24h
Yeah1 News

Ban đêm bật điều hòa 26 hay 28 độ thì tiết kiệm điện: Cách bật đúng chế độ để tiết kiệm nửa tiền

Thứ tư, 10/05/2023 | 08:20 (GMT+7)

Bật điều hòa ở mức 28-29 độ C vào ban đêm sẽ giúp gia đình tiết kiệm điện nhiều hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng người và từng hoàn cảnh nên điều chỉnh nhiệt độ hợp lý.

Sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng trở thành nhu cầu cấp thiết đối với tất cả các gia đình. Đặc biệt là vào ban đêm, để có một giấc ngủ ngon, mát lành, nhiều gia đình sử dụng điều hòa để có được nhiệt độ như mong muốn. Tuy nhiên, loại thiết bị này luôn được biết "ngốn" rất nhiều năng lượng điện, khiến hóa đơn tiền điện mỗi tháng đều quá tải. Vậy làm sao để vừa có thể sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng, vừa không phải chi trả khoản tiền quá nhiều?

Mức nhiệt 28-29 độ C là nhiệt độ thích hợp để tiết kiệm điện năng
Mức nhiệt 28-29 độ C là nhiệt độ thích hợp để tiết kiệm điện năng

Theo các chuyên gia, nhiệt độ điều hòa nên được bật từ mức 26 độ C trở lên để tiết kiệm tối đa năng lượng. Trên lý thuyết, nhiệt độ trung bình 28-29 độ C sẽ giúp tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng chịu được mức nhiệt này. Một số người cho rằng, 28-29 độ C khá nóng vào ban đêm khiến họ không ngủ ngon giấc. Vì vậy, cần phải căn cứ vào tình hình gia đình và sức chịu đựng của bản thân để điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp.

Ngoài ra, chuyên gia khuyến cáo vào ban đêm, nên điều chỉnh chế độ Làm mát (Cool) và chọn nhiệt độ phù hợp. Người dùng nên bấm thêm nút Sleep trên điều khiển để giúp ngủ ngon hơn, không lo nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm và giúp tiết kiệm điện năng.

Được biết, chế độ Sleep là một thiết kế đặc biệt dùng trong lúc mọi người đi ngủ. Khi bật chế độ này, điều hòa sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, mang lại cảm giác thư giãn nhất để có một giấc ngủ sâu.

Ban có thể bật nhiệt độ 26 độ rồi chỉnh chế độ Sleep để điều hòa không khí
Ban có thể bật nhiệt độ 26 độ rồi chỉnh chế độ Sleep để điều hòa không khí

Cơ chế vận hành của chế độ này là sau 30 phút đến 1 tiếng hoạt động, điều hòa sẽ tự tăng thêm 1 độ so với ban đầu. Khi điều hòa tăng thêm đến 2 độ thì sẽ giữ nguyên nhiệt độ đó cho đến khi tắt máy. 

Nguyên nhân do càng về đêm, nhiệt độ ngoài trời càng giảm khiến nhiệt độ trong phòng cũng có xu hướng giảm theo. Ví dụ như trước khi ngủ, bạn để điều hòa ở múc 26 độ C. Sau 30 phút đến 1 tiếng (tùy loại), máy sẽ tăng lên mức 27 độ C. Sau khoảng 2 tiếng sau, điều hòa tăng thêm 2 độ nữa và duy trì mức độ này. Nhiệt độ này được cho là không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời.

Những lưu ý cần tránh khi sử dụng điều hòa để tiết kiệm điện năng:

Tránh lắp đặt điều hòa ở nơi có nhiệt độ cao

Nhiều người cho rằng, việc lắp đặt điều hòa ở nơi có nhiệt độ cao sẽ làm giảm nhiệt độ và làm thoáng mát cho căn phòng. Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm vì nếu lắp điều hòa ở vị trí có nhiệt độ cao sẽ khiến máy nén vận hành quá tải, tốn điện năng hơn bình thường. Chính vì vậy các gia đình nên lắp đặt điều hòa ở nơi mát mẻ, thoáng đãng, nằm ở trung tâm căn phòng để nhiệt độ được phân tán đều, giúp giảm nhiệt nhanh chóng.

Tránh lắp đặt điều hòa hướng trực tiếp vào giường ngủ

Nếu lắp đặt điều hòa hướng trực tiếp vào giường ngủ sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Vì ban đêm, khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể trong khoảng thời gian dài, bạn sẽ dễ bị cảm lạnh hoặc khô mũi, họng cũng như các bệnh về đường hô hấp. Tốt nhất là nên lắp đặt máy lạnh ở vị trí bên trên, bên trái hoặc bên phải cửa ra vào.

Tránh bật điều hòa 24/24

Nhiều người có xu hướng bật điều hòa xuyên suốt cả ngày, nhất là trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, điều này gây lãng phí điện năng và gây hại cho sức khỏe. Những lúc không cần thiết (như đi ra ngoài) thì gia đình nên tắt điều hòa để thiết bị có thời gian nghỉ ngơi. Nếu trời đã dịu mát thì có thể dùng quạt điện thay thế, khi ngủ, cơ thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức nên người dùng cũng có thể tắt điều hòa vào ban đêm.

Cần phải tạo một khe nhỏ để trao đổi không khí trong và ngoài phòng
Cần phải tạo một khe nhỏ để trao đổi không khí trong và ngoài phòng

Tránh bật - tắt điều hòa liên tục

Bật - tắt điều hòa liên tục khiến thiết bị phải khởi động lại nhiều lần làm tiêu hao lượng lớn điện năng khiến hóa đơn tiền điện cuối tháng tăng cao. Ngoài ra, việc thay đổi nhiệt độ thất thường cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em. 

Tránh tăng - giảm máy lạnh liên tục

Cũng tương tự như bật - tắt điều hòa, việc tăng - giảm máy lạnh liên tục khiến thiết bị đảo lộn quá trình vận hành thông thường. Các dòng máy mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhiệt độ để duy trì nhiệt ở mức ổn định, không quá nóng hay quá lạnh.

Tránh thường xuyên đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa

Thói quen đóng kín cửa nẻo khi dùng điều hòa để hơi lạnh không khuếch tán trong không gian rộng, gây tốn điện. Tuy nhiên, đối với những không gian chật hẹp, nếu đóng cửa xuyên suốt bật điều hòa sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nặng nề vì thiếu oxy, không khí trong phòng kín và bên ngoài cũng khó trao đổi với nhau. Vì vậy nên có một khe hở nhỏ để lưu thông khí.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục