24h
Yeah1 News

5 kiểu tập thể dục sai cách, thậm chí gây hại cho sức khỏe mà nhiều người mắc phải

Thứ sáu, 26/05/2023 | 19:23 (GMT+7)

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, phải tập đúng cách, vừa đủ thời gian. 5 kiểu tập thể dục sai cách dưới đây sẽ làm tổn hơn đến sức khỏe của bạn.

Bà Lưu (55 tuổi) - một người gốc Hoa sống tại bang Pennsylvania, Mỹ. Hiện tại, bà đã nghỉ hưu và dành nhiều thời gian để tập luyện thể dục thể thao. Sau khi tập thể dục gần nửa năm, bà phát hiện chân trái sau khi tập bị run lẩy bẩy. Nghỉ ngơi một thời gian, mọi thứ trở về lại bình thường nên bà không quá lo lắng cho điều đó.

Tuy nhiên, từ tuần trước, mắt cá chân của bà bị sưng và đi lại khó khăn, gây ra cảm giác đau nhức. Bà đã đến bệnh viện để kiểm tra và được bác sĩ chẩn đoán được dây chằng thần kinh đã mất tính đàn hồi khiến cổ chân không hoạt động được như trước.

Tập thể dục sai cách khiến sức khỏe suy giảm.
Tập thể dục sai cách khiến sức khỏe suy giảm.

Sau khi có kết quả, bà bàng hoàng không biết vì sao bà thường xuyên tập thể dục nhưng lại gặp tình trạng thế này. Bác sĩ cho biết tình trạng của bà đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Massachusetts ở Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu đã được công bố trên JAMA Network Open. Họ tiến hành theo dõi 2.100 người trung niên và cao tuổi trong 14 năm. Qua đó, cho thấy rằng những người đi bộ hơn 7.000 bước/ngày thì nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi.

Còn Đại học Harvard cũng đã thực hiện một nghiên cứu, trong đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 17.000 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 72. Khi số bước hằng ngày của họ ít hơn 7.500 bước, nguy cơ tử vong sẽ giảm. Đi bộ khoảng 7.000 bước/ngày có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe và càng đi bộ nhiều càng tốt.

Tập thể dục sai cách khiến cơ thể mệt mỏi, thậm chí dẫn đến tử vong.
Tập thể dục sai cách khiến cơ thể mệt mỏi, thậm chí dẫn đến tử vong.

Đi bộ mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, chống chọi được với nhiều bệnh tật như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp, ngăn ngừa ung thư,... Tuy nhiên nếu đi bộ sai cách nói riêng và tập thể dục sai cách nói chung sẽ khiến sức khỏe ở trong tình trạng "báo động", điển hình như trường hợp bà Lưu. 5 kiểu tập thể dục sai cách bao gồm:

Không khởi động trước khi tập: Khởi động giúp cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho bài tập và giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Nếu không khởi động, các nhóm cơ của bạn chưa được làm quen, bất ngowff với cường độ luyện tập sẽ dễ gây ra chấn thương.

Tập đúng tư thế: Chú ý tư thế khi tập.Tập sai tư thế có thể gây tổn thương cột sống và lưng, khiến lưng có thể bị gù. Vì vậy bạn nên học cách tập đúng tư thế theo chỉ dẫn của người có chuyên môn.

Tập quá sức: Tập quá sức có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như tăng hàm lượng cortisol, giảm độ đàn hồi của da và tăng lượng đường trong máu. Điều này không tốt cho sức khỏe.

Không giãn cơ sau khi tập: Giãn cơ giúp các cơ bắp của bạn được thư giãn sau khi tập luyện. Điều này giúp cơ bắp lưu thông máu, giúp vận chuyển nhiều oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết đến cơ bắp. Đồng thời, các bài tập giãn cơ sẽ tăng cường khả năng phục hồi và giảm thiểu đau nhức cơ bắp.

Không bổ sung nước: Khi tập thể dục, cơ thể sẽ mất nước qua da và hơi thở. Uống đủ nước trước và sau khi tập thể dục là rất quan trọng để giữ cho cơ thể luôn được cung cấp đủ nước và tránh các triệu chứng mất nước.

Ảnh: tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục