà mẹ đều tự trang bị cho mình những cách chăm sóc con khác nhau, một số người còn áp dụng mẹo vặt dân gian khi trông nom con trẻ. 

Mới đây, một câu chuyện xảy ra ở Nam Ninh, Trung Quốc khiến nhiều người gật gù với chiêu "chữa cháy" hiệu quả của người bà khi chứng kiến cháu bị ngạt mũi. Theo đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội, một người bà đã dùng cách riêng của mình để ngoáy mũi cho cháu gái và hiệu quả tức thì khiến ai cũng thốt lên kinh ngạc. Đoạn video hiện đang nhận về nhiều lượt quan tâm, yêu thích của mọi người.

Ánh Ánh được bà ngoáy mũi sau đó hết ngạt mũi
Ánh Ánh được bà ngoáy mũi sau đó hết ngạt mũi

Theo chia sẻ của chủ nhân đoạn video, cũng là mẹ của đứa trẻ tên Ánh Ánh, vì thời tiết thay đổi nên con gái của chị bị cảm lạnh nhiều ngày. Em bé luôn mệt mỏi, khóc toáng vì ngạt mũi kéo dài. Người mẹ đã đưa con đến bệnh viện khám để lấy thuốc uống nhưng suốt 5 ngày mà cháu vẫn không có tiến triển mới. 

Thấy vậy, người bà lập tức nhớ ra một phương thức mẹo vặt mình từng áp dụng. Bà vo giấy vệ sinh thành một mảnh nhỏ rồi đưa vào mũi của cháu, sau đó xoay nhè nhẹ khoảng 5 giây rồi rút ra. Người bà làm liên tục như thế trong vòng 5 lần liên tiếp. Sau đó, Ánh Ánh bỗng hắt hơi mạnh một cái, nước mũi trong khoang lần lượt sổ hết ra ngoài mà không cần dùng máy hút chuyên nghiệp.

Ánh Ánh với dáng vẻ bụ bẫm ngày thường
Ánh Ánh với dáng vẻ bụ bẫm ngày thường

Nhìn thấy cách của bà ngoại, mẹ của đứa trẻ bất ngờ đến mức đứng hình. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, mẹ Ánh Ánh chia sẻ, con gái bị nghẹt mũi nặng, đi bệnh viện uống thuốc mãi không hết nên bà ngoại của cháu mới dùng mẹo dân gian mà lúc trước bà từng dùng để giúp cháu gái, không ngờ nó thật sự có hiệu quả.

Mẹ Ánh Ánh không yên tâm, đến tìm gặp bác sĩ để hỏi về trường hợp này. Sau khi nghe mẹ bé giải thích, bác sĩ lập tức gật gù cho rằng hành động của người bà là rất chính xác. Theo bác sĩ, cách làm này giúp kích thích niêm mạc mũi của trẻ theo cách vật lý, từ đó tạo ra phản xạ hắt hơi, kèm theo nước mũi, làm thông thoáng đường thở cho trẻ. 

Hành động của bà ngoại khiến mẹ của bé phải đứng hình, gặp bác sĩ để hỏi ngay (Ảnh minh họa)
Hành động của bà ngoại khiến mẹ của bé phải đứng hình, gặp bác sĩ để hỏi ngay (Ảnh minh họa)

Bác sĩ cảnh báo thêm, khi trẻ hắt hơi, nước mũi và giọt bắn có thể làm lây lan virus cho những người xung quanh, nhất là trẻ nhỏ và người già có hệ miễn dịch kém. Ngoài ra, cần lưu ý giấy vệ sinh không sạch, dễ gây viêm nhiễm, lây lan mầm bệnh.

Mặc dù đây là cách "chữa cháy" tạm thời nhưng các bà mẹ không nên áp dụng thường xuyên vì sẽ không tốt cho mũi của trẻ. Thay vào đó, mọi người nên xông mũi bằng nước nóng, nhỏ nước muối sinh lý để làm loãng dịch nhầy. Nếu trẻ vẫn không hết bệnh, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để gặp bác sĩ thăm khám.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục