24h
Yeah1 News

Chân dung chàng trai được mệnh danh "thần đồng hóa học": 11 tuổi lên đại học, 19 tuổi làm kỹ sư lương cao ở Google

Thứ bảy, 23/03/2024 | 20:21 (GMT+7)

Từ năm 11 tuổi, Daniel Liu đã tham gia nghiên cứu ở phòng thí nghiệm. Ở tuổi 19, nam sinh gia nhập Google với vai trò kỹ sư phần mềm.

Câu chuyện về thiên tài Daniel Liu (SN 2005, Mỹ) từng được nhiều người chú ý vào năm 2016. Lúc này, một tài khoản mạng xã hội tên Cigdem K đã chia sẻ bức ảnh chụp một đứa trẻ trong lớp đại học của mình. Cùng với đó, người này cho biết: "Cậu nhóc 11 tuổi nhưng đang ngồi học hóa hữu cơ với tôi. Cậu bé còn bảo chúng tôi nếu có câu hỏi gì thì cứ gửi email (thư điện tử)". 

Cậu bé xuất hiện trong bức ảnh là Daniel Liu. Từ nhỏ, cậu đã thể hiện sự thông minh vượt trội. Từ lúc 1 tuổi, Daniel Liu đã biết hết bảng chữ cái và đọc thành thạo vào năm 2 tuổi. Lên 9 tuổi, Daniel bắt đầu tham gia các khóa học về hóa học và thống kê nâng cao.

Chân dung chàng trai được mệnh danh 'thần đồng hóa học': 11 tuổi lên đại học, 19 tuổi làm kỹ sư lương cao ở Google - ảnh 1

Từ khi còn nhỏ, Daniel Liu đã cho thấy sự thông minh vượt trội của mình 

Đến năm 10 tuổi, Daniel đánh bại hơn 30.000 thí sinh trong cuộc thi cấp quốc gia Bạn là nhà hóa học giỏi, đồng thời trở thành quán quân trẻ tuổi nhất của cuộc thi. Cậu bé sinh năm 2005 giành được giải thưởng trị giá 10.000 USD (khoảng 247 triệu đồng) và có cơ hội được gặp cựu Tổng thống Obama tại Hội chợ Khoa học diễn ra ở Nhà Trắng, Mỹ.

Năm 11 tuổi, Daniel tham gia các lớp học về hóa học nâng cao và nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Michael Young của Đại học Toldeo, Mỹ.

Thực tế, khoa An toàn và sức khỏe bức xạ của trường đại học không cho phép trẻ em dưới 12 tuổi vào phòng thí nghiệm. Nhưng Daniel đã nhận được sự cho phép đặc biệt nhờ năng lực nghiên cứu khoa học và kiến thức vững vàng.

Chân dung chàng trai được mệnh danh 'thần đồng hóa học': 11 tuổi lên đại học, 19 tuổi làm kỹ sư lương cao ở Google - ảnh 2

Chàng trai trẻ được đặc cách vào phòng thí nghiệm

Michael Young (Đại học Toledo) cho biết: "Daniel Liu là chàng trai trẻ rất thú vị bởi cậu sở hữu trí thông minh của người trưởng thành nhưng vẫn còn sự tinh nghịch của một đứa trẻ. Cậu bé thích nói chuyện và tạo ra bầu không khí vui vẻ trong khi nghiên cứu".

Vào năm 13 tuổi, cậu bé và hai nghiên cứu sinh tại Đại học Toldeo (Mỹ) là đồng tác giả một bài nghiên cứu về việc sản xuất dược phẩm giá thành rẻ, thân thiện với môi trường được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ (JACS).  

Năm 2019, gia đình Daniel chuyển từ Ohio đến Michigan để cậu thuận lợi hơn trong học tập và làm việc. Lúc này, Daniel theo học song bằng ngành Hóa học và Khoa học máy tính ở Đại học Michigan, Mỹ. Bên cạnh đó, cậu cũng trở thành thành viên trẻ nhất của phòng thí nghiệm hóa học Melanie Sanford tại Đại học Michigan khi 14 tuổi. 

Giáo sư Sanford (Đại học Michigan) cho biết, việc hướng dẫn Daniel không khác nhiều so với các sinh viên đại học khác, thậm chí dễ dàng hơn vì cậu đã có nhiều kinh nghiệm. "Phòng thí nghiệm có một số sinh viên trở nên khá gắt gỏng vì áp lực lớn. Tuy nhiên, Daniel có thái độ làm việc và quan điểm rất tích cực. Điều đó thật tuyệt!", cô Sanford nói.

Chia sẻ vào năm 2019, Daniel cho hay: "Đối với hóa học, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn những vấn đề mình quan tâm. Còn với khoa học máy tính, sau khi tốt nghiệp, tôi muốn làm việc tại Google hoặc các công ty tương tự".

Chân dung chàng trai được mệnh danh 'thần đồng hóa học': 11 tuổi lên đại học, 19 tuổi làm kỹ sư lương cao ở Google - ảnh 3

Ở tuổi 19, Daniel Liu đã vào làm việc cho Google

Năm 2022, Đại học Michigan đăng tải thông tin Daniel Liu được trao học bổng Barry Goldwater - học bổng do Quốc hội Mỹ đề xướng từ năm 1986 nhằm giúp những sinh viên giỏi có thể tiếp tục học lên cao hơn, trở thành những nhân tài trong lĩnh vực khoa học.

Nỗ lực không ngừng suốt 4 năm, Daniel đã tốt nghiệp đại học với điểm GPA tuyệt đối 4.0 vào năm 2023.

Sau khi hoàn thành hai bằng đại học, Daniel gia nhập Google ở tuổi 19. Chàng trai trẻ làm việc ở vị trí kỹ sư phần mềm với mức lương "khủng" theo đúng nguyện vọng ban đầu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục