24h
Yeah1 News

Càng nằm điều hòa càng ho, khó thở nghiêm trọng, nghe chuyên gia giải đáp lý do để phòng tránh ngay

Thứ ba, 04/07/2023 | 09:59 (GMT+7)

Ho đờm, khó thở là một trong những nỗi lo của nhiều người khi thường xuyên nằm điều hòa. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này?

Nguyên nhân khiến tình trạng ho có đờm ngày càng nghiêm trọng khi nằm điều hòa

Theo chia sẻ của TS. BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh: “Phòng điều hòa kín khiến không khí kém lưu thông, độ ẩm thấp, đặc biệt chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời quá lớn khiến người bệnh hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD thường cảm thấy khó chịu”.

Nằm điều hòa không đúng cách sẽ dẫn đến những căn bệnh về đường hô hấp rất khó chịu
Nằm điều hòa không đúng cách sẽ dẫn đến những căn bệnh về đường hô hấp rất khó chịu

Như vậy, việc bật điều hòa với nhiệt độ quá thấp sẽ dẫn đến nhiễm lạnh, đặc biệt là với những người mắc các bệnh như hen suyễn, viêm phế quản mạn tính, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD. Khi không khí khô, độ ẩm thấp cũng sẽ dẫn đến việc mất nước trong cơ thể, đờm từ đó cũng nặng hơn khiến tình trạng ho đờm nặng thêm.

Bên cạnh đó, giữa không gian nhà và ngoài trời chắc chắn sẽ có sự chênh lệch nhiệt độ lớn, cho nên những người bệnh có thể gặp các vấn đề như sốc nhiệt, tái phát cơn khó thở… Đây cũng là mầm mống khiến bệnh tình người mắc hen suyễn và phổi tắc nghẽn mạn tính COPD trở nên nguy hiểm hơn.

3 giải pháp giúp tránh xa tình trạng này:

Không chỉnh điều hòa xuống mức nhiệt độ quá thấp

Đối với những người có bệnh về hô hấp mạn tính, ta chỉ nên duy trì nhiệt độ trong phòng nằm điều hòa ở mức 26 - 28 độ C, kết hợp với luồng gió nhẹ từ chế độ quạt tránh để gió hướng thẳng vào mặt. Đồng thời, vệ sinh điều hòa định kỳ cũng là cách quan trọng để hạn chế sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn gây bệnh khiến cho đường hô hấp ngày càng nặng nề.

Nhiệt độ điều hòa lý tưởng để tránh ho có đờm hoặc khó thở là từ 26 - 28 độ C
Nhiệt độ điều hòa lý tưởng để tránh ho có đờm hoặc khó thở là từ 26 - 28 độ C

Uống đủ nước mỗi ngày

Bởi vì phòng điều hòa sẽ đem lại cảm giác hanh khô, dễ làm cho cơ thể mất nước, nên người bệnh cần chủ động uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hơn hết, ta nên ưu tiên sử dụng nước ấm để giúp cổ họng được bảo vệ, giảm thiểu các triệu chứng ho khan, ho có đờm đặc, khó thở.

Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước trong cơ thể
Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước trong cơ thể

Tìm được căn nguyên của bệnh để điều trị sao cho đúng

Không chỉ vậy, TS. BS Nguyễn Thị Sơn còn khuyên nhủ: “Để hạn chế tái phát đợt cấp của bệnh, giảm nhanh các triệu chứng đàm, ho, khó thở, người bệnh cần tích cực điều trị cả triệu chứng và căn nguyên của bệnh”. Khi có dấu hiệu của bệnh, ta nên tìm đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nằm điều hòa   khó thở   Ho   hen suyễn  

Cùng chuyên mục