24h
Yeah1 News

5 loại quả nhìn “ngon mắt” nhưng cực độc ở Việt Nam, cẩn thận ăn trúng có thể trả giá bằng cả tính mạng

Thứ năm, 07/09/2023 | 14:26 (GMT+7)

Việt Nam là thiên đường về các loại trái cây, tuy nhiên khi gặp phải 5 loại quả này, người dân cần né ngay kẻo ăn trúng có thể chết như chơi.

Với nhiều thuận lợi về khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có rất nhiều loại hoa quả đa dạng, từ những loại quả tiêu chuẩn như xoài, cam, táo cho đến nhiều loại không mấy quen thuộc ở nước khác như ổi, thanh long, na,…Tuy nhiên, bên cạnh những loại quả ăn được, nước ta còn có không ít những loại quả kịch độc, ăn vào hoặc nếm thử có dễ gây chết người như chơi. Dưới đây, là 5 loại quả nhìn “ngon mắt” nhưng cực độc ở Việt Nam, cẩn thận ăn trúng có thể trả giá bằng cả tính mạng.

1. Quả mã tiền (Strychnos nux-vomica)

Quả mã tiền có hình dáng rất giống quả cam, được biết đến như một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của quả mã tiền chứa nhiều chất alcaloid, nếu ăn nhầm sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong. Do độc tính của mình, mã tiền được sử dụng như một loại thuốc diệt chuột.

Vì độc tín của mình mà quả mãn tiền thường được dùng để diệt chuột.
Vì độc tín của mình mà quả mãn tiền thường được dùng để diệt chuột.

2. Cà độc dược (Datura metel) 

Cà độc dược (Datura metel) là một cây dại mọc tại nhiều vùng miền của Việt Nam. Trong Đông y, quả cà độc dược là một vị thuốc. Tuy vậy, với độc tính cao, nó chỉ được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

5 loại quả nhìn “ngon mắt” nhưng cực độc ở Việt Nam, cẩn thận ăn trúng có thể trả giá bằng cả tính mạng - ảnh 2

Khi bị ngộ độc cà độc dược, nạn nhân có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây hôn mê và tử vong.

Hình ảnh về cây cà độc dược
Hình ảnh về cây cà độc dược

3. Cây thầu dầu (Ricinus communis)

Cây thầu dầu được trồng nhiều để làm cảnh cũng như lấy dầu từ hạt. Tuy vậy, hạt của chúng cũng chứa ricin - một độc tố mạnh. Theo các nhà khoa học, lượng độc tố từ 5 - 6 hạt thầu dầu có thể khiến một trẻ nhỏ tử vong, 9 - 10 hạt đủ làm chết một người lớn.

5 loại quả nhìn “ngon mắt” nhưng cực độc ở Việt Nam, cẩn thận ăn trúng có thể trả giá bằng cả tính mạng - ảnh 4
5 loại quả nhìn “ngon mắt” nhưng cực độc ở Việt Nam, cẩn thận ăn trúng có thể trả giá bằng cả tính mạng - ảnh 5

4. Cam thảo dây (Abrus precatorius)

Cam thảo dây là loài cây thuộc họ Đậu, có lá như lá me, quả giống quả đậu nhưng bên trong mang những hạt có màu đỏ - đen rất đẹp, dễ thu hút trẻ con. là loài cây thuộc họ Đậu, có lá như lá me, quả giống quả đậu nhưng bên trong mang những hạt có màu đỏ - đen rất đẹp, dễ thu hút trẻ con. Tuy vậy, những hạt này có chứa chất abrin là độc tố rất mạnh, có thể gây chết người dù chỉ nhai vài hạt.

Cây cam thảo dây có màu sắc cực bắt mắt
Cây cam thảo dây có màu sắc cực bắt mắt

5. Cây móc gai hay móc hùm

Cây móc gai hay móc hùm (thuộc nhiều phân loài khác nhau như Capparis versicolor, Capparis tomentosa, Capparis moonnii ...) quả có màu đỏ tươi khi chín, trông khá hấp dẫn. Ruột quả có một lớp cơm nhầy bao bọc. Đây là nơi chứa chất glycosid có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong nếu ăn phải.

5 loại quả nhìn “ngon mắt” nhưng cực độc ở Việt Nam, cẩn thận ăn trúng có thể trả giá bằng cả tính mạng - ảnh 7
Cây móc gai hay móc hùm có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong nếu ăn phải.
Cây móc gai hay móc hùm có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong nếu ăn phải.
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   quả độc   trái cây  

Cùng chuyên mục