24h
Yeah1 News

Ban đêm bật điều hòa 27 độ đi ngủ là chưa đủ: Bật thêm nút này vừa tiết kiệm điện vừa khỏe người

Thứ sáu, 12/05/2023 | 16:54 (GMT+7)

Điều hòa trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều gia đình vào mùa nắng nóng. Để có một giấc ngủ thật ngon nhưng vẫn tiết kiệm điện năng thì cần phải biết những tính năng này.

Thời điểm nắng nóng kéo dài là lúc nhu cầu sử dụng quạt và điều hòa của người dân tăng cao. Nhiều hộ gia đình có điều kiện đều lắp đặt điều hòa để làm lạnh không khí và xua tan đi cảm giác oi bức mùa hè. Tuy nhiên, điều hòa thường có công suất lớn và tiêu hao rất nhiều điện năng. Điều hòa cũng là tác nhân khiến hóa đơn tiền điện cuối tháng của gia đình tăng vọt.

Để có thể sử dụng điều hòa hiệu quả, tận dụng hết công năng mà vẫn tiết kiệm điện thì nên biết một số mẹo nhỏ. Không cần tốn nhiều thời gian mà vẫn đạt được mong muốn của người dùng. 

Theo các chuyên gia điều hòa và thông gió, trên thiết kế của mỗi cái điều khiển điều hòa đều có một chức năng hữu ích tên gọi Sleep Mode. Chức năng Sleep Mode được khuyến khích sử dụng vào ban đêm khi cả nhà chìm vào giấc ngủ. Công năng này không chỉ giúp điều hòa tiết kiệm điện mà còn hạn chế cảm lạnh, bệnh vặt cho gia đình khi sử dụng điều hòa.

Ngoài việc điều chỉnh nhiệt độ thích hợp thì còn 1 cách giảm tiền điện cuối tháng hiệu quả khi sử dụng điều hòa
Ngoài việc điều chỉnh nhiệt độ thích hợp thì còn 1 cách giảm tiền điện cuối tháng hiệu quả khi sử dụng điều hòa

Khi chọn Sleep Mode, người dùng có thể tiết kiệm điện bằng cách để máy điều hòa tự động điều chỉnh nhiệt độ trong phòng, cân bằng nhiệt độ cơ thể, mang lại cảm giác thư thả, thoải mái cho người dùng.

Cơ chế của Sleep Mode được thiết đặt sau 30 phút hoặc 1 giờ sử dụng, điều hòa sẽ tự động tăng thêm 1 độ so với cài đặt ban đầu. Sau đó, điều hòa tiếp tục tăng thêm 2 độ và duy trì mức nhiệt đó cho đến khi trời sáng. Nhiệt độ ban đêm thường giảm xuống nên cơ chế này giúp con người không bị thức giấc vì cảm giác lạnh lẽo ban đêm, từ đó giúp bạn có giấc ngủ sâu. 

Sleep Mode trên điều khiển của điều hòa giúp tiết kiệm điện năng tối ưu
Sleep Mode trên điều khiển của điều hòa giúp tiết kiệm điện năng tối ưu

Ví dụ như trước khi đi ngủ, bạn chỉnh điều hòa 26 độ C và nhấn nút Sleep Mode thì sau 10 phút hoặc 1 tiếng, điều hòa sẽ tự động tăng lên 27 độ C. Khoảng 2 tiếng sau, điều hòa tiếp tục tăng thêm 2 độ để nhiệt độ trong phòng không chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ ngoài trời.

Ngoài ra còn có một số mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện năng của điều hòa mà mọi người nên đặc biệt lưu ý:

- Không bật tắt điều hòa liên tục

Một trong những sai lầm mà người dùng điều hòa thường mắc phải là bật tắt điều hòa thường xuyên. Một số người có thói quen sau khi điều hòa làm lạnh phòng thì sẽ tắt rồi đợi đến khi nhiệt độ tăng lên thì bật lại điều hòa. Trên thực tế, cách này không những không giảm chi phí sử dụng điện mà còn làm tăng tiêu hao điện năng và gây ảnh hưởng tuổi thọ của thiết bị. Thay vì bật tắt điều hòa liên tục thì người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ trung bình 27-28 độ C rồi duy trì mức nhiệt trên trong phòng kín.

Sử dụng đúng các chức năng của điều hòa giúp tận hưởng giấc ngủ ngon mà không lo tiền điện tăng vọt
Sử dụng đúng các chức năng của điều hòa giúp tận hưởng giấc ngủ ngon mà không lo tiền điện tăng vọt

- Kết hợp sử dụng quạt gió

Khi mới bật điều hòa, người dùng có thể kết hợp dùng thêm quạt điện để phân phối hơi lạnh đến các ngóc ngách trong không gian kín nhằm rút ngắn thời gian làm lạnh của điều hòa. Sau khoảng 30 phút thì có thể tắt quạt gió để tiết kiệm điện.

- Không bật điều hòa liên tục 24/24

Việc sử dụng điều hòa liên tục có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe như các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là trong giai đoạn nhiệt độ tăng cao và độ ẩm xuống thấp. Bên cạnh đó, để thiết bị hoạt động liên tục gây hao mòn tuổi thọ của thiết bị, tiêu tốn điện năng không cần thiết. Chỉ nên bật điều hòa khi cần thiết như lúc ngủ trưa hoặc ngủ đêm.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp và tránh hạ nhiệt quá thấp
Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp và tránh hạ nhiệt quá thấp

- Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Nhiều người thường có thói quen hạ nhiệt độ điều hòa xuống mức thấp nhất để làm lạnh, tuy nhiên nhiệt độ càng thấp thì càng tiêu tốn nhiều điện năng và không tốt cho sức khỏe. Mức nhiệt độ trung bình là khoảng 25 độ C, tuy nhiên bạn có thể linh hoạt điều chỉnh khoảng 24-28 độ C tùy theo môi trường và nhu cầu sử dụng. 

- Hẹn giờ tắt máy

Ngoài chế độ Sleep Mode, nhiều thiết bị điều hòa còn có chức năng hẹn giờ tắt máy. Bằng cách này, người dùng có thể cài đặt thời gian điều hòa tự động tắt nguồn điện để hạn chế tiêu hao điện năng, nhất là vào thời điểm ban đêm khi đi ngủ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục