24h
Yeah1 News

Cô gái giảm cân 1 tuần không ăn cơm nhưng khi xét nghiệm đường huyết vẫn cao: Chuyên gia nói lý do ai cũng choáng

Thứ bảy, 09/12/2023 | 17:30 (GMT+7)

Một cô gái đã thực hiện chế độ giảm cân không ăn cơm trong một tuần, nhưng kết quả xét nghiệm đường huyết vẫn cao. Điều này khiến nhiều người kinh ngạc và thắc mắc.

Nguồn tin Đời Sống và Pháp Luật, chị P.A (32 tuổi, nhân viên văn phòng) có sức khỏe tốt. Thời gian gần đây, có thấy mình hơi mập nên đã lên kế hoạch giảm cân. Để ép cân nặng, Phương Anh không ăn tinh bột, thực hiện chế độ ăn chỉ bao gồm rau, hoa quả.

Trong ngày kiểm tra sức khỏe định kỳ, P.A chia sẻ một tuần vừa rồi không hề ăn cơm nhưng có uống 2 ly trà sữa. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói của cô ở mức cao 6.3, khiến cô gái trẻ lo ngại.

Cô gái giảm cân 1 tuần không ăn cơm nhưng khi xét nghiệm đường huyết vẫn cao: Chuyên gia nói lý do ai cũng choáng - ảnh 1

Tiến sĩ Từ Ngữ, Phó Tổng thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt Nam, cho biết với một người bình thường, đường huyết lúc đói thường là 3.9 - 5.5 mmol/l. Trường hợp đường huyết lúc đói trong khoảng 5.6 - 6.9 mmol/l thì người đó sẽ được chẩn đoán là tiền đái tháo đường. Đối với trường hợp của P.A thì cần kiểm tra kỹ vì nguy cơ đái tháo đường là rất cao, chuyên gia nói.

Cô gái giảm cân 1 tuần không ăn cơm nhưng khi xét nghiệm đường huyết vẫn cao: Chuyên gia nói lý do ai cũng choáng - ảnh 2

Tại sao mức đường huyết lại tăng cao mặc dù không ăn cơm?

Nói về trường hợp của P.A, TS Từ Ngữ cho biết: "Bình thường chúng ta phải ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trước kia, chúng ta nghèo khó, thịt cá ít, chúng ta ăn cơm nhiều nhưng không bị đái tháo đường.

Hiện nay, cuộc sống hiện đại, mọi người ít ăn cơm hơn, tăng cường ăn thịt, trứng, cá, uống sữa nhưng đái tháo đường lại tăng. Nguyên nhân là do quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nếu không ăn tinh bột mà đường huyết cao là do bị rối loạn chuyển hoá , cơ thể tự chuyển hóa sang đường", TS Từ Ngữ chia sẻ trên Đời Sống và Pháp Luật.

Cô gái giảm cân 1 tuần không ăn cơm nhưng khi xét nghiệm đường huyết vẫn cao: Chuyên gia nói lý do ai cũng choáng - ảnh 3

Nếu bạn không tiêu thụ tinh bột và đang trải qua tình trạng đường huyết cao khi đói, rủi ro mắc bệnh đái tháo đường là khá cao. Do vậy, trường hợp này cần phải ăn uống như chế độ của bệnh nhân đái tháo đường. Lưu ý, bệnh nhân không kiêng hoàn toàn tinh bột vẫn phải ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất, chia nhỏ bữa ăn, đa dạng thực phẩm, tăng cường vận động thể dục thể thao.

Đường hoặc glucose máu, đóng vai trò quan trọng như nguồn năng lượng chính cho cơ thể và là nguồn nhiên liệu không thể thiếu cho các cơ quan, đặc biệt là hệ thần kinh và tổ chức não bộ.

Chỉ số Glycemic Index (GI) thường được sử dụng để đo lường nồng độ glucose trong máu, được đưa ra bằng đơn vị mmol/l hoặc mg/dl. Nồng độ glucose trong máu có sự biến động liên tục theo thời gian, thậm chí từng phút, và liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn hàng ngày.

Mặc dù nồng độ glucose trong máu thay đổi liên tục, cơ thể luôn duy trì một lượng đường máu ổn định. Nếu lượng đường máu này thường xuyên tăng cao, có thể dẫn đến tình trạng đái tháo đường.

Theo giáo sư Từ Ngữ, đường máu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Thiếu hụt đường máu (hạ đường huyết) có thể gây nguy hiểm và thậm chí dẫn đến tử vong. Ngược lại, mức đường huyết liên tục ở mức cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như ảnh hưởng đến thận, tim, mắt, và hệ thống mạch máu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cô gái  

Cùng chuyên mục