24h
Yeah1 News

Thủ khoa đại học trở thành người ăn xin suốt 12 năm, vỡ mộng vì cuộc sống mưu sinh quá khắc nghiệt

Thứ bảy, 13/04/2024 | 22:02 (GMT+7)

Không ai có thể ngờ được rằng chàng thủ khoa của tỉnh Hồ Bắc năm nào giờ đây lại trở thành một người ăn xin, quần áo nhem nhuốc, đầu tóc rối bời.

Vào năm 2020, cảnh sát Thượng Hải, Trung Quốc tìm thấy một người đàn ông khoảng 49 tuổi, tên là Diêu Viễn. Ông Diêu Viễn làm nghề ăn xin và nhặt rác trên các con đường để kiếm sống qua ngày. Do đó, cảnh sát Thượng Hải đã quyết định đưa Diêu Viễn về để chăm sóc vì nhận thấy hoàn cảnh khó khăn, khổ sở của ông. 

Lúc đầu, Diêu Viễn không trả lời các câu hỏi của cảnh sát và luôn trong trạng thái tuyệt vọng, chán chường. Sau khi tỉnh táo, ông mới tiết lộ về bản thân và gia cảnh của mình với cảnh sát. Được biết, Diễu Viễn từng là chàng thanh niên ưu tú, được học ở Học viện Công nghệ Bắc Kinh với thành tích ấn tượng là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc vào năm 1990. 

Không ai có thể ngờ được thủ khoa đại học lại trở thành một người ăn xin lang thang trên đường phố
Không ai có thể ngờ được thủ khoa đại học lại trở thành một người ăn xin lang thang trên đường phố

Khi đó, Diêu Viễn trở thành thủ khoa - một niềm tự hào của tỉnh Hồ Bắc, thường xuyên được người dân ghen tị vì thành tích học tập "khủng". Tuy nhiên, Diêu Viễn của hiện tại lại trong tình trạng nhem nhuốc với quần áo xộc xệch, mái tóc rối bù, nhiều ngày không tắm gội. 

Nổi tiếng là chàng thanh niên thông minh và học lực nổi trội, Diêu Viễn được học ở ngôi trường top đầu Trung Quốc nhưng nhận thấy bản thân không có sự tự tin khi bạn bè trong lớp đều ưu tú, tài giỏi khiến cậu dần đánh mất chính mình. 

Sau khi tốt nghiệp, Diêu Viễn được nhận vào viện nghiên cứu tại Bắc Kinh và đảm nhiệm công việc tại đây. Tuy nhiên, cảm thấy nhàm chán với công việc ở viện nghiên cứu, Diêu Viễn quyết định nghỉ việc sau 9 năm gắn bó. Sau đó, ông tìm đến Thượng Hải để thực hiện ước mơ mặc cho gia đình quyết liệt ngăn cản. 

Trước Thượng Hải rộng lớn và vô số thiên tài, Diêu Viễn tỏ ra "choáng váng" khi thực tế khác xa những gì mà ông tưởng tượng. Không chỉ phải cạnh tranh khốc liệt với sinh viên ở đâu, Diêu Viễn còn cảm thấy khó khăn trong công việc khi không thể thích ứng, hoà nhập. Cuối cùng, ông lại tiếp tục nghỉ việc và hy vọng tìm thấy tương lai tươi sáng hơn. Điều mà Diêu Viễn không thể ngờ được khi chính bước ngoặt này lại đẩy ông vào hoàn cảnh tuyệt vọng, khốn khổ sau này.

Anh chàng thủ khoa năm nào vỡ mộng vì cuộc sống nơi thành phố quá khắc nghiệt - Ảnh minh họa
Anh chàng thủ khoa năm nào vỡ mộng vì cuộc sống nơi thành phố quá khắc nghiệt - Ảnh minh họa

Sau một thời gian dài không tìm được việc làm, Diêu Viễn dần tiêu hết tiền bạc và lâm vào cảnh lang thang, vô gia cư giữa thành phố Thượng Hải. Vì mặc cảm với hoàn cảnh hiện tại, Diêu Viễn cắt đứt liên lạc với gia đình, người thân và bạn bè. 

Mặc dù cố gắng tìm kiếm Diêu Viễn nhưng gia đình ông vẫn không thể tìm thấy vì ông cắt hết mọi liên lạc. Tuy nhiên, khi cảnh sát Thượng Hải vô tình tìm thấy Diêu Viễn và đã nhanh chóng báo tin cho bố mẹ ông. 

Hiện tại, Diêu Viễn đã không còn trong bộ dạng gầy gò, nhem nhuốc mà đã có những tín hiệu tích cực hơn. Ông dần hồi phục và đã bắt đầu trau dồi kiến thức, kĩ năng sống để quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thủ khoa   ăn xin   cuộc sống  

Cùng chuyên mục