24h
Yeah1 News

Cô gái 21 tuổi bị hỏng thận, men gan cao gấp 13 lần người bình thường vì thói quen liên quan đến rượu bia

Thứ năm, 12/10/2023 | 09:41 (GMT+7)

Vì có thói quen uống rượu triền miên, cô gái chỉ mới 21 tuổi gặp nhiều vấn đề liên quan đến thận, gan...nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo thông tin từ Đại học Y Hà Nội, một cô gái 21 tuổi có chỉ số gan thận ở mức báo động. Qua quá trình thăm khám, nữ bệnh nhân này vẫn tỏ ra khá bình thản, từ chối những câu hỏi của bác sĩ và chỉ cho biết là ngày nào cũng uống rượu và yêu cầu điều trị.

Thông tin từ báo VnExpress cho biết cô gái này được chẩn đoán viêm cầu thận, men gan cao gấp 13 lần bình thường, nguyên nhân chính là thói quen uống rượu triền miên. Trên thực tế ngày càng nhiều người trẻ bị suy thận mạn tính, thậm chí giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo chu kỳ dù tuổi đời còn rất trẻ.

Cô gái 21 tuổi bị hỏng thận, men gan cao gấp 13 lần người bình thường vì thói quen liên quan đến rượu bia - ảnh 1

Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh về thận (Ảnh báo VnExpress)

Nhiều người hợp vừa bước qua tuổi 20 hoặc thậm chí dưới 20 tuổi gặp những vấn đề về thận vì nhiều lý do khác nhau phải tiến hành lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống hoặc chờ ghép thận. Ngoài ra có trường hợp buộc phải sống phụ thuộc hoàn toàn vào "quả thận" máy đến khi được ghép thận.

Tại Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu người mắc bệnh thận mạn tính, tỷ lệ tử vong do bệnh này đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Bệnh suy thận mạn tính là bệnh diễn biến âm thầm, không có triệu chứng nên bệnh nhân ở những giai đoạn sớm có thể không biểu hiện. Khi đã có triệu chứng thì thường đã ở những giai đoạn muộn, dẫn đến bệnh khó điều trị và hiệu quả điều trị thấp.

Cô gái 21 tuổi bị hỏng thận, men gan cao gấp 13 lần người bình thường vì thói quen liên quan đến rượu bia - ảnh 2

Bệnh về thận có những diễn biến khó lường (Ảnh minh họa)

Những lối sống thiếu khoa học như: ít vận động, thiếu ngủ, vệ sinh kém, uống không đủ nước..cũng là các nguyên nhân gây bênh . Bên cạnh đó là: thường xuyên nhịn tiểu, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, ăn mặn, ăn quá nhiều thịt, ăn nhiều đường và đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ....cũng có nguy cơ gây suy thận.

Chính vì vậy để phòng trừ căn bệnh này, mọi người ở những độ tuổi khác nhau đều nên thực hiện lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống cân bằng, uống đủ nước, không ăn mặn, hạn chế đồ ăn nhanh, lạm dụng thức uống có cồn. Không hút thuốc lá, nên tập thể dục thể thao hằng ngày để duy trì cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng.

Cô gái 21 tuổi bị hỏng thận, men gan cao gấp 13 lần người bình thường vì thói quen liên quan đến rượu bia - ảnh 3

Hạn chế sử dụng rượu bia, có lối sống lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt (Ảnh minh họa)

Đồng thời nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát bệnh thận ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người bị thừa cân hoặc béo phì, người bị đái tháo đường, tăng huyết áp, có bệnh lý tim mạch, có bệnh lý tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, viêm khớp dạng thấp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục