24h
Yeah1 News

Chuyên gia cảnh báo thói quen dùng điều hòa dễ gây hại sức khỏe trong mùa nắng nóng

Thứ hai, 08/05/2023 | 14:08 (GMT+7)

Nhu cầu sử dụng điều hòa trong mùa nắng nóng tăng cao làm phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ những thói quen tai hại mà nhiều người không chú ý.

Thời điểm nửa đầu năm, nắng nóng kéo dài cùng thời tiết oi bức khiến nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng cao. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng biết cách dùng điều hòa đúng cách để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Nhiều người thường có thói quen sau khi đi ngoài nắng, vào nhà sẽ bật điều hòa hạ thấp hết cỡ để nhanh chóng làm lạnh không khí trong phòng. Thế nhưng các chuyên gia cảnh báo đây là thói quen sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sốc nhiệt, đột quỵ.

Không nên bật điều hòa quá thấp, chỉ nên chỉnh mức nhiệt 28-29 độ C để trung hòa
Không nên bật điều hòa quá thấp, chỉ nên chỉnh mức nhiệt 28-29 độ C để trung hòa

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), một trong những sai lầm thường thấy nhất là vào mùa nắng nóng, thời tiết ngoài trời càng cao thì họ bật điều hòa với nhiệt độ càng thấp. Việc nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phòng chênh lệch quá nhiều rất dễ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, cơ thể uể oải, mệt mỏi, thậm chí là lên cơn đột quỵ

Có thể bật điều hòa ở mức 28 độ C, nếu cảm thấy nực thì bật thêm quạt gió trong phòng để lưu thông khí
Có thể bật điều hòa ở mức 28 độ C, nếu cảm thấy nực thì bật thêm quạt gió trong phòng để lưu thông khí

Các chuyên gia khuyến cáo vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời lên cao thì người dân chỉ nên bật điều hòa ở mức nhiệt trung bình 28-29 độ C. Nếu cảm thấy không khí không đủ mát thì có thể kết hợp thêm quạt điện để thổi luồng không khí chứ không nên bật nhiệt độ quá thấp. Ngoài ra, vào lúc thời tiết mát mẻ hơn 35 độ C thì nhiệt độ trong phòng chỉ nên duy trì thấp hơn nhiệt độ ngoài trời 5 độ C để bảo vệ sức khỏe, tránh gây ra tình trạng sốc nhiệt.

Một thói quen khác mà người dùng thường phạm phải vào mùa nắng nóng chính là vào phòng điều hòa ngay khi vừa đi ngoài nắng hoặc ngược lại. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nó tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ rất cao. Nguyên nhân do cơ thể chưa kịp thích ứng với nhiệt độ phòng hoặc ngoài trời.

Cần thiết lau khô mồ hôi sau khi đi ngoài nắng về rồi hãy vào trong phòng điều hòa
Cần thiết lau khô mồ hôi sau khi đi ngoài nắng về rồi hãy vào trong phòng điều hòa

Vì vậy trước khi ra khỏi phòng 30 phút, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tắt điều hòa và mở cửa phòng để không khí ngoài trời lưu thông vào bên trong giúp cơ thể thích nghi tốt hơn. Ngược lại, nếu đang ở ngoài trời nóng thì nên chờ cho cơ thể hạ thấp nhiệt độ rồi hãy vào phòng điều hòa. Ngoài ra, người dân cần lưu ý phải lau khô mồ hôi trên người trước khi vào phòng điều hòa để tránh sự thay đổi nhiệt độ bất ngờ.

Một thói quen khác là ngồi trước điều hòa sau khi vừa tắm xong cũng có nguy cơ gây ra đột quỵ. Khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu ngồi trước điều hòa hay quạt gió sẽ dễ khiến máu trong người khó lưu thông. Máu không kịp cung cấp lên não và tứ chi, gây ảnh hưởng đến nhịp tim lẫn huyết áp. Đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu, đang cảm thấy uể oải, mệt mỏi mà nằm điều hòa ngay khi vừa tắm xong sẽ dễ tai biến, đột quỵ.

Bổ sung thật nhiều nước trong mùa nắng nóng để tránh mất nước và da dẻ thêm hồng hào
Bổ sung thật nhiều nước trong mùa nắng nóng để tránh mất nước và da dẻ thêm hồng hào

Chuyên gia khuyến khích mọi người nên tích cực bổ sung nước lọc cho cơ thể trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài. Đối với người làm việc xuyên suốt trong phòng điều hòa thì nên lắp đặt bình nước hoặc dự trữ nước để hình thành thói quen uống nước thường xuyên. Ăn thêm trái cây, rau xanh để cung cấp đủ nước, khoáng chất cho da dẻ và cơ thể, tránh mất nước trong mùa nắng nóng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục