24h
Yeah1 News

Bé gái 2 tuổi bị cứng mặt sau giấc ngủ trưa, cảnh báo nguy cơ ngủ máy lạnh khi trời nắng nóng

Thứ sáu, 21/04/2023 | 18:17 (GMT+7)

Sau khi tỉnh dậy, bé gái khóc không ngừng. Người mẹ kiểm tra mới phát hiện triệu chứng bất thường trên mặt con. Bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân liên quan việc ngủ máy lạnh.

Những ngày đầu hè, mức nhiệt ngoài trời bắt đầu tăng cao khiến mọi nơi đều trở nên nóng bức. Trong thời điểm nắng nóng kéo dài, nhiều nhà đã trang bị quạt điện, máy lạnh để giúp căn nhà của mình mát mẻ hơn. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người thân gia đình.

Mới đây, bệnh viện Từ Hi vừa nhận một bệnh nhi 2 tuổi nhập viện trong tình trạng cơ mặt cương cứng, không thể cử động. Theo lời kể của bác sĩ, ngày hôm đó, một người mẹ đã ôm theo bé gái khoảng 2 tuổi hớt hải chạy đến bệnh viện. Sau khi nhìn thấy tình trạng miệng của bé gái bị méo xệch, các bác sĩ đã xác định cháu bị liệt mặt hay còn gọi là liệt dây thần kinh mặt (liệt mặt vô căn) do một bên dây thần kinh mặt bị viêm không đặc hiệu.

Bé gái bị liệt mặt sau khi ngủ trưa trong phòng máy lạnh
Bé gái bị liệt mặt sau khi ngủ trưa trong phòng máy lạnh

Bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân, mẹ của bé gái cho biết, vào buổi trưa, hai mẹ con ở ngoài phòng khách nhưng có bật sẵn điều hòa trong phòng ngủ với mức nhiệt 21 độ C để lát nữa vào ngủ không bị nóng. Sau khi dỗ con gái đi ngủ xong, người mẹ cũng ngủ quên trong phòng khách. 

Lúc nghe thấy tiếng con gái khóc, người mẹ chạy vào phòng thì thấy cảnh một bên mặt của con bị méo xệch đi. Tuy nhiên ban đầu, người mẹ không nghĩ con bị tình trạng nặng như thế. Người mẹ chỉ cho rằng con ngủ không ngon giấc nên quấy khóc. Khi cho con ăn sữa thì sữa đổ hết ra ngoài. Nhận biết tình hình nghiêm trọng, người mẹ lập tức đưa con vào bệnh viện cấp cứu. 

Một vị chuyên gia trong nghề có hơn 30 năm điều trị liệt mặt cho biết đây là tình trạng các dây thần kinh co thắt, tắc mạch máu và bị phù nề. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc trẻ bị nhiễm lạnh khi mức nhiệt trong phòng chênh lệch quá lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Thông thường, liệt mặt không có dấu hiệu báo trước. Các cơ mặt đột ngột xảy ra tình trạng cứng đờ , không thể cử động, chỉ có thể phán đoán bằng cách bệnh nhân có nhăn trán được hay không hoặc khi uống nước thì nước có chảy ra bên ngoài hay không.

Bác sĩ khuyên nên điều chỉnh mức nhiệt không quá chênh lệch với bên ngoài
Bác sĩ khuyên nên điều chỉnh mức nhiệt không quá chênh lệch với bên ngoài

Chuyên gia y tế khuyên rằng, khi cho trẻ nhỏ ngủ trong phòng điều hòa thì nên chú ý lau sạch mồ hôi trên người trẻ. Tốt nhất là nên cho trẻ tắm người nước ấm trước khi nghỉ ngơi trong phòng máy lạnh. Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là nên điều chỉnh mức nhiệt của điều hòa khoảng 26-28 độ C. Cố gắng không để bé thay đổi môi trường nhiệt độ quá đột ngột (như vừa đi dưới trời nắng gắt thì vào phòng máy lạnh có nhiệt độ quá thấp).

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục