24h
Yeah1 News

2 thế ngủ “cong chân” nhìn kém duyên nhưng có lợi cho sức khỏe, dễ thực hiện nam hay nữ đều làm được

Thứ sáu, 30/06/2023 | 17:17 (GMT+7)

Muốn có giấc ngủ chất lượng cần có tư thế ngủ phù hợp, tuy nhiên nằm ngủ như thế nào để có lợi sức khỏe nhiều người không biết.

Nếu giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe con người thì tư thế ngủ lại góp phần lớn ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ. Tư thế ngủ phù hợp giúp bạn ngủ ngon hơn nạp đủ năng lượng sau khi thức dậy. Không chỉ vậy, khi ngủ đúng tư thế còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Muốn có giấc ngủ chất lượng cần có tư thế ngủ phù hợp, tuy nhiên nằm ngủ như thế nào để có lợi sức khỏe nhiều người không biết.
Muốn có giấc ngủ chất lượng cần có tư thế ngủ phù hợp, tuy nhiên nằm ngủ như thế nào để có lợi sức khỏe nhiều người không biết.

Theo các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe nếu một người bị mất ngủ hoặc thiếu ngủ kéo dài, khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy giảm thể chất dần dà khi tình trạng này kéo dài sẻ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cơ quan như tim, gan, lá lách, phổi và thận. Điều này có thể làm cho cơ thể dễ mắc nhiều bệnh tật. Một khi tình trạng này kéo dài rất có nguy cơ dẫn đến tử vong. 

Dưới đây là 2 tư thế ngủ 2 lợi cho sức khỏe, cả nam hay nữ đều có thể áp dụng để cải thiện sức khỏe, củng cố miễn dịch, nạp lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi.

Tư thế thứ 1: Hoàn dương ngọa

Tư thế này giúp giảm áp lực trên cơ thể và tối đa hóa diện tích tiếp xúc giữa cơ thể và giường, giúp cơ thể dễ dàng thư giãn hơn. Phương pháp này nhanh chóng đẩy dương khí lên cao, bổ sung nhiều oxy, đem lại cho thận trạng thái sung mãn nhất và giúp cơ thể thư giãn tối đa. Bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút mỗi ngày để thực hiện động tác này, sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

Cách thức thực hiện

Bước 1: Nằm trên giường, thả lỏng khớp hông

Bước 2: Hai chân được chụm lại với lòng bàn chân hướng vào nhau, gót chân hướng về đáy chậu. Để tay lên vùng bụng, nơi tiếp giáp với đường rãnh vùng bụng, hai đầu các ngón tay chạm vào nhau, để nhẹ nhàng dưới vùng rốn.

Bước 3: Hít thở sâu, hít bằng mũi, tưởng tượng khí sẽ tụ hết xuống bụng rồi xuống lưng. Khi thở ra có thể thở bằng miệng để bụng hóp càng sát xuống phía lưng càng tốt.

Tư thế nằm 'Hoàn dương ngọa' đả thông kinh mạch gan và kinh thận.
Tư thế nằm "Hoàn dương ngọa" đả thông kinh mạch gan và kinh thận.

Tư thế thứ 2: Hỗn nguyên họa

Tương tự như tư thế Hoàn dương ngọa , nhưng hai tay không đặt trên bụng mà đan chéo trên đỉnh đầu, lòng bàn tay úp lên đỉnh đầu. Hai cánh tay đan chéo chạm trên đỉnh đầu, hai bàn chân đối diện gần nhau tạo thành vòng cung khép kín. Vòng tròn này giúp khí huyết lưu thông một cách liên tục trong cơ thể, giúp cho thận thư giãn tối đa.

Tư thế nằm 'Hỗn nguyên ngọa' giúp thư giãn đầu óc và giúp ngủ ngon hơn.
Tư thế nằm "Hỗn nguyên ngọa" giúp thư giãn đầu óc và giúp ngủ ngon hơn.

Khi thực hiện 2 tư thế trên cầu lưu ý:

- Thời gian luyện tập khuyến nghị từ 10-30 phút, tốt nhất là tập khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

- Việc thả lỏng hông là điều kiện tiên quyết để tập hai tư thế nằm ngửa và tăng cường hiệu quả luyện tập. Nếu hông không được thả lỏng, thời gian nằm trong tư thế sẽ giảm, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện tập luyện. Để giúp hông thư giãn nhanh hơn, bạn có thể để hai tay lên đầu gối, nhẹ nhàng ấn xuống để giữ áp lực về phía dưới.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục