24h
Yeah1 News

Ăn mận mùa hè bổ trăm bề nhưng những người này tuyệt đối không nên ăn kẻo mang họa

Thứ tư, 31/05/2023 | 18:16 (GMT+7)

Mận vốn có nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có những người tuyệt đối không nên ăn loại quả này.

Quả mận đỏ hay còn được gọi là mận Hà Nội là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Vì có thể ăn trực tiếp, ngon hơn khi chấm muối, vừa có thể làm mứt, ô mai hay làm nước uống đều được nên đây còn là món ăn vặt được nhiều chị em ưu ái.

Mận là loại quả nhiều người yêu thích.
Mận là loại quả nhiều người yêu thích.

Không chỉ giòn, có vị chua ngọt thanh mát mà quả mận còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Được biết loại mận này còn có tên là lí tử. Đây là loại cây cành ngắn có màu nâu đỏ hồng, lá nhọn hai đầu, mặt trên nhẵn , mặt dưới hơi có lông ở gân . Hoa màu trắng, cánh hoa hình trứng, ngược, nhân hạch nhẵn . Mùa ra hoa mận thường bắt đầu từ tháng 12 - 1 và sẽ cho quả chín vào khoảng tháng 5 - 7. 

Đông y thường tận dụng quả mận vì chúng có nhiều tác dụng chữa bệnh vô cùng hữu hiệu. Quả mận vốn có công dụng thanh can điều nhiệt, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hư lao cốt chưng, âm hư nội nhiệt, thủy thũng...

Quả mận còn có nhiều công dụng với sức khỏe.
Quả mận còn có nhiều công dụng với sức khỏe.

Ngoài ra, các bộ phận của cây mận như: quả, rễ, vỏ rễ, nhựa, lá, nhân hạt... đều có tác dụng chữa bệnh. Rễ mận thường được thu hoạch vào tháng 9 - 10, vị đắng, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải độc. Lá mận vị chua,  tính bình, chuyên trị vết thương do sang chấn. 

Cùng với đó, ăn xong hạt mận cũng đừng vứt đi vì chúng có vị ngọt đắng, tính bình, có công dụng tán ứ, lợi thủy, nhuận tràng. Dù tốt như vậy nhưng vẫn có những trường hợp tuyệt đối không nên ăn quả này vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, đó là người tỳ vị yếu, thận hư, di tinh, phụ nữ có thai và người đang bị tiêu chảy cũng không nên dùng.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục