24h
Yeah1 News

Bỗng dưng buồn nôn và chóng mặt khi đang tắm, dấu hiệu bệnh gì?

Thứ ba, 08/08/2023 | 11:31 (GMT+7)

Nếu đang tắm mà cơ thể bạn lại xuất hiện cơn đau đầu, chóng mặt và cảm giác buồn nôn, thì hãy lưu ý vì đó có thể là cảnh báo cho những căn bệnh nghiêm trọng.

Cảm giác buồn nôn và chóng mặt có thể đến từ việc cơ thể bạn xảy ra kích động, hoặc bạn đang tham gia trò chơi cảm giác mạnh… Thế nhưng, khi chóng mặt và buồn nôn xuất hiện lúc bạn đang tắm, thì hãy cực kỳ chú ý, bởi lẽ chúng là những dấu hiệu cho “mầm mống” bệnh nghiêm trọng. Bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe, phòng tránh mọi rủi ro xấu nhất xảy ra.

Một số nguyên nhân dẫn đến biểu hiện chóng mặt, buồn nôn bất thường khi đang tắm này là huyết áp thay đổi, suy tim, hay tụt đường… Đặc biệt nhất vẫn là thay đổi huyết áp ở tuổi trung niên. Theo giải thích của tiến sĩ Joshua Hoffman, giám đốc y tế của Trung tâm y tế Sutter ở bang California (Mỹ): "Tắm sẽ khiến các mạch máu giãn ra và có thể làm tụt huyết áp. Nếu bạn ngồi lâu và đứng dậy quá nhanh, não sẽ dễ rơi vào tình trạng thiếu ô xy tạm thời, từ đó gây choáng váng và chóng mặt".

Xuất hiện cảm giác chóng mặt khi đang tắm cảnh báo rất nhiều điều nguy hiểm
Xuất hiện cảm giác chóng mặt khi đang tắm cảnh báo rất nhiều điều nguy hiểm

Bên cạnh đó, căn bệnh suy tim cũng gây ra chóng mặt và buồn nôn khi tắm. Các chuyên gia khuyến cáo những người mắc bệnh suy tim không nên tắm với nước có nhiệt độ cao, quá 37 độ C. Việc tắm nước có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ trung bình của cơ thể người sẽ dễ dẫn đến suy tim kèm chóng mặt hơn khi người bệnh tắm bằng nước lạnh. 

Ngoài ra, nếu lượng đường trong máu tụt xuống quá thấp, có thể của bạn sẽ sản sinh ra phản ứng chóng mặt, đau đầu trong lúc tắm. Những người đang bị tiểu đường và có thay đổi thuốc trong thời gian gần rất hay gặp tình trạng này.

Còn đối với những người trẻ tuổi, đang tắm mà cảm thấy chóng mặt, buồn nôn thì rất có thể là ngất do phản xạ thần kinh phế vị. Bởi lẽ một khi cơ thể tiếp xúc với những tác nhân khiến nhiệt độ tăng đột ngột thì cơ thể sẽ có phản ứng. Chẳng hạn như nếu bạn tắm nước nóng, các mạch máu cũng từ đó mà giãn ra làm giảm luôn lưu lượng máu giữa não và tim, gây ra biểu hiện nói trên.

Không chỉ người già và thai phụ, người trẻ cũng có thể gặp tình trạng đau đầu khi tắm, tiềm ẩn những nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng
Không chỉ người già và thai phụ, người trẻ cũng có thể gặp tình trạng đau đầu khi tắm, tiềm ẩn những nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, dấu hiệu nặng hay nhẹ thì chúng ta không nên chủ quan, bởi vì khi chóng mặt, loạng choạng, khả năng té ngã sẽ rất cao. Nhất là đối với người già hoặc thai phụ thì tính nguy hiểm tăng lên gấp bội.

Cũng theo Healthline chia sẻ, ta cần tránh tắm dưới nước quá nóng, và nên uống đủ nước. Đồng thời, nếu cảm giác buồn nôn và chóng mặt ập đến, hãy bình tĩnh ngồi xuống, đợi cho đến khi cơ thể ổn định mới đứng dậy. Quan trọng trên hết, nếu bệnh tình không thuyên giảm, hãy gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục