24h
Yeah1 News

"Cắm mặt" làm việc lâu ngày trước màn hình máy tính, giới trẻ dễ mắc bệnh gì?

Thứ ba, 08/08/2023 | 19:38 (GMT+7)

Không chỉ mang cảm giác mỏi mệt thông thường, ngồi làm việc lâu ngày trước màn hình máy tính có thể dẫn đến các bệnh về mắt hoặc xương khớp rất nghiêm trọng.

Theo chia sẻ từ bác sĩ CK1 Bùi Đức Vượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức, TP.HCM) trả lời báo Thanh Niên, các dấu hiệu như đau đầu, các khớp ngón tay nhức mỏi hay hoa mắt, chóng mặt vào buổi tối rất thường gặp ở các bạn trẻ - những người làm các công việc văn phòng, phải tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính.

Ngày nay, dù là công việc hay cuộc sống thì việc tiếp xúc với máy tính đã trở thành một công việc thường nhật. Đôi khi nhiều bạn trẻ phải “cắm mặt” trước màn hình suốt 8 đến 10 tiếng một ngày. Thế nên, các triệu chứng như giảm thị lực, đau xương khớp hoặc đau vai, cổ, gáy và bệnh trĩ là những điều khó thể tránh khỏi.

Giảm thị lực, đau xương khớp, đau vai, cổ, gáy và bệnh trĩ là những căn bệnh khiến các bạn trẻ làm văn phòng mệt mỏi
Giảm thị lực, đau xương khớp, đau vai, cổ, gáy và bệnh trĩ là những căn bệnh khiến các bạn trẻ làm văn phòng mệt mỏi

Bên cạnh đó, bác sĩ Vượng còn giải thích thêm rằng, nếu người trẻ ngồi làm việc quá lâu thì sẽ dẫn đến khớp bị yếu đi, dây chằng hay các cơ cũng bị giãn và dần thiếu đi “sức sống”. Ngoài ra, những bộ bàn, ghế sai quy chuẩn cũng khiến cơ thể người dùng mắc các bệnh như vẹo cột sống, đau mỏi vai gáy, nặng hơn là thoát vị đĩa đệm vì ngồi sai tư thế.

"Cụ thể hơn là khi bị thoát vị đĩa đệm lâu ngày làm cơ thể không khuân vác được vật nặng, các hoạt động thể chất bị giảm dần. Chưa kể có thể bị chèn ép dây thần kinh làm teo chân hoặc một chân bị ngắn lại, nếu nặng hơn phải phẫu thuật. Ngoài ra, còn làm phát sinh thêm bệnh trĩ khi ngồi quá lâu, hoặc khi mặc quần quá chật, nóng cũng rất dễ làm chất lượng tinh trùng giảm gây ra vô sinh", bác sĩ Vượng cho biết.

Mặt khác, nói về vấn đề thị lực, thạc sĩ, bác sĩ Võ Huỳnh Tuấn Anh, khoa Mắt, Bệnh viện Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức, TP.HCM) quan điểm rằng nếu chúng ta không để mắt nghỉ ngơi thì sẽ rất dễ dẫn đến rối loạn điều tiết, từ từ chuyển biến thành cận thị. Không chỉ thế, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính còn khiến võng mạc bị tổn thương, giảm các tần số chức năng chớp mặt tự nhiên, mắt cũng vì thế mà khô đi trông thấy.

Giới trẻ được khuyến cáo nên để cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên sau khoảng thời gian 'dán mắt' vào màn hình liên tục
Giới trẻ được khuyến cáo nên để cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên sau khoảng thời gian "dán mắt" vào màn hình liên tục

Để tránh giảm chất lượng cuộc sống, các chuyên gia khuyến cáo rằng các bạn trẻ nên sử dụng các thiết bị lọc ánh sáng xanh. Đồng thời, không nên dùng máy tính trong khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, nên cho mắt nghỉ ngơi cũng như bổ sung nước mắt nhân tạo để mắt luôn ẩm ướt.

Nói đến việc xương khớp gặp tác động xấu, bác sĩ cũng khuyên người trẻ nên chủ động đứng dậy, vận động tại chỗ sau mỗi 2 đến 3 tiếng ngồi làm việc. Ngoài ra cũng cần chủ ý lựa chọn bàn ghế và điều chỉnh tư thế ngồi của mình thật đúng. Có như thế mới hạn chế được những rủi ro mà việc ngồi lâu ngày trước máy tính mang lại.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục