24h
Yeah1 News

Chuyên gia cảnh báo sử dụng điều hòa sai cách vô tình tạo nên thói quen xấu gây đau khớp mà ít người biết

Thứ sáu, 26/05/2023 | 18:07 (GMT+7)

Không phải ai cũng biết nếu sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây đau nhức xương khớp, chuyên gia lên tiếng cảnh báo mối nguy.

Mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa sai cách có thể vô tình gây đau nhức xương khớp. Vì vậy, người bị bệnh xương khớp cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thiết bị làm mát này.

Lý do điều hòa lại gây đau khớp?

Nhiều người cho rằng, khí hậu lạnh giá của mùa đông là điều kiện thuận lợi để các cơn đau nhức xương khớp tái phát. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ bệnh nhân xương khớp phải đối mặt với tình trạng này vào mùa hè không hề nhỏ. Ngoài việc thời tiết nắng nóng khiến nhiều người lười vận động, chán ăn dẫn đến xương khớp kém linh hoạt, thiếu dinh dưỡng thì việc sử dụng điều hòa sai cách là một "thủ phạm" không thể ngờ tới.

Chuyên gia cảnh báo nếu sử dụng điều hòa không đúng cách có thể dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe bản thân và gia đình.
Chuyên gia cảnh báo nếu sử dụng điều hòa không đúng cách có thể dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe bản thân và gia đình.

Theo VTV đưa tin, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), một trong những sai lầm hay mắc phải khi sử dụng điều hòa vào mùa hè là trời càng nóng càng bật điều hòa ở nhiệt độ thấp. Đây là suy nghĩ sai lầm, việc bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ tốn điện mà còn dễ làm người dùng bị sốc nhiệt.

Thực tế nhiệt độ mùa hè ngoài đường có thể lên tới 40, thậm chí là 50 độ C. Trong khi đó, phòng có sử dụng máy lạnh lại thường để mức 25-27 độ C, đôi khi thấp hơn. Sự khác biệt lớn tới 20 độ C sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng, đặc biệt là đối với những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp.

Khi từ ngoài trời nắng vào phòng điều hòa lạnh sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Lúc này các mạch máu sẽ co mạnh làm giảm lưu thông máu tới các khớp gây đau. Thêm vào đó, trang phục mỏng ngắn cùng với việc gió điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể sẽ làm tăng nặng các cơn đau.

Sử dụng điều hòa sai cách vô tình tạo nên thói quen xấu gây đau khớp không phải ai cũng biết
Sử dụng điều hòa sai cách vô tình tạo nên thói quen xấu gây đau khớp không phải ai cũng biết

Người bệnh xương khớp dùng điều hòa sao cho đúng?

ThS.BS. Nguyễn Thị Hằng đưa ra một vài lời khuyên cho người bệnh xương khớp để hạn chế thấp nhất tác hại của điều hòa đối vấn đề sức khỏe.

- Điều hòa cần được để ở nhiệt độ thích hợp không nên để chênh quá 10 độ C so với nhiệt độ thực tế.

- Khi đi từ trời nắng về nên lau khô mồ hôi, ngồi cho bớt nóng mới bật điều hòa hoặc vào phòng có điều hòa. Trước khi ra khỏi phòng nên tắt điều hòa trước 30-60 phút, bật quạt và mở bớt cửa để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.

- Không nên để gió điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh điều hòa định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục