24h
Yeah1 News

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên

Thứ hai, 05/06/2023 | 10:50 (GMT+7)

Nhiều loại rau củ có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng luôn được gắn mác Việt Nam, vì vậy bạn nên nắm vững một số cách nhận biết rau củ quả đơn giản để tránh bị lừa.

Hiện nay, thị trường rau củ quả có rất nhiều loại có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng luôn được gắn mác Việt Nam hay nhiều vùng như Đà Lạt, Sapa, Mộc Châu để đánh lừa các mẹ nội trợ, người tiêu dùng. Chính lẽ đó, để không bị người bán hàng "qua mặt" bạn bạn nên nắm vững một số cách nhận biết đơn giản để phân biệt được đâu là rau củ quả Việt Nam trồng , đâu là rau củ Trung Quốc để đảm bảo được sức khỏe trong bữa cơm hằng ngày của gia đình mình. 

Hành Tây

Với hành tây Việt Nam bên ngoài thường có màu vàng trắng, phần ruột trắng ngần. Hành tây Việt Nam thường có lớp vỏ hơi sần, khô ráp mỏng, không có độ bóng. Trọng lượng khá nhẹ, không nặng tay bằng hành tây Trung Quốc. Còn hành tây Trung Quốc cầm rất chắc và nặng tay, thường có vỏ màu vàng thẫm, sáng bóng. Kích thước củ to dài và đều nhau. Bên trong ruột hành tây Trung Quốc có màu trắng hơi ngả sang màu xanh, khi cắt ngang thường đẫm nước.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 1

Cà rốt

Cà rốt của Việt Nam có cùi, màu nhạt và không đều nhau, kích thước thường dài, nhỏ, xung quanh củ có nhiều rễ. Còn cà rốt Trung Quốc không cùi, thường rất to, tròn, vỏ nhẵn nhụi và có màu cam đậm; không có cuống hay đầu thường đen do để lâu.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 2

Bắp cải

Bắp cải Việt Nam thường to, tròn, đẹp. Nhận biết bên ngoài nhờ phần lá có màu xanh nhạt, các lá cuốn chặt vào nhau, cầm rất chắc tay và khó bóc. Bắp cải có mùi thơm đặc trưng.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 3

Bắp cải Trung Quốc thường có kích thước nhỏ hơn, hình tròn. Phần lá bao bên ngoài có màu xanh đậm, các lá cuốn không chặt nên cầm nhẹ tay và dễ bóc. Ngoài ra, nó còn không có mùi thơm đặc trưng như bắp cải của Việt Nam.

Cải thảo

Cải thảo Việt Nam dễ nhận biết vì bên ngoài có phần màu trắng xanh nhạt màu. Bắp cải tròn trịa, những bẹ cải sát nhau, cầm lên có cảm giác nặng tay. Còn cải thảo Trung Quốc màu xanh đậm phần đầu lá, thân cải to, thon dài nhưng các bẹ cải thưa nhau, cầm lên có cảm giác bổng xốp không chắc tay bằng cải thảo nước ta.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 4

Cà chua

Cà chua trồng Việt Nam thường có hình dáng thuôn dài hoặc dẹt, không quá tròn đều. Phần cuống và đài trái còn xanh, bám chắc trên trái. Vỏ ngoài không quá sặc sỡ và bóng, đôi lúc có phần nám và chín không được đồng đều. Cà chua  nguồn gốc từ Trung Quốc có khuôn trái tròn trịa, đều nhau, trái to. Vỏ cà chua bóng mịn căng tròn, đỏ tươi đều đặn từng trái. Tuy nhiên phần cuống thường héo hoặc đã rụng cuống. Nhất là cà chua Trung Quốc rất mau thối rửa.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 5

Bí đỏ

Bí đỏ có rất nhiều loại và kích thước khác nhau, tuy nhiên không phải vì thế mà không thể phân biệt được. Theo đó, bí đỏ trồng tại Việt Nam nhìn chung thường có vỏ sần sùi, không trơn bóng, có hình dạng na ná hình hồ lô và cầm nặng tay. Ngược loại, loại bí đỏ trồng từ Trung Quốc thường có kích thước lớn, rất nặng, quả to và dài gấp 2-3 lần bí nước ta. Hình dạng suôn dài, phần vỏ bên ngoài cũng bóng và trơn láng hơn.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 6

Khoai tây

Khoai tây Việt Nam hoặc khoai tây Đà Lạt thường có kích thước nhỏ, mắt nhỏ, vỏ mỏng nên dễ trầy, phần ruột bên trong màu vàng. Khoai tây Trung Quốc kích thước to đồng đều, vỏ dày, trên vỏ có các chấm li ti, mắt củ to, phần ruột có màu vàng dậm hơn so với khoai tây nước ta.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 7
Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 8

Hành tím

Hành tím được trồng Việt Nam thường có kích thước từ vừa hoặc nhỏ. Một củ có nhiều tép con, đầu hành còn dài và chắc khỏe. Vỏ thường rất dày và khó lột. Hành tím Việt Nam có mùi thơm và nồng cay đặc trưng. Thời gian bảo quản lâu, thường héo đi chứ không úng . Hành tím Trung Quốc thường to tròn, vỏ căng bóng, mỏng và rất dễ lột, dạng củ đơn. Mùi thơm không đậm. Thời gian bảo quản ngắn, dễ úng thối. 

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 9

Tỏi

Tỏi Việt Nam củ nhỏ không đồng đều, đầu tép tỏi chụm khít vào nhau, khó bóc, vỏ có màu trắng tự nhiển. Khi ăn vào tỏi cho vị cay nồng đặc trưng, hương thơm dễ chịu. Ngược lại, tỏi Trung Quốc lại có kích thước rất to, củ tỏ, đồng đều, thường sẽ to gấp 2 đến 3 lần tỏi Việt Nam, vỏ bóng dày, dễ bóc. Nhưng tỏi Trung Quốc ít thơm và hăng the khi ăn.

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 10

Nho

Nho là loại trái cây được rất nhiều gia đình yêu thích vì vị ngon ngọt "dậy miệng", tuy nhiên đây cũng là loại trái cây thường bị mua lầm vì không biết đâu là nguồn gốc xuất xứ thật sự. Theo đó, nho Việt Nam hoặc nho Ninh Thuận thường có vỏ đậm màu, chùm nho sai quả, cầm nặng tay, khi ăn vào có vị ngọt dịu. Trong khi đó, nho Trung Quốc thường có vỏ nhạt màu, mỏng, chùm thưa quả, khi ăn vào có vị ngọt gắt

Cách nhận biết đâu là rau củ quả Việt Nam trồng, đâu là rau củ Trung Quốc từ cái nhìn đầu tiên - ảnh 11

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục