24h
Yeah1 News

Bỏ 100k đi gội đầu bấm huyệt ngoài tiệm, chuyên gia cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe

Thứ hai, 08/05/2023 | 17:15 (GMT+7)

Gội đầu bấm huyệt trở thành dịch vụ thư giãn mà nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Tuy nhiên, hình thức tận hưởng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho sức khỏe.

Dịch vụ gội đầu kết hợp với bấm huyệt, mát-xa ngoài tiệm ngày càng nở rộ trong thời buổi nhiều chị em phụ nữ ở Việt Nam dành thời gian chăm sóc cho bản thân mình. Nếu như dịch vụ spa chuyên nghiệp thường khá đắt đỏ, trong khi việc gội đầu ở nhà chỉ mang tính "chống chế" thì lựa chọn đến một tiệm gội đầu có người mát-xa là điều dễ hiểu.

Chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 đồng, người ta đã được tận hưởng dịch vụ gội đầu dưỡng sinh bằng nước gội thảo mộc, mát-xa và bấm huyệt cổ, vai gáy, lưng... Ngoài ra, một số tiệm cắt tóc, gội đầu bình dân cũng bắt đầu đưa thêm dịch vụ bấm huyệt để khách hàng trải nghiệm sự thư giãn sau nhiều giờ làm việc mệt mỏi.

Dịch vụ gội đầu bấm huyệt nở rộ dạo gần đây (Ảnh minh họa)
Dịch vụ gội đầu bấm huyệt nở rộ dạo gần đây (Ảnh minh họa)

Thực chất, các chuyên gia về y học cổ truyền cho biết, việc day bấm huyệt vị châm cứu, xoa bóp vùng đầu cổ rất có ích, nhất là khi cơ thể đang rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải sau thời gian làm việc căng thẳng hay áp lực về vấn đề nào đó. Ngoài ra, việc bấm huyệt cũng giúp phục hồi, bảo vệ, nâng cao sức khỏe. Day bấm huyệt vùng đầu giúp cải thiện tuần hoàn não, cân bằng giữa sự hưng phấn và ức chế, tăng khả năng chịu đựng của vỏ não trong điều kiện thiếu dưỡng khí.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc day bấm huyệt vị cũng dễ dàng thực hiện. Nhìn bề ngoài trông nó khá đơn giản nhưng thực ra để đạt được hiệu quả cao và hạn chế thấp nhất phản ứng phụ là chuyện không phải ai cũng kiểm soát được.

Thông thường, các dịch vụ gội đầu thường có thêm dịch vụ bấm huyệt, mát-xa cơ thể
Thông thường, các dịch vụ gội đầu thường có thêm dịch vụ bấm huyệt, mát-xa cơ thể

Không hiếm trường hợp những bệnh nhân cường tráng, có sức vóc khi thực hành thủ thuật day bấm huyệt và xoa bóp đều rơi vào trạng thái "say kim". Biểu hiện của nó là toàn thân lạnh toát, vã mồ hôi, đầu choáng mắt hoa, tay chân run rẩy, thậm chí có thể ngừng tim, co giật, sùi bọt mép như bệnh nhân động kinh.

Tờ Gia đình và Xã hội dẫn lời bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, ông từng gặp không ít trường hợp bị đau tay nhưng sau khi đi bấm huyệt về nhà thì bị liệt. Hoặc có trường hợp công nhân đi làm về đau mỏi cơ cổ nhờ bạn xoa bóp, bẻ khớp vùng cổ và dẫn đến tử vong. Bác sĩ Vũ khẳng định, người không qua đào tạo chuyên môn thì khó khống chế lực độ, thực hiện sai các bước dẫn đến tai nạn nghiêm trọng cho khách hàng.

Việc bấm huyệt ở những cơ sở không đảm bảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe
Việc bấm huyệt ở những cơ sở không đảm bảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe

Chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên đến các cơ sở bấm huyệt, mát-xa có chất lượng không đảm bảo. Bởi vì trên cơ thể không phải huyệt nào cũng được bấm và bấm mạnh. Minh chứng như bấm huyệt hợp cốc mạnh quá có thể gây sảy thai ở người có thai, một số huyệt đặc biệt không thể bấm là huyệt tại mắt, tai, mũi. Người bị u, nổi hạch, tổn thương về máu, lao tiến triển, suy kiệt thì không nên bấm huyệt. Trong trường hợp nếu đau nhức cơ thể lâu ngày thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên nghiệp để được thăm khám và chữa trị. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục