24h
Yeah1 News

Chuyên gia cảnh báo mối nguy từ trào lưu làm quạt hơi nước tự chế tại nhà khi trời nắng nóng

Thứ năm, 11/05/2023 | 16:33 (GMT+7)

Không khó để bắt gặp những clip dạy cách làm quạt hơi nước tự chế tại nhà, tuy nhiên ít ai biết được những "thành phẩm" này lại gây ảnh hưởng sức khỏe nhiều người.

Những ngày vừa qua, dự báo thời tiết liên tục đưa tin về tình trạng nắng nóng diễn ra trên nhiều tỉnh thành. Thời tiết nóng hơn nhiều so với thời gian trước ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Chính vì lẽ đó, mạng xã hội xuất hiện nhiều clip hướng dẫn làm quạt hơi nước tự chế tại nhà khi trời nắng nóng lại tiết kiệm điện nhận về sự quan tâm đặc biệt từ cư dân mạng. Tuy nhiên, trước trào lưu này ít ai biết rằng đằng sau những chiếc quạt tự chế đó lại tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường thay vì những lợi ít trước mắt của nó.

Chuyên gia cảnh báo hiểm họa từ trào lưu làm quạt hơi nước tự chế tại nhà khi trời nắng nóng
Chuyên gia cảnh báo hiểm họa từ trào lưu làm quạt hơi nước tự chế tại nhà khi trời nắng nóng

Theo đó, để làm ra chiếc quạt hơi nước này người ta sẽ tạo lỗ nhỏ trên thùng xốp rồi gắn một chiếc quạt mini có tác dụng hút gió vào, kế bên là ống nhựa để hơi nước thoát ra. Riêng thùng xốp thì chứa đá, khi bật công tắc cho quạt hoạt động, ống hút gió sẽ hút nhiệt lượng từ hơi lạnh của đá tỏa ra để làm mát không khí.

Mạng xã hội xuất hiện vô số clip hướng dẫn làm quạt hơi nước tự chế tại nhà.
Mạng xã hội xuất hiện vô số clip hướng dẫn làm quạt hơi nước tự chế tại nhà.

Chia sẻ về câu chuyện làm quạt tự chế tại nhà khi trời nắng nóng, anh Nguyễn Hoài Sơn (29 tuổi, Bến Tre) cho biết vì thời tiết nắng oi bức liên tục nhưng điều kiện kinh tế gia đình không cho phép anh nảy ra ý định làm quạt hơi nước tự chế. Tuy nhiên, khi sử dụng được vài ngày anh Sơn gặp phải những vấn đề về da khiến anh phải tháo bỏ chiếc quạt tự chế. "Mình mới sử dụng được 5 ngày mà mắt bị đỏ, da thì nổi mẩn ngứa, dị ứng, ho  mặc dù mình không uống nước đá. Mình lo sợ bệnh nặng hơn nên đã dẹp bỏ thiết bị này", anh Sơn chia sẻ trên Thanh Niên.

Chuyên gia cảnh báo mối nguy từ trào lưu làm quạt hơi nước tự chế tại nhà khi trời nắng nóng - ảnh 3

Thông tin từ báo Thanh Niên, BS Huỳnh Tuấn Kiệt, (thuộc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Hưng, Long An) cho hay nguyên tắc điều hòa tự chế có cơ chế hoạt động giống quạt hơi nước, quạt phun sương đang được sử dụng phổ biến. "Khi sử dụng điều hòa tự chế, mọi người sẽ không làm chủ được nhiệt độ lạnh. Điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu để lạnh quá mức. Bên cạnh đó, vùng làm mát của điều hoà tự chế khá hẹp buộc người dùng phải ngồi gần để cảm nhận luồng gió mát. Việc này dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, như: ho, viêm họng, thậm chí viêm phổi nếu ngồi quá lâu", BS Kiệt chia sẻ

Nhiều bác sĩ chuyên gia lên tiếng cảnh báo về những hiểm họa từ những chiếc quạt hơi nước tự chế tại nhà
Nhiều bác sĩ chuyên gia lên tiếng cảnh báo về những hiểm họa từ những chiếc quạt hơi nước tự chế tại nhà

Bác sĩ Trương Hữu Khanh phỏng vấn với suckhoedoisong.vn cảnh báo mọi người nên cẩn trọng với những chiếc quạt hơi nước tự chế này. Theo bác sĩ, đặc trưng là quạt hơi nước nên có thể làm độ ẩm trong phòng tăng cao, có thể tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe có cơ hội phát triển. Đặc biệt, trẻ em hoặc người có sức đề kháng thấp, rất dễ mắc các bệnh tai, mũi, họng do không khí ẩm thấp. Nếu tiếp xúc thường xuyên với những chiếc quạt hơi nước tự chế, nhiệt lượng tỏa ra có thể khiến người sử dụng bị khô da, gặp các vấn đề về da liễu.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục