24h
Yeah1 News

Cảnh báo tư thế ngủ như "đeo 16 chai nước quanh cổ" 99% người mắc phải nhưng vẫn ngủ theo thói quen này mỗi ngày

Thứ tư, 02/08/2023 | 14:07 (GMT+7)

Thường xuyên mệt mỏi nhiều người không biết nguyên nhân ngủ sai tư thế, bác sĩ chỉ ra dáng ngủ nhiều người mắc phải nhưng vẫn ngủ theo thói quen này mỗi ngày

Tư thế nằm ngủ có liên quan đến chất lượng giấc ngủ và các kết quả sức khỏe khác nhau. Tư thế ngủ không đúng có thể dẫn đến đau mỏi cổ, đau lưng,...thời gian dài nếu tư thế ngủ không đúng cách có thể gây ra các bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, huyết áp cao, rối loạn nhịp tim và các bệnh về dạ dày.

Các chuyên gia sức khỏe Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cảnh báo, có một tư thế ngủ mà nhiều người mắc phải là "Tư thế ngủ để cổ lửng lơ" (người nằm để phần cổ xa gối). Tư thế ngủ này khiến bạn dù đã chìm vào giấc ngủ bạn sẽ như "đeo 16 chai nước quanh cổ".

Bác sĩ cảnh báo tư thế ngủ như 'đeo 16 chai nước quanh cổ' 99% người mắc phải nhưng vẫn ngủ theo thói quen này mỗi ngày
Bác sĩ cảnh báo tư thế ngủ như "đeo 16 chai nước quanh cổ" 99% người mắc phải nhưng vẫn ngủ theo thói quen này mỗi ngày

Cụ thể, trọng lượng đầu của một người trưởng thành khoảng 5kg, theo công thức tính toán thì cổ của một người nếu nằm ở tư thế này sẽ phải chịu một lực khoảng 80N, tương đương với tải trọng 8kg, cũng có nghĩa là bạn đang treo 16 chai nước suối 500ml trên cổ khi ngủ. Tư thế ngủ để cổ lửng lơ khiến cơ bắp căng thẳng, có thể dễ dàng gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Tư thế ngủ có tác động rất lớn tới chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Vì vậy, câu hỏi mà không ít người thắc mắc là chúng ta nằm ngủ tư thế nào tốt nhất để có lợi cho sức khỏe?

Nằm ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
Nằm ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, tư thế ngủ tốt nhất là nằm ngửa, có thể duy trì tốt nhất độ cong tự nhiên của cột sống cổ.  Nằm ngửa cũng là tư thế ngủ phù hợp cho người đau lưng. Khi nằm ngửa, bạn có thể dễ dàng giữ cho cột sống của mình thẳng hàng và phân bổ đều trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa mọi cơn đau nhức tiềm ẩn ở cổ hoặc lưng. Da mặt của bạn cũng được hưởng lợi từ tư thế ngủ ngửa. Vì khuôn mặt bạn đang hướng lên trần nhà, nên không có gối hoặc nệm ép vào mặt bạn và góp phần gây ra nếp nhăn trên da mặt.

Tư thế ngủ tốt nhất được các chuyên gia sức khỏe khuyên là nằm ngửa.
Tư thế ngủ tốt nhất được các chuyên gia sức khỏe khuyên là nằm ngửa.

Lúc nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể đặt một chiếc đệm ở cổ, thắt lưng và khớp gối, để độ cong có thể được hỗ trợ tốt hơn và các cơ có thể được thư giãn. Mặc khác, bạn hãy cố gắng giữ cho cánh tay ở các vị trí thoải mái như để xuôi theo thân người hoặc đặt bàn tay lên bụng. Điều này sẽ tốt hơn là gác tay lên trán hoặc khoanh tay trước ngực.

Riêng đối với những người không quen nằm ngửa khi ngủ có thể kê một chiếc chăn bông hoặc gối giữa hai chân, gối phải cao ngang vai, khi ngủ cần nằm nghiêng đều cả hai bên, tránh nằm nghiêng một bên trong thời gian dài, nếu không sẽ dễ bị cong vẹo cột sống.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục