24h
Yeah1 News

Bị phàn nàn vì ngủ ngáy lớn, thanh niên 24 tuổi đi khám thì phát hiện mắc loại bệnh từ 6 tháng tuổi

Thứ ba, 24/10/2023 | 15:39 (GMT+7)

Một thanh niên 24 tuổi bị phàn nàn về việc ngủ như sấm, sau khi đi khám bác sĩ, anh được chẩn đoán mắc một loại bệnh đã tồn tại từ khi anh còn 6 tháng tuổi mà không biết.

Nguồn tin từ VnExpress,  Anh T. (24 tuổi) gần đây ngủ ngáy to "như tiếng sấm" bị người xung quanh phàn nàn nên anh đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán anh T. viêm amidan và VA (mô lympho vòm mũi họng) từ nhỏ kéo dài đến tuổi trưởng thành nhưng không được phát hiện.

Kết quả nội soi mũi họng của anh T. ghi nhận viêm VA tồn dư, amidan sưng to hai bên, quá phát độ ba, hốc amidan có mủ vón cục như bã đậu trên bề mặt. Vùng đáy lưỡi và thành sau họng có các mô lympho quá phát.

Bị phàn nàn vì ngủ ngáy lớn, thanh niên 24 tuổi đi khám thì phát hiện mắc loại bệnh từ 6 tháng tuổi - ảnh 1

Được biết, Amidan là hệ thống lympho nằm ở ngã tư hầu họng , có vai trò như hàng rào miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân môi trường có hại. Amidan gồm nhiều loại, phổ biến nhất là amidan khẩu cái (loại amidan có thể quan sát bằng mắt thường) và amidan vòm (còn gọi là VA, chỉ quan sát được qua nội soi mũi).

BS. Nguyễn Như Duy thuộc Trung tâm Tai Mũi Họng cho biết VA phát triển từ 6 tháng tuổi, tăng dần kích cỡ lúc 2-4 tuổi, bắt đầu teo dần khi trẻ hơn 7 tuổi và gần như biến mất hoàn toàn khi bước vào tuổi dậy thì. Viêm VA tồn dư ở người trưởng thành chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, tình trạng VA quá phát lúc nhỏ nhưng không nạo là yếu tố nguy cơ dẫn đến VA tồn dư ở tuổi trưởng thành.

Bị phàn nàn vì ngủ ngáy lớn, thanh niên 24 tuổi đi khám thì phát hiện mắc loại bệnh từ 6 tháng tuổi - ảnh 2

Theo bác sĩ Duy, bệnh nhân có mô lympho quá phát như amidan to dễ bị VA tồn dư hơn. Anh Tiến từng điều trị viêm amidan bằng thuốc nhưng kém hiệu quả. Anh cũng không được nội soi mũi nên không phát hiện viêm VA tồn dư.

Về hướng điều trị, bác sĩ Duy cho biết trước hết phải trị hết đợt viêm cấp tính cho người bệnh, sau đó cắt amidan và nạo VA cùng lúc bằng dao plasma (loại dao có tác dụng cắt, đốt và cầm máu tại chỗ). Thời gian phẫu thuật chỉ khoảng 30 phút, bệnh nhân ít đau, phục hồi nhanh hơn và xuất viện sau mổ một ngày.

Mô VA tồn dư ở người trưởng thành thường xơ chai hơn mô VA ở trẻ em. Thời gian viêm tái đi tái lại kéo dài nên quá trình phẫu thuật dễ chảy máu hơn đòi hỏi ê kíp phẫu thuật có chuyên môn cao, cầm máu kỹ để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thanh niên   bệnh  

Cùng chuyên mục